Vì sao chứng khoán Ấn Độ chỉ giảm nhẹ dù dịch Covid-19 bùng phát mạnh?

Vì sao chứng khoán Ấn Độ chỉ giảm nhẹ dù dịch Covid-19 bùng phát mạnh?

Tại sao chứng khoán Ấn Độ không giảm sâu hơn? Đây là một câu hỏi hợp lý khi xét tới việc đất nước châu Á này đang phải vật lộn với thảm họa tàn khốc nhất kể từ khi giành độc lập gần 75 năm về trước.

Số ca nhiễm Covid-19 vẫn trên 300,000 ca/ngày trong gần 2 tuần qua và đây là tình trạng ca nhiễm bùng mạnh nhất trên thế giới cho tới nay. Số ca tử vong hiện đang 3,700 ca/ngày – có thể còn cao hơn thế nếu xét tới khả năng số liệu thống kê chưa ghi nhận hết.

Nỗi sợ về Covid-19 rõ ràng đang bao trùm cả nền kinh tế. Ngay cả giới giàu có và quyền lực cũng cảm thấy khó mà dàn xếp một giường bệnh tại bệnh viện hoặc chuẩn bị sẵn một bình oxy.

Với tất cả sự khó khăn trên, chỉ số chuẩn Nifty 50 của Ấn Độ chỉ giảm nhẹ. So với giữa tháng 2/2021, chỉ số này hiện giảm chưa tới 5%.

Ở mức P/E 32 lần – gần như gấp đôi Trung Quốc, thị trường Ấn Độ đang cực kỳ đắt đỏ. Logic đằng sau mức định giá cao ngất ngưỡng này là: Không như năm 2020, Ấn Độ không bị phong tỏa toàn quốc. Và có thể cũng không phong tỏa nếu đường cong lây nhiễm đạt đỉnh trong vòng 1 hoặc 2 tuần tới như một số mô hình dịch tễ học cho thấy.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư rút kinh nghiệm từ đợt bùng phát đầu tiên trong năm 2020. Họ biết rằng các công ty sẽ bảo vệ lợi nhuận bằng cách tạm ngưng hoặc giảm quy mô hoạt động, đồng thời sa thải người lao động nếu cần thiết. Những ai vẫn giữ được việc làm có thể phải giảm bớt chi tiêu không thiết yếu. Khoản tiền tiết kiệm dư dả của họ sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường ngay cả khi nỗi đau đang tích tụ ở các công ty nhỏ không niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán.

Một lý do khác cho sự lạc quan của nhà đầu tư là những kỳ vọng về phản ứng của cơ quan chức trách. Kỳ vọng này tất nhiên cũng dựa trên kinh nghiệm của năm 2020. Nếu các biến thể nguy hiểm hơn của Covid-19 khiến Ấn Độ buộc phải phong tỏa toàn quốc, Bộ Tài chính và NHTW Ấn Độ có thể phải đưa ra các biện pháp hỗ trợ về thanh khoản và khoản vay để bù đắp cho sự mất mát về dòng tiền mặt.

Mới đây, NHTW Ấn độ đã thông báo giãn nợ, đồng thời đưa ra gói tài trợ 500 tỷ Rupee (6.8 tỷ USD) kỳ hạn 3 năm ở mức lãi suất 4% để các ngân hàng hỗ trợ cho các nhà sản xuất vắc-xin, bệnh viện và nhà cung ứng oxy.

Tuy vậy, những người lạc quan có lẽ đã bỏ qua một thực tế cơ bản: Ấn Độ của năm 2021 dường như không hề giống với năm 2020. Một năm về trước, các biện pháp giãn cách xã hội khắc nghiệt đã tác động đến hoạt động kinh tế và đời sống người dân tại các thành phố. Thế nhưng, hệ thống y tế lúc đó không bị quá tải. Tệ hơn, virus giờ đã lan tới các làng quê và các khu vực này giờ cũng cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Về phần các doanh nghiệp, họ cũng khó mà bảo vệ khả năng tạo lợi nhuận khi mà giá nguyên vật liệu thô đang ở mức cao nhất trong 10 năm. Không như năm trước, giá kim loại công nghiệp, năng lượng và nông sản đều tăng mạnh trên toàn cầu.

Hiện tại, Ấn Độ chỉ mới có 2% dân số được tiêm 2 liều vắc-xin, chậm hơn rất nhiều so với quá trình tiêm chủng tại các nước giàu có. S&P Global Ratings cho biết tăng trưởng GDP Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại có thể đạt 9.8%, giảm từ dự báo 11% hồi tháng 3/2021. Đó là trong trường hợp tỷ lệ lây nhiễm đạt đỉnh trong tháng 5/2021.

Trong trường hợp tỷ lệ lây nhiễm đạt đỉnh trong tháng 6/2021, tăng trưởng GDP Ấn Độ được dự báo ở mức 8.2%.

BNP Paribas SA gần đây đã hạ bậc khuyến nghị về chứng khoán Ấn Độ, từ “mua” xuống “trung lập”. Trong cuộc phỏng vấn với Business Standard, Manishi Raychaudhuri, Trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương tại BNP Paribas SA, lên tiếng cảnh báo rằng “đối với chúng tôi, các điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận của doanh nghiệp Ấn Độ dường như vẫn còn hơi lạc quan quá”.

Cẩn trọng là điều cần có trong bối cảnh hiện tại. Tác động từ đại dịch – cũng như hệ thống y tế – vẫn còn khó lường. Nhóm các phòng thí nghiệm xử lý trình tự bộ gen của Covid-19 đã cảnh báo về các biến thể mới hồi đầu tháng 3/2021.

Việc phớt lờ lời khuyên từ giới khoa học và cho phép tổ chức đám cưới và các cuộc tụ họp tôn giáo hay tổ chức các cuộc biểu tình bầu cử đông đúc có thể mang lại hậu quả khôn lường. Một mô hình từ nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington dự báo tới cuối tháng 7/2021, Ấn Độ sẽ có thêm 1 triệu ca tử vong, gần như gấp đôi ca tử vong ở Mỹ và hơn gấp 4 lần con số hiện tại của Ấn Độ.

Trước bối cảnh khó lường hiện tại, giới đầu tư toàn cầu đã bán mạnh cổ phiếu Ấn Độ. Trong tháng 4/2021, họ bán mạnh cổ phiếu Ấn Độ, đồng thời chuyển sang mua cổ phiếu Hàn Quốc và Đài Loan.

Dựa trên những gì đang diễn ra, tác giả bài viết cho rằng vẫn nên cẩn trọng hơn là giả vờ xem rằng làn sóng bùng phát dịch lần hai này chỉ là phiên bản lớn hơn của đợt bùng phát thứ nhất và có hậu quả có thể dự báo trước.

*Bài viết dựa trên quan điểm của tác giả Andy Mukherjee trên Bloomberg Opinion

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI