Nhịp đập Thị trường 13/05: VN-Index lao dốc trong nửa cuối phiên chiều, cổ phiếu đổi màu hàng loạt

Nhịp đập Thị trường 13/05: Giảm hơn 7 điểm

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 7 điểm, lùi về dưới mốc 1,262 điểm, trong khi chỉ số chính sàn HNX vẫn tăng 1.66%, đạt 287.03 điểm.

Phiên sáng: Nhóm ngân hàng kéo VN-Index tăng trở lại

VN-Index có vẻ tăng ổn định trở lại trong nửa sau của phiên sáng nay, với sự hỗ trợ tích cực từ nhóm VN30, mà trong nhóm này, phải nhắc đến nhóm ngân hàng. Có vẻ như VN-Index là chỉ số hiếm hoi tăng điểm, ngược lại với diễn biến tiêu cực trên khắp các sàn chứng châu Á sáng nay.

Tất cả cổ phiếu ngân hàng góp mặt trong nhóm VN30 đều tăng giá, kể cả VCB. Đại gia ngân hàng này có nửa đầu phiên sáng ảm đạm so với các ngân hàng khác, nhưng bất thần tăng trở lại kể từ sau 11g, và đến lúc này đã tăng 300 đồng. Ngoài VCB, 2 mã ngân hàng tăng đáng chú ý nhất là CTGSTB, với mức tăng 2-3% sáng nay. Ngược lại, VNM tiếp tục quay lại con đường giảm giá, sau phiên bốc đồng tăng trần  cách đây đúng 3 hôm. Nói cách khác, ai bắt đáy mua trần VNM hôm đó, sáng nay sẽ thấy mình lỗ 2.4%. Ngoài ra, cả 3 cổ phiếu nhà Vin cũng giảm giá.

Chỉ số HNX-Index duy trì phong độ cao sáng nay nhờ lực đẩy từ SHB, PAN, MBS, và rất nhiều largecap khác. So với nửa đầu phiên sáng, hầu hết số largecap trên sàn này đã cùng tăng giá, trừ số hiếm như THD, IDC hay PHP. Tuy nhiên, diễn biến trên 2 nhóm còn lại là Mid và Small Cap sàn này lại có vẻ kém tích cực hơn hẳn.

THD có thông tin được đưa vào ETF, nhưng sáng nay chả tăng giá được bao nhiêu, thậm chí có lúc giảm, và giờ thì quay về tham chiếu. Lượng khớp cũng chưa có dấu hiệu tăng lên. Có lẽ lý do là cổ phiếu này đã được neo giá rất cao suốt từ đầu tháng 3 đến nay. Có ý kiến rằng THD neo cao chờ vào ETF, cũng không phải là không có lý. Tuy nhiên mức định giá quá lớn (giữa thị giá với thu nhập 1 cổ phần) khiến THD dễ bị liên tưởng đến 1 cổ phiếu nổi tiếng khác trên sàn HOSE, và cũng từng được neo cao trên 200 ngàn đồng/cp.

Kể từ khi suy giảm bất ngờ ở giữa phiên sáng, chỉ số Upcom Index đến lúc này vẫn chưa hồi lại được bao nhiêu, và vẫn nằm dưới đường tham chiếu. Dù VGI, MML đã tăng giá trở lại, nhưng số lượng Large Cap giảm giá vẫn khá áp đảo, bao gồm cả ACV, MCH, VEA, SNZ, VTPLTG cũng bất ngờ quay đầu giảm nhẹ 100 đồng về 39,400 ngàn đồng/cp, dù trước đó còn tăng lên tới 41 ngàn đồng. Tương quan tăng giảm giá nói chung trên sàn này đang nghiêng về nhóm tăng giá, nhưng diễn biến chỉ số cho thấy sức nặng đến từ nhóm largecap.

Nhóm ngân hàng đã đồng loạt tăng trở lại, kể cả đại gia VCB. Không ít mã kéo đà tăng tốt hơn trong nửa sau phiên sáng, ví dụ như STB, BID, EIB, LPB, OCB… 1 vài mã có dấu hiệu đuối, nhưng vẫn giữ được sắc xanh như MBB. Có lẽ giảm giá như VIB là điều xui xẻo cho cổ đông ngân hàng này.

Nhóm ngân hàng tăng, nhưng 2 nhóm lớn khác là BĐS nhà ở và dầu khí vẫn chưa có dấu hiệu tích cực rõ rệt. Ở 2 nhóm này tất nhiên cũng có những mã hồi phục, hoặc tăng giá, tuy nhiên nhìn chung số cổ phiếu đỏ vẫn nhiều hơn.

Các nhóm ngành nhỏ hơn nhưng có diễn biến tích cực có thể kể đến là chứng khoán, bảo hiểm, sắt thép, săm lốp, dệt may, hóa chất (vinachem)… Nhóm BĐS công nghiệp đang có nhiều sắc xanh hơn về cuối phiên.

10h30: VN-Index giằng co, Large Cap cố giữ trận

VN-Index đã 3 lần giảm sâu xuống dưới tham chiếu, nhưng cũng đã hồi cũng 2 lần lên trên tham chiếu, thế trận giằng co này đang được Large Cap gồng gánh, cố giữ đà tăng và niềm lạc quan sau 3 phiên vừa qua. Chỉ số future sàn Mỹ đã tăng nhẹ trở lại, nhưng diễn biến trên các sàn châu Á nhìn chung vẫn tiêu cực, có lẽ cũng ảnh hưởng phần nào lên sàn chứng Việt sáng nay.

Vị thế giằng co cũng đang thể hiện ở nhóm ngân hàng, nhưng dù sao cũng lạc quan hơn 1 chút. VCB giảm giá, BID giảm nhẹ, nhưng CTG tiếp tục đà tăng giá kể từ đầu tháng Tư này. Có lẽ CTG đang cố bứt phá, vượt qua “đối thủ kìm chân suốt bao năm” là BID.

SHB đã tăng lên hơn 4%, tác động không nhỏ lên HNX-Index. Nhóm ngân hàng tầm trung cũng đang chia làm 2 phe quân xanh quân đỏ, nhưng quân xanh vẫn có tên các mã tăng gần đây như STB, TCB, HDB

HNX-Index đang tăng gần 1%, dù tương quan tăng giảm giá trên sàn này rất cân bằng. Động lực chính cho chỉ số  đến từ 1 vài Large Cap như SHB, PAN, MBS, NTP… Nhìn chung Large Cap sàn HNX đang có diễn biến tích cực so với Mid và Small Cap.

Chỉ số UPCoM-Index bất ngờ giảm nhanh và chọc thủng xuống dưới tham chiếu, nguyên nhân do không ít Large Cap đồng loạt suy giảm, như MCH, MML, BSR, VTP, VGIQNS, OIL hay LTG là những mã mới nổi gần đây, ngược lại vẫn giữ được đà tăng, nhất là LTG.

 Nhóm dầu khí đang mất nhiều màu xanh. Những cái tên còn tăng giá đầu phiên như PVD, PVS, PVT, PVB, PVC…. Đến giờ đã quay về tham chiếu, GAS thậm chí còn chuyển qua sắc đỏ. Giá dầu thế giới, theo Investing, hiện giảm đến 1%, có lẽ đang tác động lên giá cổ phiếu nhóm này.

BĐS nhà ở và công nghiệp cũng tràn ngập sắc đỏ, ngoài ra có thêm các nhóm ngành như bán lẻ, điện, nhựa gia dụng… Nhóm sắt thép đang có phân hóa, nhưng những doanh nghiệp có hoạt động thương mại vẫn giữ được đà tăng mạnh từ đầu phiên như TLH, SMC hay DTL. 1 số nhóm như chứng khoán, dệt may vẫn giữ được đà tăng tốt trên diện rộng.

VN-Index mở cửa giảm trước thông tin tiêu cực đến dồn dập

Bước vào giao dịch, nhiều Large Cap sàn HOSE có dấu hiệu tăng cung, kể cả nhóm ngân hàng. Diễn biến chứng khoán Mỹ đêm qua, hay các sàn chứng khoán lớn châu Á sáng nay, cộng với tin tức vài điểm nóng trên thế giới có lẽ tác động tâm lý NĐT. Giá dự kiến khớp nhiều Large Cap chỉ ở tham chiếu hoặc suy giảm nhẹ. Đến thời điểm khớp ATO, VN-Index giảm chừng 6 điểm về 1,263 điểm.

Thông tin về xung đột giữa Israel và Palestine đêm qua có lẽ lại là liều kích thích cho nhóm cổ phiếu dầu khí sáng nay. GAS và nhiều mã khác đã sớm tăng giá, trong đó có những cái tên vốn đã hút quan tâm và dòng tiền từ hôm qua như PVD, PVS, PGS, PVT, PVC… Tuy nhiên lưu ý rằng dù đêm qua gái dầu thế giới có nhiều lúc tăng đến 2%, nhưng đến sang nay đã kéo lùi trở lại, thậm chí giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng sớm có lượng bán lớn, ví dụ như ở CTG, MBB, LPB, SHB, STB… Đến ATO, nhiều mã lớn giảm nhẹ như ACB, STB, CTG, MBB, VPB, BIB… VCB đứng giá, tuy vậy SHB sớm tăng hơn 2% có lẽ nhờ thông tin chuyển sàn. Một số mã nhỏ hơn ngược lại cũng có sắc xanh như EIB

Chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index sớm xanh ngay trước khi HOSE khớp lệnh mở cửa. HNX-Index có thười điểm tăng gần 0.6%, một phần nhờ SHB, PAN là 2 mã có thông tin vào ETF ngoại.

Nhóm sắt thép tiếp tục được đẩy giá mạnh, nhất là ở những công ty được cho là có hoạt động thương mại, ví dụ như SMC, TLH, DTL… Thống kê gần đây cho thấy lượng thép nhập khẩu từ nước láng giềng vào Việt Nam tăng đột biến, thậm chí lượng tăng mà giá bán cũng tăng.

Dệt may cũng là nhóm có khởi đầu thuận lợi trong đợt ATO sáng nay, với nhiều mã tăng loanh quanh 1-3% như VGT, STK, GIL, TNG, MSH… Tuy nhiên, cũng cần cẩn thận khi mua đuổi, vì nhiều mã cổ phiếu vừa chỉ hồi 1-2 phiên sau cả 1 tháng suy giảm.

Một số mã có tên trong đợt cơ cấu ETF cũng tăng giá ngay từ sớm, ví dụ như PAN, SHB, FLC

Hoàng Nam

FILI