Kinh tế Singapore tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 1 năm qua

Kinh tế Singapore tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 1 năm qua

Quý 1/2021, kinh tế Singapore tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 1 năm qua nhờ sản xuất tăng trưởng mạnh hơn kỳ vọng, theo dữ liệu chính thức được công bố hôm 24/05.

Theo đó, quý 1/2021, Đảo quốc sư tử ghi nhận mức tăng trưởng 1.3% so với cùng kỳ, theo cập nhật kinh tế của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ quý 4/2019 và cao hơn so với mức dự báo tăng trưởng 0.2% từ các quan chức chính phủ.

So với quý 4/2020, GDP Singapore tăng trưởng 3.1%, nhanh hơn dự báo 2% của Chính phủ.

Mặc dù vẫn giữ dự báo tăng trưởng kinh tế 4 – 6% trong năm 2021, Chính phủ Singapore đã cảnh báo về những bất ổn gia tăng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong vài tháng tới.

Tình hình hoạt động của một số lĩnh vực trong quý 1/2021 như sau:

- Lĩnh vực sản xuất tăng trưởng 10.7% so với quý 1/2020 nhờ đà tăng sản lượng ở lĩnh vực hàng điện tử, hóa chất và cơ khí.

- Lĩnh vực xây dựng thu hẹp 22.7% so với quý 1/2020 do số lượng dự án cả lĩnh vực công và tư đều giảm.

- Lĩnh vực dich vụ giảm nhẹ 0.5% so với quý 1/2020, cải thiện hơn so với mức sụt giảm 4.7% hồi quý 4/2020.

Vài tuần trở lại đây, Singapore ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng đáng kể. Chính phủ nước này đã phải thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn trong khoảng 1 tháng (áp dụng từ ngày 15/05). Do ảnh hưởng của đợt bùng phát Covid-19 gần đây, việc triển khai “bong bóng du lịch” giữa Hồng Kông và Singapore một lần nữa lại bị trì hoãn.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, việc thắt chặt các biện pháp hạn chế trong nước và kiểm soát biên giới sẽ kéo lùi một số lĩnh vực của nền kinh tế.

Song Seng Wun, Chuyên gia kinh tế tại Malaysian bank CIMB Private Banking, cho rằng xu hướng tăng trưởng kinh tế của Singapore phần lớn phụ thuộc vào diễn biến của các đợt bùng phát đại dịch Covid-19 trong khu vực và đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông Song, điều này là do thị trường nội địa của Singapore khá nhỏ trong khi xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này lại chiếm gấp 3 lần quy mô kinh tế. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Singapore có tỷ lệ xuất khẩu/GDP lớn nhất thế giới - trên 170%.

Ông Song nói thêm: “Nhu cầu toàn cầu về các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Singapore vẫn khá mạnh. Thế nên, các ngành định hướng xuất khẩu, nhất là hàng hóa, chắc chắn sẽ góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của Singapore”

Bộ Thương mại và Công nghiệp cho rằng: “Nhìn chung, kinh tế Singapore sẽ tiếp tục phục hồi trong năm nay theo xu hướng phục hồi của kinh tế toàn cầu và tiến trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trong nước”. Bộ cũng cho biết sẽ xem xét lại dự báo tăng trưởng kinh tế vào tháng 8.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế Singapore, kể từ khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát đến ngày 24/05, nước này đã ghi nhận hơn 61,800 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 32 ca tử vong. Tính đến ngày 17/05, gần 2 triệu dân Singapore (khoảng 1/3 dân số nước này) đã được tiêm chủng ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI