Cước vận tải container từ châu Á tới châu Âu vượt 10,000 USD, tăng 485% trong 1 năm

Cước vận tải container từ châu Á tới châu Âu vượt 10,000 USD, tăng 485% trong 1 năm

Cước vận tải hàng hóa bằng container từ châu Á tới châu Âu đã vượt 10,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử, càng gây thêm thách thức cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu vốn đang chịu áp lực từ chuỗi cung ứng.

Chỉ số Drewry World Container công bố ngày 27/05 cho thấy cước phí vận tải container 40 foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Rotterdam (Hà Lan) ở mức 10,174 USD, tăng 3.1% so với tuần trước và nhảy vọt 485% so với thời điểm 1 năm trước.

Chỉ số theo dõi cước phí của 8 tuyến vận tải lớn đang ở mức 6,257 USD, tăng 2% so với tuần trước và tăng 293% so với thời điểm 1 năm trước, Drewry cho biết. Cả hai thước đo này đều đang cao nhất kể từ năm 2011.

Tại Mỹ và những nơi khác, nhiều bên gửi hàng buộc phải trả trên 10,000 USD cho mỗi container trong năm nay. Được biết, hoạt động vận tải hàng hóa qua đường biển buộc phải thỏa thuận với các hãng vận tải biển, trong đó có cả các khoản phụ phí để đảm bảo vận chuyển đúng thời gian và đảm bảo về hàng hóa.

Cước phí vận chuyển bằng container đã tăng vọt vì nhu cầu đang vượt cung quá nhiều. Hiện tại, những container 20 và 40 foot – vốn chiếm phần lớn trong hoạt động thương mại toàn cầu – đang bị thiếu trầm trọng.

Giữa bối cảnh người tiêu dùng đẩy mạnh mua hàng và các công ty tăng tích trữ hàng tồn kho, tình trạng gián đoạn từ sự cố ở kênh đào Suez cho tới tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng đang khiến việc giao hàng bị chậm trễ và gia tăng chi phí cho người gửi hàng, trong khi các hãng vận tải biển chứng kiến lợi nhuận tăng vọt.

Trước đó trong ngày 27/05, Michael O’Sullivan, CEO của hãng bán lẻ quần áo Burlington Stores có trụ sở ở New Jersey, cho biết: “Những khó khăn về chi phí trong chuỗi cung ứng và vận tải biển đã tiếp tục làm tình hình tồi tệ hơn và điều này có khả năng gây áp lực lên biên lãi hoạt động trong suốt năm nay”.

Trong khi đó, cổ phiếu của A.P. Moller-Maersk A/S, hãng vận tải container số 1 thế giới, chạm mức kỷ lục trong tuần này. ZIM Integrated Shipping Services – hãng tàu Israel đã lên sàn hồi cuối tháng 1/2021 – đang giao dịch ở mức cao gấp 3 lần so với mức giá IPO 15 USD/cp.

Cước phí vận tải biển cao cũng thôi thúc các hãng đặt thêm các tàu chở container mới trong suốt 5 tháng đầu năm nay, theo BIMCO.

* Các hãng vận tải container lại báo tăng phí

* Xuất khẩu gặp khó vì giá cước cao và thiếu container lạnh

* Số lượng container rơi xuống biển tăng kỷ lục

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI