Chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 3%, khối ngoại mua ròng hơn 3 tỷ USD

Chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 3%, khối ngoại mua ròng hơn 3 tỷ USD

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm sau khi giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ kìm hãm giá hàng hóa. Ngoài ra, đồng Nhân dân tệ cũng tăng giá lên cao nhất kể từ năm 2018.

Chỉ số CSI 300 leo dốc 3.2%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2020 và động lực đến từ nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng. Sau khi đi ngang trong vài tuần gần đây, CSI 300 đã phá vỡ ngưỡng trung bình động (MA) 100 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021.

Đà tăng diễn ra khi khối ngoại mua ròng 21.7 tỷ Nhân dân tệ (3.4 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc loại A thông qua kênh liên kết chứng khoán với Hồng Kông. Đây là mức mua ròng cao nhất từ trước đến nay.

Nằm trong số những cổ phiếu tăng mạnh nhất, cổ phiếu của hãng rượu Kweichow Moutai vọt 6.1% sau khi giới truyền thông đưa tin Công ty mẹ lên kế hoạch gấp đôi doanh thu trước năm 2025. Chỉ số cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng 3.5%, tăng mạnh nhất trong 2 tháng, dẫn đầu là Luzhou Laojiao với mức leo dốc 7.2%.

Việc chỉ số phá vỡ ngưỡng MA100 trong ngày 25/05 diễn ra sau khi Bắc Kinh đưa ra ý định hạ nhiệt giá hàng hóa và áp thêm biện pháp kiểm soát thị trường tài chính. Các cơ quan chức trách cũng đạt một vài thành công trong việc kìm hãm giá kim loại trong thời gian gần đây, qua đó xoa dịu nỗi lo sợ về lạm phát.

“Tuyên bố kìm hãm giá hàng hóa của Bắc Kinh đã buộc các quỹ tìm kiếm nơi trú ẩn mới”, Zhang Gang, Chiến lược gia tại Central China Securities, cho hay. “Các cổ phiếu như hãng rượu Kweichow Moutai trở nên hấp dẫn với triển vọng lợi nhuận ổn định và mức định giá tương đối hợp lý sau đợt điều chỉnh gần đây”.

Thị trường cổ phiếu tăng mạnh khi đồng Nhân dân tệ tại Hồng Kông tăng 0.2% so với USD, vượt ngưỡng 6.4 đổi 1 USD.

“Sự kiện kỷ niệm 100 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra, vì vậy mọi người đang lạc quan về đường lối chính sách”, Shen Zhengyang, Chiến lược gia tại Northeast Securities, cho hay. “Có nhiều lý do hậu thuẫn đằng sau tâm lý lạc quan này. Thị trường hiện tin rằng điều kiện thanh khoản vẫn tương đối dồi dào cho tới ngày kỷ niệm”.

Các cổ phiếu tài chính cũng nằm trong nhóm có thành quả cao nhất, trong đó chỉ số theo dõi cổ phiếu chứng khoán tăng tới 4.2%. Đà tăng diễn ra khi Thượng Hải công bố kế hoạch trở thành trung tâm quản lý tài sản. Cổ phiếu CSC Financial tăng kịch trần 10%.

“Tâm lý đã ổn định phần nào và một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã điều chỉnh mạnh từ mức đỉnh”, Linus Yip, Trưởng bộ phận chiến lược tại First Shanghai Securities, cho hay. “Cũng không ngạc nhiên khi nhà đầu tư tổ chức với tư duy dài hạn sẽ mua cổ phiếu tại mức hiện tại”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI