S&P 500 lập kỷ lục mới, Nasdaq Composite tăng hơn 1%

S&P 500 lập kỷ lục mới, Nasdaq Composite tăng hơn 1%

Chứng khoán Mỹ phần lớn đều tăng điểm vào ngày thứ Ba (13/4), sau khi báo cáo lạm phát tháng 3 hóa ra không tệ như một số nhà đầu tư lo ngại, nhưng tác động của việc tạm ngừng triển khai vắc-xin của Johnson & Johnson đã kiềm hãm tâm lý lạc quan trên thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 tiến 0.33% lên 4,141.59 điểm, ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục mới. Chỉ số Nasdaq Composite, tăng hơn 1% lên 13,996.1 điểm khi cổ phiếu Apple và PayPal đều tăng hơn 2%. Cổ phiếu công ty sản xuất chất bán dẫn Nvidia vọt 3%, còn cổ phiếu Tesla leo dốc 8.6%.

Trong khi đó, chỉ số Dow Jones mất 68.13 điểm (tương đương 0.2%) còn 33,677.27 điểm sau khi giảm hơn 150 điểm hồi đầu phiên.

Các cổ phiếu liên quan đến việc tái mở cửa kinh tế chịu sức ép vào sáng ngày thứ Ba sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra khuyến nghị tạm ngưng sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson sau một số báo cáo về các trường hợp đông máu.

Quyền Ủy viên FDA, Janet Woodcock, cho biết vào chiều ngày thứ Ba rằng bà hy vọng việc tạm ngừng sẽ kéo dài “một vài ngày”. Hơn 6.8 triệu liều vắc-xin đã được sử dụng tại Mỹ. Cổ phiếu J&J mất 1.3%.

Jeff Zients, Điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, trả lời rằng thông báo của FDA không nên có tác động đáng kể đến nỗ lực tiêm chủng quốc gia.

Tuy nhiên, cổ phiếu của những cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu việc triển khai vắc-xin chậm lại đã có thành quả tồi tệ vào ngày thứ Ba.

Cụ thể, cổ phiếu Alaska Air và American Airlines đều giảm 1.5%; cổ phiếu công ty cho thuê xe Avis Budget lùi gần 1%. Cổ phiếu Moderna, nơi sản xuất loại vắc-xin khác, vọt 7.4% sau thông tin về vắc-xin của J&J.

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI, một trong những thước đo lạm phát phổ biến nhất trên Phố Wall, tiến 0.6% vào tháng 3 và tăng 2.6% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones đã dự báo chỉ số này sẽ tăng 0.5% so với tháng trước và tăng 2.5% so với năm ngoái.

CPI cốt lõi, không bao gồm biến động chi phí thực phẩm và năng lượng, cộng 0.3% trong tháng và tăng 1.6% so với cùng kỳ năm trước.

Các quan chức chính phủ, bao gồm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào ngày 11/4 và các chuyên gia kinh tế của Chính quyền ông Biden vào ngày 12/4, đã nhấn mạnh rằng trong khi họ dự báo lạm phát sẽ nhảy vọt trong những tháng tới, thì sự thay đổi có thể chỉ là tạm thời do so sánh với thời điểm các đợt phong tỏa vì dịch Covid-19 năm ngoái và chi tiêu tiêu dùng tăng thêm từ các gói kích thích và nhu cầu bị dồn nén.

An Trần (Theo CNBC)

FILI