Nhịp đập Thị trường 13/04: Kỳ vọng hồi phục vào phiên ngày mai

Nhịp đập Thị trường 13/04: Kỳ vọng hồi phục vào phiên ngày mai

VN-Index kết phiên mất hơn 4 điểm, dừng chân tại 1,248.33 điểm, trong khi HNX-Index đóng cửa ở mức 292.19 điểm, giảm 3.34 điểm.

Dự là nếu tình trạng sàn đơ không xuất hiện thì VN-Index sẽ còn giảm hơn nữa, bởi nếu ta nhìn vào thị trường phái sinh, hợp đồng VN30F1M liên tục giảm trong suốt phiên chiều. Hiện tại, 1 trong những kịch bản tích cự có thể xảy ra trong phiên tiếp theo đó chính là hợp đồng F1 tạo mẫu hình V-Đ-V ngược trong khung 5p, sau khi có 1 nhịp nhúng xuống hỗ trợ quanh 1,262. Khi đó, dự là nhịp tăng sẽ trở lại với thị trường.

Nhóm cổ phiếu họ FLC vẫn tạo ấn tượng trong ngày điều chỉnh như hôm nay, cụ thể là AMD, KLF, ROSHAI tuy không hiện sắc tím nhưng vẫn bứt hơn 4%. Song ở chiều ngược lại, ARTFLC lại chịu cú rơi mạnh hơn 4%.

Vẫn có mã trần ấn tượng tại sàn HNX và UpCOM, song nếu so với những phiên trước thì số lượng mã tím đã sụt giảm nhiều, và đáng chú ý hơn, nhiều mã đã sụt giảm trở lại sau khi tiến đến các vùng kháng cự mạnh, đơn cử như TTZ, SDD,…. Chính vì vậy, cần chú ý đến các vùng kháng cự mạnh của các mã penny đã bứt phá trong giai đoạn trước để có thể tối đa hóa lợi nhuận tại thời điểm hiện tại!

14h15: Thêm 1 đợt giảm nữa xuất hiện, sàn chính thức đơ!

Sàn HOSE đã chính thức đơ trước 14h sau khi chạm mốc quanh 22 ngàn tỷ, từ đó khiến phiên giao dịch cả ngày như hôm qua lại là giấc mơ!

VN-Index rơi điểm trở lại trong phiên chiều, và với phân tích thị trường phái sinh thì điều này đã được dự đoán trước, quan trọng là chỉ số sẽ dừng tại đâu?

Nhìn theo đồ thị intraday thì hỗ trợ cứng của VN-Index nằm quanh 1,242 (kháng cự đã vượt trước đó) và tương tư với điều này là hỗ trợ quanh 1,262 của VN30F1M. Nếu cả hai vẫn giữ được hỗ trợ này thì tình hình vẫn không mấy bi quan.

VIC vẫn giữ vị thế đầu nhóm VN30 về chiều tăng, theo sau là NVL, VPB, TPBMSN hơn 1%. Điểm nhấn là khối ngoại mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu MSN nếu tính cho đến hiện tại.

EIB, VPB, TPB, OCBPGB là những hy vọng cuối cùng nhóm ngân hàng khi là 5 mã duy nhất xanh, với PGB bất ngờ bật hơn 4%. Ở chiều ngược lại, STB, LPB, CTG, MSBABB là những gương mặt mất hơn 2%. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 318 mã đỏ và 112 mã tăng ở sàn HOSE, trong khi sàn HNX có 168 mã đỏ và 72 mã xanh. Mặc khác, với sự sụt giảm đồng loạt trong thời điểm hiện tại, dự là việc bán tháo chốt lời đã 1 phần đến từ nỗi lo thị trường sẽ sụp, sau khi chỉ số VN-Index đã leo mạnh và gần như không nghỉ trong suốt những phiên qua! Tuy nhiên, xu hướng tăng của các mã và chỉ số vẫn còn, chính vì vậy việc bình tâm và lựa chọn điểm mua trở lại ở các mã có thể được thực hiện trong những phiên tới.

Phiên sáng: Quay đầu hồi như chưa hề có cuộc chia ly

VN-Index hồi phục và kết phiên sáng tăng 3.48 điểm, đạt 1,255.93 điểm, với điểm nhấn nằm ở thanh khoản khi trong cả phiên sáng, cả sàn HOSE đã đạt hơn 18 ngàn tỷ đồng giá trị giao dịch. HNX-Index nhẹ nhàng hơn khi chỉ lùi nhẹ dưới tham chiếu 0.22 điểm.

VIC nhanh chóng lấy lại sắc tím, song đây là điểm sáng duy nhất tại nhóm VN30 khi độ rộng vẫn nghiêng về bên bán tại nhóm. Đặc biệt, chỉ có MSNTPB lấy lại sắc xanh hơn 2%. Ở chiều ngược lại, TCH dẫn đầu với sắc đỏ hơn 4%, theo sau là SSI, POW, BVH hơn 2%.

Tuy thị trường hồi phục song nhiều khả năng sẽ còn 1 nhịp chỉnh nữa, bởi nếu nhìn vào góc nhìn kỹ thuật của thị trường phái sinh, hay cụ thể hơn là hợp đồng F1, giá đã rơi khỏi kênh giá tăng và SMA 20, qua đó chứng tỏ xu hướng intraday hiện tại là xu hướng giảm. Giá hồi phục nhờ chạm hỗ trợ quanh 1,272. Kháng cự với nhịp hồi này sẽ là vùng quanh 1,285, và dự đoán hiện tại là giá sẽ test kháng cự này rồi rơi trở lại.

Hầu như toàn bộ nhóm ngành trên thị trường đều chìm trong sắc đỏ, điển hình như dệt may, khu công nghiệp, thép,…. Tuy nhiên, vài điểm nhấn vẫn có thể được tìm thấy tại từng ngành riêng biệt, cụ thể như VIS, TLH, TVN tại nhóm thép; ITA, HQC tại nhóm bất động sản khu công nghiệp, VIG tại nhóm chứng khoán,… Chính vì vậy, việc phân tích kỹ thuật hiện đang khá quan trọng trong thời điểm hiện tại, bởi nó sẽ giúp ta có cái nhìn tổng quan tốt về cổ phiếu cũng như mang đến cho ta thời điểm chính xác để tham gia giải ngân.

11h05: Cú rơi bất ngờ!

Cả thị trường nhanh chóng đảo chiều và bắt đầu rơi mạnh từ 10h40 trở đi, với sắc đỏ trên nhóm Mid và Small lớn dần.

VN-Index mất hết đà tăng vào đầu phiên sáng và hiện mất hơn 3 điểm, với VIC đã mất sắc tím, trong khi sắc xanh nhóm VN30 cũng đã sụt giảm, điển hình như chỉ còn TPB, MSN, VPB tiến gần 2%, trong khi ở chiều ngược lại, hơn 15 mã mất gần 2% giá trị.

Nhóm dầu khí chịu thiệt hại nặng nề với BSR có lục giảm gần 10%, và hiện dừng ở múc gần 5%, còn PVC, OIL, PVO mất gần 2%.

10h30: VIC trần, lực cầu tiếp tục được bồi thêm

Sau đợt điều chỉnh nhẹ sau ATO, thị trường trở lại đường ray chính và tiếp tục bật tăng, với hàng loạt các ông lớn bứt phá!

Độ rộng tại nhóm VN30 khá cân bằng với 15 mã tăng và 11 mã giảm, song chỉ số vẫn bứt gần 20 điểm, với động lực chính đến từ sắc tím của VIC, theo sau là TPB, VRE, MSN, VPB, VHM hơn 2%! Điểm đáng chú ý là các mã này đều bị điều chỉnh nhẹ sau ATO và bật tăng trở lại sau 9h40. Hiện tại, góc nhìn kỹ thuật của các mã đều rất tốt và dự nhịp tăng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại thì đà tăng của thị trường hiện tại chủ yếu nhờ vào dòng trụ, bởi nếu nhìn vào diễn biến các ngành khác trên thị trường, hầu hết các mã đều đang sụt giảm dưới tham chiếu. Độ rộng thị trường cũng nghiêng về bên bán trên cả hai sàn HOSEHNX, qua đó tạo nên tình trạng xanh vỏ đỏ long trên thị trường. Song sắc đỏ của các mã đa phần đều nhẹ nên hiện tại, ta có thể xem nhịp điều chỉnh hiện tại trên các mã này là tích cực!

Nhóm chứng khoán phân hóa khi sắc xanh, đỏ khá xen kẽ và hòa trộn lẫn nhau, với diễn biến các ông lớn trong ngành đã thể hiện rõ điều này. SSI dậm chân tại chỗ, HCM mất gần 1% và VND nhích gần 1%

Mở cửa: Bùng nổ đầu phiên

Thị trường tiếp tục dựa đà phiên hôm qua và bứt phá tạo Gap Up hơn 10 điểm sau ATO, với công lớn chủ yếu nhờ vào sắc xanh 5% từ mã VIC!

Nhóm VN30 tràn ngập sắc xanh với 19 mã tăng và chỉ 6 mã giảm, trong đó ấn tượng nhất là VIC khi tiến hơn 4% và được khối ngoại mua ròng mạnh. Nhiều khả năng thông tin VinFast kỳ vọng thu về 2 tỷ USD sau khi IPO tại Mỹ là nguyên nhân chính đằng sau động lực tăng giá này.

Tuy nhiên, ngoại trừ VIC ra thì hầu hết sắc xanh tại nhóm đều khá yếu, chủ yếu dưới 1% như HPG, TCB, VCB… Song ở chiều ngược lại, sắc đỏ tại nhóm cũng chỉ là sắc đỏ nhẹ, duy chỉ có TCH mất hơn 1%.

Nhóm dầu khí đã tích cực hơn sau phiên đi ngược thị trường hôm qua, khi hầu hết các mã nhóm này điều chỉnh giảm trong bối cảnh toàn thị trường bật tăng. PVO tiến hơn 2%, trong khi PVC, PVD nhích nhẹ trên tham chiếu.

Mỹ Sa

FILI