Nhịp đập Thị trường 05/04: VN-Index nối dài chuỗi ngày tăng điểm, SHB giảm sàn

Nhịp đập Thị trường 05/04: VN-Index nối dài chuỗi ngày tăng điểm, SHB giảm sàn

VN-Index kết phiên tăng 0.96%, đạt mức 1,236.05 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.24%, còn 291.24 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 445 mã tăng và 397 mã giảm.

VN-Index bật tăng mạnh mẽ với mẫu hình Rising Window trong phiên sáng ngày 05/04/2021 với lực mua xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap, đặc biệt là ở ngành ngân hàng và bất động sản. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện khi chỉ số tiến gần vùng kháng cự 1,250-1,260 điểm khiến cho chỉ số thu hẹp sắc xanh. Sau khi lấp đầy được khoảng trống tăng giá trước đó, VN-Index phục hồi nhẹ trở lại và đi ngang trong phiên chiều.

VN-Index đánh dấu phiên thứ 6 tăng điểm liên tiếp. Sắc xanh tích cực ở VCB đóng góp hơn 4 điểm vào đà tăng của chỉ số trong phiên giao dịch đầu tuần. Tiếp theo sau là VIC, NVL, VHM, VIB, CTG,… Ở chiều ngược lại, GAS, BVHPLX là 3 cổ phiếu dẫn đầu nhóm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số.

Rổ VN30 có 20 mã tăng, 9 mã giảm và 1 mã đứng giá. Với sắc xanh hơn 5% khi kết phiên, PDR tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. NVL vươn lên mạnh mẽ và cùng VCB đứng ở vị trí thứ 2 khi xanh trên 4%, MBB, STBSSI là những mã tiến hơn 1%, trong khi đó VRE, CTG, HDB, TCH, BID, VICVHM tiến hơn 1%. Ở chiều ngược lại, KDH, BVH, PLXGAS cùng giảm hơn 1%.

Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ, ngân hàng, tài chính khác và bất động sản là những ngành tăng mạnh nhất thị trường với sắc xanh hơn 1%.

Nổi bật nhất là các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. Ở ngành này, EIB xuất hiện sắc tím kịch trần, NVB tiến hơn 8%, VIB xanh trên 1%. Bên cạnh VCB thì NAB cũng bứt phá trên 4%, BVB, MBBSTB bật hơn 2%. Ở chiều ngược lại, SHB xuất hiện trạng thái kịch sàn sau chuỗi ngày tăng điểm trước đó. SSBOCB là những mã giảm còn lại của nhóm.

Khối ngoại mua ròng hơn 120 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 19 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, HPG và chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 trên sàn HOSE. PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index đi ngang từ đầu phiên chiều

Chỉ số đại diện sàn HOSE chủ yếu đi ngang trong đầu phiên chiều. Hiện tại, VN-Index tăng hơn 11 điểm và đạt quanh mức 1,236 điểm. Trong khi đó, HNX-Index duy trì trạng thái giằng co quanh tham chiếu.

Dòng tiền đang khỏe hơn so với cùng thời điểm của phiên trước đó. Trạng thái “nghẽn lệnh” lại đang xuất hiện trong khoảng thời gian đầu phiên chiều ở sàn HOSE khi khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận ở VN-Index đạt hơn 650 triệu cổ phiếu với giá trị trên 15,400 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường với 6 mã nằm trong top 10 những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến thị trường, trong đó VCB đứng đầu khi đóng góp gần 4 điểm vào sắc xanh của VN-Index.

Rổ VN30 có 20 mã tăng, 9 mã giảm và 1 mã đứng giá. PDR tiếp tục dẫn đầu với sắc xanh 5%, VCB nối gót theo sau khi tiến trên 4%, NVLSTB cùng bật hơn 3%, SSI, MBBVRE là những mã vượt 2%. Ở chiều ngược lại, KDH, SBTBVH là những mã dẫn đầu sắc đỏ khi sụt hơn 1%.

Phiên sáng: VCB tăng tốc, VN-Index giữ vững sắc xanh

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 12.09 điểm, đạt 1,236.54 điểm; HNX-Index tăng 0.11 điểm, đạt 295 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 356 mã tăng và 407 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 9 mã giảm và 1 mã tham chiếu.

VCB là mã tác động tích cực nhất đến VN-Index trong phiên sáng nay, khi đóng góp hơn 5 điểm tăng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, PLX, BVHBCM đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất. Song mức ảnh hưởng của những mã này lên chỉ số là không nhiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc trong phiên sáng với 19 mã tăng và 3 mã giảm. NVB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh khi tăng mạnh 8.4%, theo sau là EIB kịch trần 6.9%, VCB cũng tăng mạnh 4.8% với thanh khoản ở mức cao hơn 3.4 triệu đơn vị. Các mã khác như VIB, NAB tăng 4.5%, KLB tăng 4%, STB tăng 2.9%,… Ở chiều ngược lại, SHB hiện là đang giảm 2.6%, SSB, OCB giảm dưới 1%.

Nhóm chứng khoán giao dịch khả quan với 14 mã tăng và 10 mã giảm. Trong đó, VND tăng kịch trần 9.9% trong ngày chuyển giao dịch sang sàn HNX, HBS kết phiên sáng tăng 6.8%, WSS tăng 5.3%, VIG tăng 4.7%, SSI tăng 2.6%, MBS tăng 2.4%, HCM tăng 2%,… Ở chiều giảm, PSI hiện đang giảm 8%, ART giảm 2.7%, APS, TVS cùng giảm 1.9%,…

Nhóm cổ phiếu họ dầu khí xuất hiện sắc đỏ. Cụ thể, PET, OIL giảm 2%, PXS, BSR cùng giảm 1.7%, PVB giảm 1.6%, PVD giảm 1.1%, PVT giảm 0.9%, GAS giảm 0.6%,…

Ngân hàng là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.16%. Ngược lại, sản xuất hàng gia dụng đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 0.75%.

Khối ngoại mua ròng hơn 160 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MSNVHM là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSEPVSVND là những mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Duy trì đà tăng

VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tốt, tính đến 10h25 chỉ số đã tiến gần 13 điểm. Trong khi đó, đà tăng của chỉ số đại diện sàn Hà Nội có vẻ đuối dần so với đầu phiên và hiện đang tiến sát về mốc tham chiếu.

Rổ VN30 hiện có 9 mã giảm, 20 mã tăng và 1 mã đứng giá. Các mã hiện diện sắc đỏ có mức giảm không đáng kể, đều dưới 1% như SBT, KDH, PLX, BVH. Cổ phiếu PDR dẫn đầu đà tăng với hơn 4%, NVL hiện cũng đã tiến lên mức 4%, SSI, STB, VIC là những mã vượt mức 2%.

Nhóm cổ phiếu Vingroup diễn biến hết sức tích cực. Cả ba mã trong nhóm là VIC, VHMVRE đều tích cực leo dốc trên mức 2%. Trong đó, mã VRE được khối ngoại mua khá mạnh. Nhóm cổ phiếu FLC cũng rất lạc quan. Mã AMD tăng giá mạnh mẽ hơn 5%, ROS tiến tốt trên 4%, HAI tăng trên 3%, FLCKLF vượt mức 2%.

Trong nhóm ngân hàng, cổ phiếu EIB hiện nổi bật nhất khi bật tăng hết biên độ và trong trạng thái trắng bên bán. Bên cạnh đó, mã NVB cũng không kém khi hiện đã tăng hơn 8% và mức giá tím cũng đã xuất hiện bên bán. Theo sau là sắc xanh của rất nhiều cổ phiếu như NAB vượt 4%, VIB vượt 3%, SGB, STB, BVB vượt 2%, VCB, CTG, MBB, BID tiến hơn 1%. Trong khi đó, SSBSHB lại cùng lùi hơn 2%.

Nhóm chứng khoán giao dịch sôi động với sự áp đảo của sắc xanh. Tích cực nhất là hai cổ phiếu VNDHBS khi bật tăng kịch trần, mã VND trắng bên bán. Cổ phiếu SSI vượt mức 3%, HCM, VCI, MBS leo dốc trên 2%, SHS, CTS, BVS, BSI đồng loạt tiến trên 1%.

Mở cửa: Tiếp tục bứt phá

VN-Index duy trì sự tích cực trong khoảng thời gian đầu phiên 05/04/2021. Hiện tại, chỉ số đang tiến hơn 13 điểm và đạt quanh mức 1,238 điểm. VN30-Index thậm chí tăng hơn 15 điểm. VHM đang là mã có đóng góp tích cực nhất đến sắc xanh của thị trường.

VN-Index tiếp tục tạo mẫu hình Rising Window và có lúc tiến gần vùng kháng cự 1,250-1,260 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 61.8%). Lực bán xuất hiện gần kháng cự này để khiến cho chỉ số thu hẹp một phần sắc xanh trước đó.

Dòng tiền đang khá mạnh mẽ khi khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận tính đến 9h30 đạt hơn 110 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 3,000 tỷ đồng. Số mã tăng lớn hơn nhiều so với số mã giảm chứng tỏ bên mua đang chiếm được ưu thế lớn.

Sắc xanh đang khá áp đảo rổ VN30 với 27 mã tăng, 2 mã giảm và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng đang là PDR với mức tiến gần 5%, NVL xanh hơn 3%, CTG, HDB, VHMVJC cùng bật hơn 2%. SBTTCH là những mã đi ngược thị trường khi hiện sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI