GDP Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục 18.3% trong quý 1

GDP Trung Quốc tăng trưởng kỷ lục 18.3% trong quý 1

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1/2021 khi chi tiêu tiêu dùng gia tăng, hoạt động sản xuất và đầu tư bùng nổ và dĩ nhiên cũng một phần vì so với nền thấp của quý trước đó – thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc và phần lớn nền kinh tế bị phong tỏa.

Trong quý 1/2021, Tổng sản lượng quốc nội (GDP) Trung Quốc tăng kỷ lục 18.3% so với cùng kỳ năm trước, và cũng gần bằng ước tính 18.5% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg. Các con số này cũng bị bóp méo một phần do so sánh với nền thấp của quý 1/2020 – thời điểm nền kinh tế bị phong tỏa.

Một chỉ số đo lường tốt hơn về đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc là mức tăng của quý 1/2021 so với quý 4/2020, cụ thể tăng trưởng chỉ 0.6% so với quý trước. Trong khi đó, quý 4/2020, GDP tăng trưởng 2.6% so với quý 3/2020.

Kinh tế Trung Quốc dần dần gượng dậy từ cú sụp lịch sử trong quý 1/2020, lấy lại toàn bộ những gì đã mất vào cuối tháng 9/2020. Đà hồi phục được dẫn dắt bởi sự bùng nổ của hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, giữa lúc đại dịch Covid-19 thổi bùng nhu cầu về hàng hóa y tế và thiết bị điện tử trên toàn cầu.

“Chúng tôi nhận thấy đà hồi phục có phần cân bằng hơn ở Trung Quốc”, Wang Tao, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS AG, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Khi các chính sách bắt đầu được bình thường hóa, hoạt động đầu tư vào bất động sản và cơ sở hạ tầng dự kiến tăng chậm lại trong vài quý tới, bà cho biết. “Vì vậy đà tăng mạnh lúc đầu ở ngành xây dựng sẽ bị thay thế bởi sự gia tăng về chi tiêu của hộ gia đình”, vị chuyên gia này nhận định.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc xóa sạch đà giảm 0.6% trước đó và quay đầu tăng sau thông tin trên. Các hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm cũng quay đầu tăng, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 3.165%. Đồng Nhân dân tệ mất 0.17% và ở mức 6.5329 đổi 1 USD, lần giảm đầu tiên trong tuần này.

GDP tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với sự gia tăng của lạm phát và núi nợ đã khiến các nhà quyét sách phải cảnh giác. Bắc Kinh đã phát tín hiệu muốn giảm bớt quy mô gói kích thích tài khóa và tiền tệ ngay lúc kinh tế đang dần hồi phục, đồng thời siết chặt giám sát quy định ở những lĩnh vực như cho vay và bất động sản. NHTW Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng kìm hãm tăng trưởng cho vay trong vài tháng tới.

Trên toàn cầu, việc tiêm vắc-xin Covid-19 đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế thế giới và củng cố thêm cho đà tăng trưởng của Trung Quốc. Chưa hết, gói kích thích tài khóa khổng lồ của chính quyền Joe Biden được dự báo có tác động lan truyền lớn tới phần còn lại của thế giới, nhất là Trung Quốc – đất nước xuất khẩu lớn nhất thé giới. Bà Chang Shu của Bloomberg Economics đã nâng dự báo về tăng trưởng Trung Quốc từ 8.2% lên 9.3% trong năm nay. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% trong năm 2021.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trên cơ sở 12 tháng gần như chắc chắn sẽ giảm trong những quý tới vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bắt đầu hồi phục từ quý 2/2020 và ghi nhận mức tăng trưởng dương trong phần còn lại của năm.

Lạm phát đang trở nên đáng ngại hơn trong vài tuần gần đây, khi đà tăng của giá đồng, nhôm và thép thúc các nhà sản xuất nâng giá sản phẩm. Midea Group, ông lớn sản xuất đồ gia dụng ở phía Nam Quảng Đông, đã nâng giá bán tủ lạnh thêm 10-15% từ đầu tháng trước vì đà tăng của giá nguyên vật liệu thô.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI