Dow Jones lại lập kỷ lục mới, tăng 4 tuần liên tiếp

Dow Jones lại lập kỷ lục mới, tăng 4 tuần liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm vào ngày thứ Sáu (16/4), khi thị trường liên tục leo dốc lên mức kỷ lục trong bối cảnh báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ từ các công ty blue-chip cũng như dữ liệu vững mạnh là tín hiệu cho đà phục hồi kinh tế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 164.68 điểm (tương đương 0.5%) lên 34,200.67 điểm. Chỉ số này đã vượt mốc 34,000 điểm lần đầu tiên trong phiên trước đó. Chỉ số S&P 500 tiến 0.4% lên mức đóng cửa cao kỷ lục mới 4,185.47 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite nhích 0.1% lên 14,052.34 điểm.

Phố Wall đã khép lại một tuần thắng lợi khác với 3 chỉ số chính đều tăng hơn 1%. S&P 500 và Dow Jones ghi nhận tuần leo dốc thứ 4 liên tiếp, trong khi Nasdaq Composite tăng 3 tuần trong 4 tuần qua.

Ngân hàng cuối cùng trong 6 ngân hàng lớn của Mỹ báo cáo kết quả kinh doanh – Morgan Stanley – đã công bố lợi nhuận tăng mạnh hơn dự báo, được thúc đẩy bởi kết quả từ hoạt động ngân hàng đầu tư và thương mại mạnh mẽ. Cổ phiếu Morgan Stanley rớt 2.8%, xóa bớt đà leo dốc từ đầu năm đến nay xuống còn 14%.

Cổ phiếu PNC Financial tăng hơn 2% sau khi ngân hàng này vượt qua các kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận trong báo cáo quý đầu tiên.

Tâm lý nhà đầu tư cũng được hỗ trợ bởi một loạt dữ liệu kinh tế trong tuần này cho thấy đà phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng, tâm lý và thị trường việc làm.

Vào ngày thứ Sáu, Đại học Michigan cho biết chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ đã tăng từ 84.9 trong tháng 3 lên mức cao nhất trong 1 năm là 86.5 trong nửa đầu tháng này.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Christopher Waller, cho biết vào ngày thứ Sáu rằng nền kinh tế Mỹ chuẩn bị khởi sắc, nhưng vẫn không có lý do gì để bắt đầu thắt chặt chính sách.

Dữ liệu vào ngày 15/4 cho thấy doanh số bán lẻ đã vọt 9.8% trong tháng 3 khi gói kích thích bổ sung giúp chi tiêu người tiêu dùng tăng vọt, vượt qua dự báo tăng 6.3% của Dow Jones. Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết có 576,000 người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 10/4, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Đà tăng mạnh của S&P 500 trong những tuần gần đây đã góp phần đẩy đà leo dốc từ đầu năm đến nay lên hơn 11%. Các lĩnh vực theo chu kỳ là những ngành tăng mạnh nhất trong năm nay với lĩnh vực năng lượng và tài chính dẫn đầu đà tăng.

An Trần (Theo CNBC)

FILI