Định giá của Ant Group có thể giảm xuống 29 tỷ USD, thay vì 320 tỷ USD?

Định giá của Ant Group có thể giảm xuống 29 tỷ USD, thay vì 320 tỷ USD?

Định giá của Ant Group có thể giảm xuống mức 29 tỷ USD sau khi trở thành một công ty holding về tài chính và chịu sự giám sát gần giống như một ngân hàng, dựa trên đánh giá của Bloomberg Intelligence.

Đợt siết giám sát của giới chức Trung Quốc có thể kéo tăng trưởng doanh thu của Ant Group giảm về gần mức 10%, thấp hơn rất nhiều so với mức 30% đạt được vào tháng 11 năm ngoái, Francis Chan, Chuyên viên phân tích của Bloomberg Intelligence, viết trong một báo cáo công bố vào ngày 27/04. Triển vọng lợi nhuận của Ant Group cũng trở nên u ám hơn. Ông Chan ước tính vốn hoá của Ant Group có thể giảm về khoảng 29-115 tỷ USD, từ mức 320 tỷ USD trước đây.

Mức định giá của Ant sẽ trở nên tương tự với định giá của các ngân hàng và các định chế tài chính dòng chính khác, ông Chan cho biết. Hiện nay, gã khổng lồ công nghệ tài chính này đang đối mặt sự giám sát gia tăng trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ cho vay trực tuyến tới thanh toán, quản lý tài sản và bảo hiểm.

Hai đơn vị cho vay tiêu dùng trực thuộc Ant Group là Huabei và Jiebie có thể bị tác động nặng nề khi bị cắt đứt mối liên hệ với Alipay – vốn sở hữu 1 tỷ người dùng. Ant sẽ phải chịu các hạn chế chặt chẽ hơn về truy cập và sử dụng thông tin cá nhân thông qua điều tra tín dụng. Ant Group cũng sẽ phải giảm quy mô của dịch vụ quản lý tài sản Yu’ebao, sau khi dịch vụ này đã sụt giảm 18% trong quý 1.

“Tương lai của Ant Group với tư cách một gã khổng lồ fintech của Trung Quốc sẽ có đặc trưng là sự suy giảm về quy mô, dù có hay không có Jack Ma”, ông Chan nhận định. Jack Ma hiện đang nắm cổ phần quyền soát trong Ant Group.

Nếu Ant được nhìn nhận như một ngân hàng cho vay truyền thống, thậm chí một ngân hàng đang tăng trưởng nhanh như China Merchants Bank, định giá của Ant cũng sẽ không vượt quá khoảng 478-492 tỷ Nhân dân tệ (75-77 tỷ USD), ông Chan đánh giá.

Trong kịch bản xấu, thị trường có thể nhìn nhận Ant Group tương tự như một thành viên của chỉ số MSCI China Financial Index, đồng nghĩa với mức định giá chỉ từ 186-245 tỷ Nhân dân tệ (29-38 tỷ USD).

Bị buộc cải tổ

Trước đó, tại một cuộc họp diễn ra vào ngày 12/04, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã yêu cầu Ant cải tổ hoạt động kinh doanh trong 5 lĩnh vực, bao gồm loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh trong mảng thanh toán, kiểm soát rủi ro thanh khoản ở các sản phẩm lớn về quỹ, chấm dứt tình trạng độc quyền về thông tin, đồng thời nâng cao quản trị công ty, theo tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, NHTW cũng yêu cầu công ty cắt giảm quy mô của quỹ thị trường tiền tệ Yu’ebao.

Thông báo từ Chính phủ Trung Quốc cũng hình thành một khuôn khổ giám sát rõ ràng cho tay chơi lớn nhất trong lĩnh vực fintech tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã gây chấn động thị trường hồi tháng 11/2020 vì yêu cầu tạm ngưng kế hoạch IPO Ant Group của tỷ phú Jack Ma khi chỉ còn vài ngày trước khi niêm yết lên sàn.

Một số cơ quan Chính phủ, bao gồm PBoC, các cơ quan quản lý ngân hàng và chứng khoán đã họp mặt với Ant Group để đưa ra chỉ thị cải tổ.

Động thái trên là một bước tiến hướng tới việc đáp ứng mong muốn của các cơ quan giám sát Trung Quốc. Họ đã cam kết kìm hãm động thái mở rộng liều lĩnh của các công ty công nghệ sang mảng tài chính và điều tra về độc quyền ở các lĩnh vực trực tuyến.

Cũng trong tháng này, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt áp mức phạt kỷ lục 2.8 tỷ USD đối với Alibaba Group Holding của Jack Ma. Hồi tháng 1/2021, ông Ma xuất hiện trước công chúng lần đầu iên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu điều tra các doanh nghiệp của ông.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI