Chủ tịch Fed: “Tiền kỹ thuật số chỉ là công cụ để đầu cơ”

Chủ tịch Fed: “Tiền kỹ thuật số chỉ là công cụ để đầu cơ”

Các đồng tiền kỹ thuật số phần lớn chỉ để đặt cược vào đà tăng của giá và không thể được xem là công cụ thanh toán, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết trong ngày 14/04.

“Chúng thực sự là công cụ để đầu cơ”, nhà lãnh đạo Fed phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. “Tiền ảo chưa thực sự được sử dụng tích cực như một phương tiện thanh toán".

Chủ tịch Fed đặt so tiền kỹ thuật số với vàng. “Hàng ngàn năm qua, cư dân trên hành tinh này đã trao cho vàng một giá trị đặc biệt mà bản thân vàng không có", bởi vàng thực ra chỉ là một kim loại công nghiệp, ông Powell nhận định.

Tuyên bố trên diễn ra cùng lúc Coinbase tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq – một sàn thường dành cho các công ty công nghệ.

Coinbase hiện đang là sàn giao dịch nổi tiếng về Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số. Cổ phiếu Coinbase mở phiên ở mức 381 USD/cp, tăng 52% so với mức tham chiếu, nhưng sau đó đã giảm bớt đà tăng và khép phiên đầu tiên ở mức 328 USD/cp. Vốn hóa của sàn giao dịch tiền ảo này lên gần 86 tỷ USD, gấp hơn 4,000 lần định giá của công ty trong vòng gọi vốn đầu tiên vào 8 năm trước.

Coinbase ghi nhận doanh thu 1.8 tỷ USD trong quý 1/2021, giữa lúc các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Ethereum bay cao.

Trong tháng 2/2021, người tiền nhiệm của ông Powell là Janet Yellen (hiện đang giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ) cũng phản đối giao dịch tiền ảo. Với bà, Bitcoin là "một tài sản có mức độ đầu cơ cao, không được sử dụng rộng rãi như một cơ chế truyền dẫn và là một phương thức cực kỳ thiếu hiệu quả để tiến hành các giao dịch".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI