CEO của quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: “Tôi cực kỳ lạc quan về chứng khoán Mỹ”

CEO của quỹ đầu tư lớn nhất thế giới: “Tôi cực kỳ lạc quan về chứng khoán Mỹ”

Ngày 15/04, Larry Fink, CEO của quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, bày tỏ sự lạc quan về thị trường tài chính trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ nỗ lực gượng dậy từ đại dịch Covid-19.

“Tôi cực kỳ lạc quan về thị trường”, ông Fink cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Nhà quản lý quỹ này lưu ý đến nhiều yếu tố có thể thúc đẩy thị trường trong ngắn hạn, thậm chí khi S&P 500 và Dow Jones đều đang ở mức kỷ lục.

Larry Fink

“Theo tôi, gói kích thích tiền tệ lẫn tài khóa, cùng với lượng tiền mặt đang đứng ngoài thị trường và lợi nhuận doanh nghiệp tích cực đang là những yếu tố giúp thị trường đứng vững. Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng”, nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của BlackRock cho biết.

“Cho dù dòng tiền sắp tới đến từ tiền phát trực tiếp cho dân hoặc đến từ tiền tiết kiệm hay do thói quen tiết kiệm thay đổi, tôi cảm thấy thật phấn khích khi chứng kiến ngày càng nhiều người đầu tư dài hạn hoặc giao dịch trên thị trường”, ông nói thêm.

Ông Fink cho biết với các khách hàng tổ chức của BlackRock, sự biến đổi khí hậu và rủi ro lạm phát là đáng ngại nhất.

Về vắc-xin Covid-19 và thâm hụt ngân sách

Vị CEO BlackRock cảnh báo về các rủi ro ngắn hạn tác động tới thị trường chứng khoán Mỹ. Fink cho biết sự xuất hiện của các biến chủng Covid-19 đang làm giảm tính hiệu quả của vắc-xin Covid-19 và đây là rủi ro lớn nhất.

Về dài hạn, ông Fink cho biết thâm hụt ngân sách cũng gây ra mối đe dọa tới thị trường. Thâm hụt ngân sách của Mỹ đã tăng mạnh khi Quốc hội thông qua hàng ngàn tỷ USD gói kích thích trong bối cảnh dịch bệnh.

“Thâm hụt tại thời điểm này chưa phải là vấn đề lớn và đó là những gì thị trường đang mách bảo”, Fink cho biết. “Chúng chưa phải vấn đề lớn vì vẫn có một lượng tiền lớn đang ở ngoài thị trường”.

Tuy vậy, Fink cho biết đà tăng trưởng của nền kinh tế trong vài năm tới có thể làm thay đổi góc nhìn của ông.

“Nếu chúng ta không có tăng trưởng kinh tế bền vững trong 10 năm kế tiếp - trên 3% - thì thâm hụt ngân sách sẽ trở thành vấn đề lớn và sẽ gây tác động tới lãi suất ở một thời điểm nào đó trong tương lai”, ông nói.

Nhận định của Fink được đưa ra sau khi BlackRock ghi nhận kết quả quý 1/2021 vượt mọi kỳ vọng. Lượng tài sản dưới quyền quản lý của BlackRock cũng tăng lên hơn 9 ngàn tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI