Nhịp đập Thị trường 01/03: Khối lượng giao dịch tăng cao, VN-Index hướng tới mức 1,200 điểm

Nhịp đập Thị trường 01/03: Khối lượng giao dịch tăng cao, VN-Index hướng tới mức 1,200 điểm

VN-Index kết phiên tăng 1.51%, đạt mức 1,186.17 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.26%, đạt 252.37 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên mua với 604 mã tăng và 203 mã giảm.

VN-Index mở đầu ngày đầu tiên tháng 03/2021 với mẫu hình nến Rising Window và duy trì sắc xanh tích cực trong suốt phiên giao dịch. Tuy có nhiều giai đoạn giằng co nhưng bên mua chiếm lại được ưu thế ngay sau đó giúp chỉ số kết phiên ở mức cao trong ngày. Hiện tại, chỉ số đang tiến vào vùng kháng cự 1,180-1,210 điểm.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận ở sàn HOSE đạt hơn 640 triệu cổ phiếu với giá trị đạt trên 16,000 tỷ đồng. Dòng tiền trong phiên hôm nay tập trung ở các cổ phiếu có vốn hóa lớn như VCB, VIC, BID, VNM, VHM, GAS, HPG… Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước đó và cũng đã vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất.

SHB bật tăng mạnh mẽ và đã thay thế THD dẫn dắt chỉ số HNX-Index tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm nay. SHB, PVS, IDCNVB lần lượt là những mã tiếp theo có đóng góp tích cực đến đà tăng của chỉ số.

Kết phiên, rổ VN30 có 27 mã tăng và 3 mã giảm giá. Dẫn đầu sắc xanh là SSISBT khi cùng tiến hơn 5%, BVHSTB bật hơn 4%, TCH, POWVRE tiến hơn 3%. Những mã tăng trên 2% là GAS, HDB, MBB, TCB, CTG, FPT, PDRVPB. Ở chiều ngược lại, VIC, PNJMWG giảm nhẹ dưới mức tham chiếu.

Các mã nhóm ngành ngân hàng bật tăng mạnh mẽ trong phiên hôm nay. Bên canh những mã thuộc nhóm VN30 thì sắc xanh cũng đã bao phủ ở các cổ phiếu còn lại. VIBLPB cùng xuất hiện trạng thái kịch trần, BVB tăng hơn 3%, NVB cũng tiến hơn 2%, EIB, SHB, OCB, NAB, MSB bật tăng hơn 1%.

Bên cạnh nhóm ngân hàng thì nhóm ngành chứng khoán cũng có phiên giao dịch rất khả quan. HCM dẫn đầu nhóm này khi tăng trên 6%, APG, SSI, VNDCTS là những mã tăng hơn 5%, AGR, APSSHS vượt 4%. Những mã tăng hơn 3% là BSI, FTS, BVSTVB.

Khối ngoại bán ròng gần 210 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 17 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, CTGVNM trên sàn HOSE. SHSHUT là những bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h40: Nhóm chứng khoán dẫn dắt thị trường

Sắc xanh tiếp tục được củng cố ở VN-Index, chỉ số hiện tăng hơn 14 điểm và đang tiếp tục test vùng kháng cự 1,180-1,210 điểm. Chỉ số HNX-Index và chỉ số đại diện sàn UPCoM cũng đang duy trì được sự tích cực từ đầu phiên.

CTG, VIBVHM là những cổ phiếu dẫn đầu nhóm đóng góp tích cực đối với VN-Index, tiếp theo sau là GVR, GAS, VRE, TCB, HVNMBB. Trong khi đó, VICSAB là hai Large Cap đang có tác động khá tiêu cực đến thị trường.

Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận ở VN-Index hiện đạt hơn 530 triệu cổ phiếu với giá trị trên 13,000 tỷ đồng. Dòng tiền hiện đang khỏe hơn so với cùng thời điểm ở phiên trước cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch khá sôi động.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế rất lớn ở rổ VN30 với 26 mã tăng và 4 mã giảm. SSIBVH là hai mã cùng dẫn đầu đà tăng với hơn 4%, STB, SBT, TCHPOW là những mã tăng hơn 3%, VRE, CTG, MBBHDB cùng tiến hơn 2%. Ở chiều ngược lại, MWG, NVL, VICPNJ là những mã giảm của nhóm. Tuy nhiên, các mã này chỉ đang hiện sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Chứng khoán đang là nhóm ngành có mức tăng trưởng cao nhất ở thời điểm hiện tại với 3.32%; tiếp theo sau là bảo hiểm; dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí; thiết bị điện; thủy sản;…

Phiên sáng: Nhóm ngân hàng giao dịch khởi sắc

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 10.35 điểm, đạt 1,178.82 điểm; HNX-Index tăng 1.61 điểm, đạt 250.83 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 489 mã tăng và 234 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 26 mã tăng và 4 mã giảm.

VHM, VIBCTG là những mã tác động tích cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi đóng góp hơn 2.5 điểm tăng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VIC, SABLGC đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc trong phiên sáng với 20 mã tăng và chỉ 1 mã giảm. VIB hiện là mã dẫn đầu sắc xanh khi tăng kịch trần 6.9%, theo sau là LPB tăng 5.8%, STB tăng 3.5%, NVB tăng 3.4%, NAB tăng 2.1%, CTG tăng 2%, MBBHDB cùng tăng 1.8%… Ở chiều ngược lại, SGB hiện là mã duy nhất xuất hiện sắc đỏ, với mức giảm 0.8%.

Nhóm chứng khoán cũng giao dịch tích cực với 17 mã tăng và chỉ 3 mã giảm. HCM dẫn đầu với mức tăng mạnh 5.5%, SSIAPG theo sau với cùng mức tăng 4.5%, VND tăng 4.3%, AGR tăng 4%…

Sắc xanh cũng lan tỏa sang nhóm cổ phiếu dầu khí. Cụ thể, BSR tăng mạnh 8.9%, PET kịch trần 6.9%, OIL cũng tăng mạnh 6%, PVT tăng 2.6%, PVS tăng 1.3%, PVC tăng 1.2%,...

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.2%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 2.91%.

Khối ngoại bán ròng gần 11 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 11 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVNM là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSESHS là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h25: Nối tiếp sự tích cực

Đà tăng tích cực được tiếp diễn. Chỉ số VN-Index hiện đã tăng hơn 11 điểm và dao động quanh mức 1,180 điểm. Các nhóm ngành trên toàn thị trường đều có diễn biến lạc quan.

Sắc xanh gần như chiếm ưu thế hoàn toàn ở rổ VN30 khi có 26 mã tăng và 4 mã giảm giá. TPB, CTG, VRE, SSI, STB hiện là những mã dẫn đầu đà tăng với trên 2%. VIC, NVL, MWGPNJ là 4 mã giảm giá của rổ.

Ở nhóm ngân hàng, cổ phiếu VIB là tích cực nhất khi bật tăng kịch trần, cổ phiếu LPB cũng tiệm cận với mức giá tím, NVB bật tăng vượt mức 4%, STB tăng vượt 2%. Các cổ phiếu như CTG, MBB, VPB, TPB, NAB, OCB, HDB đồng loạt tiến trên mức 1%.

Nhóm dầu khí biến động lạc quan. BSR giao dịch sôi động với mức tăng đến gần 9%, PGS tiến hơn 5%, OIL xanh giá tốt hơn 4%, PVTPVS cùng vượt mức 2%, PVD, PLX, POW, GAS đồng loạt xanh nhẹ trên tham chiếu. Hai mã PVCPVB hiện đang giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Cổ phiếu POM, VISNKG trong nhóm vật liệu xây dựng đồng loạt bật tăng hết biên độ, trong đó POMVIS đều trong trạng thái trắng bên bán. Theo sau đó, LBM tăng tốt hơn 4%, HSG tiến hơn 2%, ông lớn HPG tăng hơn 1%.

Mở cửa: Cả ba chỉ số chính cùng leo dốc

Sự phục hồi tích cực vào phiên cuối tuần được tiếp diễn khi VN-Index leo dốc mạnh trong đầu phiên ngày 01/03/2021. HNX-Index cũng bật mạnh gần 3 điểm, trong khi chỉ số đại diện sàn UPCoM giữ vững sắc xanh tích cực sau 30 phút đầu tiên.

VN-Index nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các mã Large Cap như GVR, VHM, VPB, HPG, TCB… Trong khi đó, THD vẫn đang là trụ chính của HNX-Index, PVSNVB đang là những mã có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số này.

Sản xuất nhựa và hóa chất đang là ngành tăng trưởng mạnh nhất; tiếp theo sau là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí; chế biến thủy sản; xây dựng; công nghệ thông tin;... Ngược lại, ngành dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đang là ngành giảm mạnh nhất thị trường.

Rổ VN30 có 27 mã tăng và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu sắc xanh đang là sự cạnh tranh gay gắt của FPT, POWVPB khi đều có mức tăng hơn 2%. Những mã có đà tăng hơn 1% là STB, MBB, SBT, VRE, TPB, BVH, CTG, HDB,… Các cổ phiếu hiện đang dậm chân tại mức tham chiếu là VIC, NVLPNJ.

Lý Hỏa

FILI