Lào: 63,000 người mất việc do Covid-19

Lào: 63,000 người mất việc do Covid-19

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Lào ước tính có khoảng 63,000 người mất việc làm, bao gồm người lao động trong nước và người lao động làm việc ở nước ngoài đã quay về nước, Laotian Times đưa tin.

Theo báo cáo của Thông tấn xã Lào (KPL), tỷ lệ thất nghiệp nước này được dự báo sẽ tăng 20%.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến việc làm, Cục Việc làm và Đào tạo nghề, ông Bounsuan Sayyasith, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến lực lượng lao động Lào. Vị lãnh đạo này cho biết, hàng ngàn lao động Lào xuất khẩu đã hồi hương, trong đó có 147,000 người lao động từ Thái Lan, 456 người lao động từ Malaysia. Ông cũng cho biết hiện có 115,993 người lao động Lào đang mắc kẹt tại Thái Lan, 235 người tại Nhật Bản, 320 người tại Hàn Quốc và 1,544 người tại Malaysia.

Ông Bounsuan cho hay, hiện Chính phủ Lào đang nỗ lực đưa ra giải pháp cho thị trường việc làm và hỗ trợ những người lao động mất việc làm cũng như những người còn mắc kẹt ở nước ngoài, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với các trung tâm việc làm và lĩnh vực tư nhân.

Kể từ đầu tháng 5/2020, nhiều người lao động Lào làm việc ở nước ngoài đã phải quay về Lào làm nông cùng gia đình trong khi một số người phải chật vật tìm kiếm một công việc mới.  Do đại dịch, cơ hội việc làm trở nên khan hiếm do nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động và cắt giảm nhân sự.

Khai Tâm (Theo Laotian Times)

FILI