Kinh tế Mỹ hồi phục khi người dân tăng chi tiêu

Kinh tế Mỹ hồi phục khi người dân tăng chi tiêu

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng lấy lại niềm tin và khao khát được đi du lịch hơn bất cứ điều gì khác.

Đà phục hồi kinh tế Mỹ đang dần tăng tốc khi nhiều người tiêu dùng trong nước gia tăng chi tiêu, đặc biệt là chi tiêu vào các dịch vụ đã bị tác động nặng nề do Covid-19. Vài tuần trở lại đây, số lượng đặt nhà hàng và khách sạn tăng mạnh; lượng vé máy bay được bán ra nhanh hơn; chi tiêu vào các phòng gym, thẩm mỹ viện và spa cũng nhiều hơn so với thời điểm mới bùng phát đại dịch.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tốc độ tiêm vắc-xin nhanh chóng, việc gỡ bỏ các rào cản kinh doanh, tiền tiết kiệm dồi dào của hộ gia đình và các gói hỗ trợ vào nền kinh tế đang góp phần thúc đẩy cho xu hướng tăng trưởng tại Mỹ.

Sau một năm bị kìm chân tại nhà, nhiều người Mỹ hiện chỉ mong muốn được đi du lịch hơn hết. Cụ bà Betsy Cole (81 tuổi) cho biết: “Tôi muốn được đi du lịch hơn là bất cứ điều gì khác”.

Để mãn nguyện khao khát được đi du lịch trở lại, cụ bà này đã đặt vé máy bay đến Boston để thăm gia đình và bạn bè vào dịp cuối xuân và còn mong muốn được đến thăm Quần đảo Virgin thuộc Anh trong một chuyến đi vào cuối năm nay. Ngoài ra, cụ Cole còn đặt vé hai chuyến đi quốc tế trong năm 2022 và cũng khao khát được đi cắm trại ở Sahara, cưỡi lạc đà ở Maroc và tận hưởng thời gian trên mặt nước ở Quần đảo Hy Lạp.

Cụ bà Betsy Cole (81 tuổi)

Cụ Cole cho biết, cuối cùng thì cụ cũng cảm thấy được nhẹ lòng với viễn cảnh được đi du lịch trở lại sau một thời gian bị cấm tụ tập, không được đi đến nhà hàng và tham gia các chuyến đi du lịch trong suốt thời gian đại dịch. Cụ Cole cho rằng giờ cụ cảm thấy thoải mái hơn vì đã được tiêm chủng vắc-xin đầy đủ và nhiều người khác cũng thế.

“Tôi muốn đi đây đó và đi du lịch vì tôi không chắc mình có thể làm được nhiều như vậy không bởi tôi vì gần 90 tuổi rồi”, cụ Cole nói.

Theo một khảo sát của Wall Street Journal được thực hiện trong tháng 3/2021, nhiều chuyên gia kinh tế đã nâng dự báo của họ về tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2021 từ mức 4.87% lên 5.95% - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 4 thập kỷ qua.

Các chuyên gia kinh tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ

Tim Quinlan, Chuyên gia kinh tế cấp cao của Wells Fargo Securities, cho biết: “Bạn đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh nhất với nhiều người”.

Vị chuyên gia này kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng tăng cùng với hàng ngàn tỷ USD tiền tiết kiệm tích góp được sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo cách sẽ khiến mọi người kinh ngạc”.

Đà tăng trưởng hiện nay đang diễn ra sớm hơn so với kỳ vọng của nhiều chuyên gia kinh tế hồi đầu năm nay, trước khi Chính phủ Mỹ thông qua gói kích thích trị giá 1,900 tỷ USD. Theo khảo sát trong tháng 3 của Wall Street Journal, những người được khảo sát đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm trong quý 1/2021 lên 4.9%, từ mức 2.8% được đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng 2.

Nhiều khoản chi tiêu tăng vọt được chi vào các dịch vụ liên quan đến việc gặp gỡ người thân và bạn bè. Số lượng thực khách đặt chỗ được theo dõi trên nền tảng đặt chỗ nhà hàng OpenTable trung bình hàng tuần tăng rõ rệt kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Tại thành phố Miami, sự khôi phục hoạt động gần đây đã đưa lượng khách đến nhà hàng tăng 8% so với năm 2019.

Số lượng đơn đặt chỗ tại nhà hàng.

Chi tiêu vào các phòng gym, thẩm mỹ viện và spa gần đây cũng tăng lên các mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu tấn công nền kinh tế Mỹ, theo dữ liệu từ Earnest Research - công ty chuyên theo dõi xu hướng mua sắm bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Trước đây, do dịch bệnh, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đã buộc phải đóng cửa và không muốn tiếp khách vì lo ngại lây nhiễm bệnh.

Các doanh nghiệp thuộc ngành du lịch là một trong những đối tượng hưởng lợi nhiều. Theo Earnest Research, chi tiêu trên các chuyên trang cho thuê kỳ nghỉ Airbnb và Vrbo đã tăng mạnh trong tuần đầu tháng 3 và thậm chí cao hơn so với thời điểm trước đại dịch. Dữ liệu của Earnest Research còn cho thấy số lượng các giao dịch đi lại bằng đường hàng không, thuê chỗ ở và giao dịch trên các nền tảng du lịch trực tuyến đã tăng mạnh trong vài tuần gần đây và hiện đang ở mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Chi tiêu bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Một số khoản chi tiêu trong số đó được dành cho các chuyến du lịch trong tương lai và phần lớn đã diễn ra. Theo STR, một công ty nghiên cứu chuyên về lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, lượng khách đặt chỗ khách sạn tại Mỹ tăng 49% trong tuần đầu tháng 3, mức cao nhất trong 20 tuần, trong đó dẫn đầu là các khách sạn vừa và nhỏ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ thuê ở tại khách sạn vẫn giảm gần 30%.

Randy Vasquez, Giám đốc bộ phận dịch vụ khách hàng của Khách sạn the Inn of the Five Graces tại thành phố Santa Fe, cho biết, lượng đặt phòng bắt đầu tăng đột biến trong tháng 3 sau một mùa đông chậm chạp. “Thành thật mà nói, tôi không biết chuyện gì xảy ra. Tôi nghĩ đó là nhờ việc tiêm chủng”, vị giám đốc này cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ (CDC),  hơn 13% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong đó gần 40% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên. Chi tiêu cho vé máy bay của người tiêu dùng trên 75 tuổi - những người có nhiều khả năng được tiêm chủng hơn - đã tăng đáng kể từ tháng 6, theo phân tích của Bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Bank of America (BofA Global Research).

Tại Mohonk Mountain House, một khách sạn nghỉ dưỡng ở Thung lũng Hudson, New York, đại dịch đã khiến doanh thu của khách sạn này giảm sút nhiều hơn so với giai đoạn diễn ra cuộc suy thoái 2007 - 2009. Hoạt động kinh doanh chuyên phục vụ cho các cuộc đoàn tụ gia đình của Mohonk Mountain House đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Barbara Stirewalt, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Mohonk Mountain House, cho biết: “Nhiều gia đình đã đặt chỗ trước với chúng tôi nhưng một tuần trước thời điểm họ đến, họ đã gọi điện cho chúng tôi để thông báo họ không thể đến được do có người trong nhóm bị nhiễm bệnh”.

Khách sạn Mohonk Mountain House đã phải gánh chịu tác động như thế do đại dịch cho đến hết mùa đông và vừa tìm lại sự quan tâm của khách hàng kể từ giữa đến cuối tháng 1 năm nay.

Tổng tiền tiết kiệm của các hộ gia đình trong tháng 1 đạt 3,900 tỷ USD, tăng từ mức 1,400 tỷ USD ghi nhận hồi tháng 2/2020, trước khi đại dịch tấn công nền kinh tế lớn nhất thế giới. Gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,900 tỷ được thông qua gần đầy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiền tiết kiệm tăng thêm nhiều hơn nữa.

Những người Mỹ có thu nhập cao có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ. Phân tích của BofA Global Research lưu ý rằng, những người có thu nhập cao hơn đã không sẵn sàng hoặc không thể chi tiêu nhiều trong năm vừa qua, điều này phản ánh rằng rất nhiều nhu cầu của các hộ gia đình giàu có tại My đã bị kiềm chế trong bối cảnh đại dịch.

Xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn vào các dịch vụ đang góp phần thúc đẩy sự khôi phục của thị trường lao động Mỹ. Thuê mướn lao động đã tăng trở lại trong tháng 2 và đa số là nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ giải trí và nhà hàng-khách sạn. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm hàng ngàn việc làm trong năm nay.

Tuy nhiên, theo Bộ Lao động Mỹ, sự phục hồi này cần có thêm thời gian. Số lượng việc làm trong tháng 2 năm nay vẫn ít hơn 9.5 triệu việc làm, giảm 6%, so với cùng kỳ năm 2020 - tháng trước khi đại dịch tấn công vào Mỹ.

Đối với các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cho nhân viên văn phòng, họ vẫn đối mặt với nhiều thách thức do người dân còn làm việc từ xa dù rằng việc triển khai vắc-xin và mở cửa lại các văn phòng làm việc đang dần thúc đẩy hoạt động. 

Tại Compass Coffee, một công ty rang xay cà phê có trụ sở tại Washington với chuỗi các cửa hàng cà phê truyền thống, số lượng nhân viên làm việc chỉ bằng một phần nhỏ so với thời điểm trước đại dịch. Michael Haft, đồng sáng lập của Compass, cho biết: “Chúng tôi thực sự phụ thuộc vào rất nhiều khách hàng, những người rời tàu điện ngầm mỗi ngày và đến cửa hàng của chúng tôi mua một tách cà phê. Không có ai đến văn phòng làm việc, điều đó khiến chúng tôi thật khó khăn."

Tuy nhiên, hiện nay viễn cảnh đã trở nên tươi sáng hơn. Compass đã khởi động lại hoạt động kinh doanh tại 2 cửa hàng cà phê ở trung tâm thành phố vào đầu tháng 3 và cũng lên kế hoạch mở lại các cửa hàng còn lại vào mùa hè năm nay.

Tại một khu văn phòng, số lượng khách hàng đã tăng gấp đôi trong một ngày sau khi các văn phòng mở cửa lại trong tháng 3. Theo ông Haft, đa số họ là những khách hàng quen của Compass và ông cảm thấy rất vui khi thấy họ quay trở lại.

Khai Tâm (Theo Wall Street Journal)

FILI