Có gì cho doanh nghiệp nhỏ trong gói cứu trợ 1.9 nghìn tỷ USD của Mỹ?

Có gì cho doanh nghiệp nhỏ trong gói cứu trợ 1.9 nghìn tỷ USD của Mỹ?

Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Mỹ trị giá 1.9 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden ký hôm thứ Năm có một số điều khoản giúp các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các nhà hàng.

Đạo luật này ủy quyền thêm 7.25 tỷ USD cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP), chương trình cung cấp các khoản vay có thể miễn trả cho doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức khác bị tổn thương bởi đại dịch.

Tuy nhiên, các khoản vay chỉ được xóa, nếu ít nhất 60% số tiền được sử dụng để hỗ trợ chi phí trả lương và phần còn lại được dùng để trả lãi thế chấp, tiền thuê nhà, điện nước, thiết bị bảo vệ cá nhân hoặc một số chi phí kinh doanh khác.

Khoản tiền bổ sung trên nhằm mở rộng tính “đủ điều kiện” cho các khoản vay để giúp nhiều tổ chức phi lợi nhuận đủ điều kiện, cũng như các dịch vụ tin tức kỹ thuật số chuyên cung cấp tin tức địa phương và hướng dẫn sức khỏe cộng đồng trong thời đại dịch.

Tuy vậy, bất chấp các khoản tiền được bổ sung, luật này không thực sự mở rộng chương trình, khi được ấn định sẽ hết hạn vào ngày 31/03.

Đó là vấn đề, vì hiện có nhiều hồ sơ tồn đọng đang chờ được Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) phê duyệt. Theo quy định hiện hành, bất kỳ khoản vay nào chưa được phê duyệt trước ngày 31/03 sẽ không được tài trợ.

Điều đó nghĩa là các ngân hàng phải quyết định xem họ muốn chấp nhận đơn đăng ký mới trong bao lâu nữa, vì ngân hàng hiện phải mất từ ​​24-48 giờ để nhận được phản hồi từ SBA về việc đơn xin vay đã nộp được chấp thuận hay chưa.

Trong trường hợp đơn đăng ký chưa được chấp thuận, SBA có thể yêu cầu thêm thông tin hoặc xem chủ sở hữu doanh nghiệp là “không đủ điều kiện”. Việc giải quyết những vấn đề đó có thể mất thêm vài ngày hoặc nhiều tuần.

Ví dụ, Bank of America đã ngừng nhận đơn đăng ký mới vào thứ Ba vừa qua. "Là ngân hàng lớn nhất trong chương trình kể từ khi nó được bắt đầu, chúng tôi hiện có 30,000 đơn đăng ký đang được xử lý và muốn có đủ thời gian để hoàn thành công việc cũng như nhận đơn của từng khách hàng thông qua việc xử lý của SBA trước ngày 31/03", phát ngôn viên của ngân hàng cho biết trong email gửi CNN.

Các hiệp hội ngân hàng, Viện Kế toán Công chứng Mỹ và những tổ chức khác đã kêu gọi Quốc hội gia hạn chương trình này, hoặc ít nhất là cho phép SBA tiếp tục xử lý hết các đơn nộp trước ngày 31/03.

Theo dữ liệu từ cơ quan liên bang, tính đến ngày 07/03, SBA đã chấp thuận 7.6 triệu khoản vay PPP với tổng trị giá 678.4 tỷ USD kể từ khi Quốc hội đưa ra chương trình này vào mùa xuân năm ngoái.

Thêm tiền cho các nhà hàng, nhà điều hành địa điểm và những doanh nghiệp do người thiểu số sở hữu

Các điều khoản khác trong Kế hoạch Giải cứu Mỹ nhằm giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ bao gồm:

Tiền để giúp các bang hỗ trợ nền kinh tế doanh nghiệp nhỏ của họ: Thông qua Sáng kiến ​​Tín dụng Doanh nghiệp Nhỏ của Bang, luật này phân bổ 10 tỷ USD cho chính quyền các bang để giúp tận dụng vốn tư nhân, tạo ra những khoản vay lãi suất thấp và các khoản đầu tư khác để giúp nền kinh tế doanh nghiệp nhỏ của họ phục hồi.

Thêm tiền cho các doanh nghiệp yếu thế: Luật này dành 15 tỷ USD cho chương trình vay khắc phục thảm họa kinh tế để trao cho các doanh nghiệp nhỏ ở những khu vực còn thiếu thốn, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người thiểu số.

Cứu trợ đặc biệt cho các nhà hàng: Kế hoạch Giải cứu Mỹ bao gồm gần 29 tỷ USD để tạo ra một chương trình tài trợ, cung cấp cứu trợ trực tiếp cho các nhà hàng.

Thêm tiền cho các nhà điều hành những địa điểm bị đóng cửa: 15 tỷ USD khác sẽ được bổ sung vào chương trình tài trợ cho các nhà điều hành địa điểm bị đóng cửa, được tạo ra bởi gói trợ giúp kinh tế trước đó. Các khoản tài trợ nhằm giúp đỡ những nhà quản lý viện bảo tàng, nhà hát, sân khấu hòa nhạc và các địa điểm khác phải đóng cửa do đại dịch Covid. Dự luật cũng cho phép các nhà điều hành đó đăng ký các khoản vay PPP ngoài những khoản tài trợ này.

Tài trợ bổ sung cho SBA: Để giúp SBA quản lý tất cả chương trình mới liên quan tới hậu quả của đại dịch, dự luật phân bổ thêm 1.325 tỷ USD cho ngân sách của cơ quan này.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI