Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đỏ lửa, Hang Seng vào trạng thái điều chỉnh

Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đỏ lửa, Hang Seng vào trạng thái điều chỉnh

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông rơi vào trạng thái điều chỉnh, khi việc tạm ngưng tiêm vắc-xin của Pfizer-BioNtech làm dấy lên nỗi lo về đà hồi phục.

Chỉ số Hang Seng mất 2% giữa làn sóng bán tháo trên diện rộng ở thị trường chứng khoán châu Á trong ngày 24/03, đánh dấu 4 phiên giảm liên tiếp. Tính từ mức đỉnh ngày 17/02/2021, Hang Seng giảm 10% và chính thức bước vào vùng điều chỉnh. Các cổ phiếu ở lĩnh vực thương mại, công nghiệp cũng như tài chính nằm trong nhóm giảm mạnh nhất trong phiên 24/03. Tất cả cổ phiếu trong nhóm này đều nhuốm sắc đỏ (trừ 3 cổ phiếu).

Đà giảm gần đây của chỉ số Hang Seng diễn ra khi các trader gấp rút bán các cổ phiếu đắt đỏ giữa đà tăng của lợi suất trái phiếu. Là một trong những thị trường cổ phiếu lớn nhất và mở nhất của châu Á, Hồng Kông rất nhạy cảm với sự dịch chuyển thanh khoản trên toàn cầu. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã bước vào phạm vi điều chỉnh trước đó, vì mức định giá cao ngất ngưỡng và khả năng thắt chặt thanh khoản.

“Quá trình tiêm chủng sẽ diễn ra chậm hơn dự báo và do đó, đà hồi phục sẽ chậm hơn”, Steven Leung, Giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian (Hong Kong), cho hay. “Bên cạnh đó, trader cũng lo ngại về thanh khoản. Đà tăng của lợi suất trái phiếu tại Mỹ và các biện pháp thúc đẩy thanh khoản hạn chế từ NHTW Trung Quốc vẫn là những yếu tố đang kìm hãm thị trường”.

Nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục đã bán ròng 6.9 tỷ HKD (tương đương 888 triệu USD) cổ phiếu Hồng Kông thông qua các kênh liên kết giao dịch với Thượng Hải và Thâm Quyến trong ngày 24/03. Đây là ngày bán tháo thứ hai liên tiếp và đợt giảm mạnh nhất kể từ ngày 09/03/2021, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Hồng Kông và Macau đã tạm ngưng tiêm vắc-xin Covid-19 của BioNTech-Pfizer vì lỗi đóng gói. Điều này đánh dấu bước thụt lùi đối với quá trình tiêm chủng vắc-xin của Hồng Kông.

Bên cạnh đó, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc cũng giảm 1.6% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/12/2020.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI