Australia tung gói hỗ trợ 928 triệu USD cho ngành hàng không và du lịch

Australia tung gói hỗ trợ 928 triệu USD cho ngành hàng không và du lịch

Ngày 11/03, Chính phủ Australia vừa công bố gói hỗ trợ ngành du lịch trị giá 1.2 tỷ AUD (tương đương 928 triệu USD), với mục đích thúc đẩy du lịch nội địa giữa lúc thiếu vắng du khách nước ngoài do các chuyến bay quốc tế vẫn chưa mở lại.

Theo chương trình hỗ trợ mới này, Chính phủ Australia sẽ trợ cấp 800,000 vé bay nội địa đi đến 13 điểm du lịch trước đây thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Chính phủ còn cung cấp các khoản cho vay lãi suất thấp cho các công ty du lịch nhỏ.

Phát biểu với phóng viên, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Các công ty du lịch trong nước không muốn mãi dựa vào Chính phủ, họ mong du khách quay trở lại. Gói hỗ trợ này cùng với chương trình tiêm chủng vắc-xin sẽ là cầu nối để giúp họ dần trở về trạng thái bình thường”.

Gói hỗ trợ mới của Chính phủ Australia còn bao gồm 200 triệu AUD dành cho 2 hãng hàng không Qantas và Virgin Australia trong giai đoạn từ tháng 4-10. Với số tiền này, các hãng hàng không tiến hành trả lương cho nhân viên hàng không quốc tế, duy trì các kỹ năng hiện tại, bảo dưỡng máy bay tạm ngừng hoạt động và đưa máy bay ra khỏi kho.

Giám đốc điều hành hãng bay Qantas, Alan Joyce cho biết: "Chương trình này tạo điều kiện cho khách hàng vẫn duy trì kết nối với Qantas để chúng tôi không đánh mất khách hàng. Điều này là do khi mở cửa biên giới, chúng tôi cần khách hàng để có thể bắt đầu càng nhiều chuyến bay càng tốt. Qantas hy vọng sẽ khôi phục một số chuyến bay quốc tế vào cuối tháng 10, thời điểm Australia dự kiến hoàn tất chương trình tiêm chủng”.

Australia chính thức triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa Coivd-19 cho người dân và cả người nước ngoài đang sinh sống tại nước này hôm 22/02 và kỳ vọng đến tháng 10 chương trình tiêm chủng sẽ hoàn tất để cả nước có thể bước tiến thêm một bước trong nỗ lực loại bỏ dịch Covid-19.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, kể từ tháng 3/2020, Chính phủ Australia đã ra lệnh đóng cửa phần lớn biên giới quốc tế.  Theo kế hoạch ban đầu, lệnh đóng cửa biên giới quốc gia Australia sẽ hết hiệu lực vào ngày 17/03. Tuy nhiên, hôm 02/02, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt đã thông báo quyết định mới của Chính phủ Australia, theo đó lệnh đóng cửa sẽ được gia hạn thêm 3 tháng nữa.

Thủ tướng Morrison đã thận trọng trong việc việc mở lại biên giới quốc tế. Ông cho biết: "Vẫn còn hơi sớm để tuyên bố điều này. Chúng tôi sẽ thực hiện từng bước một”.

Khai Tâm (Theo Channelnewsasia)

FILI