Gần 15,000 quỹ đầu cơ Trung Quốc có hiệu suất trung bình 30% trong năm 2020

Gần 15,000 quỹ đầu cơ Trung Quốc có hiệu suất trung bình 30% trong năm 2020

Đoàn quân quỹ đầu cơ quy mô nhỏ tại Trung Quốc đang có hiệu suất vượt mặt các đối thủ cạnh tranh nước ngoài nổi tiếng hơn tại Phố Wall và hiệu suất ngoại cỡ cũng giúp các quỹ này thu hút thêm gần 200 tỷ USD.

Gần 15,000 quỹ Trung Quốc có hiệu suất trung bình 30%, trong đó các quỹ có thành tích tốt nhất chứng kiến đà tăng gấp 10 lần, theo Shenzhen PaiPaiWang Investment & Management Co. Hiệu suất này dễ dàng vượt mặt mức trung bình 12% của các quỹ đầu cơ trên toàn cầu.

Thành tích vượt trội của các quỹ đầu cơ khác là một trở lại lớn đối với các quỹ đầu cơ như Bridgewater Associates và Two Sigma. Các quỹ đầu cơ Trung Quốc chứng kiến tài sản tăng vọt 1.3 ngàn tỷ Nhân dân tệ (gần 200 tỷ USD) trong năm 2020, một mức kỷ lục.

“Các tay chơi nước ngoài trông có vẻ yếu thế tại Trung Quốc”, Yan Hong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quỹ Đầu cơ Trung Quốc tại Viện Tài chính Tiên tiến Thượng Hải (SAIF), cho hay.

Việc sớm gượng dậy từ đại dịch Covid-19 của Trung Quốc đã châm ngòi cho đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán và hàng hóa, từ đó nhấc bổng hiệu suất từ 8 chiến lược của quỹ đầu cơ mà PaiPaiWang theo dõi. Các quỹ theo chiến lược vĩ mô (macro) – vốn giao dịch nhiều loại tài sản – là nhóm có thành tích tốt nhất, đạt hiệu suất trung bình 41%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu 10%.

Công ty Shenzhen Qianhai Jianhong Times Asset Management đã tăng cường các thương vụ đầu tư có đòn bẫy để hưởng lợi từ đại dịch, như cổ phiếu của các nhà sản xuất găng tay và công ty cung cấp thiết bị văn phòng sau khi dịch bệnh ập đến. Tuy nhiên, sau đó họ nhanh chóng chuyển sang nhóm cổ phiếu tiêu dùng và các công ty sản xuất vắc-xin khi tăng trưởng bắt đầu ổn định trở lại, theo China Times. Quỹ Jianhong Absolute Return No. 1 thuộc công ty này khép lại năm 2020 với hiệu suất 831%, thành tích tốt nhất trong các quỹ cổ phiếu, theo PaiPaiWang.

Trong 32 công ty nước ngoài nhận được giấy phép hoạt động tại thị trường quỹ đầu cơ Trung Quốc, chỉ 3 công ty là UBS Group AG, D.E. Shaw & Co. và Winton Group Ltd. thu hút hơn 2 tỷ Nhân dân tệ vào các quỹ đầu tư cổ phiếu tư nhân của họ tại Trung Quốc.

Quỹ định lượng có thành tích vượt trội

Trong nhóm quỹ đầu cơ Trung Quốc có tài sản ít nhất 10 tỷ Nhân dân tệ, số quỹ chứng kiến tài sản tăng gấp đôi trong năm 2020 đã tăng lên 63 quỹ, theo Licai.com. Tăng trưởng ấn tượng nhất nằm ở nhóm quỹ định lượng (quant funds), trong đó 4 quỹ định lượng lớn nhất tại Trung Quốc chứng kiến tài sản tăng gấp 3 lần trong năm 2020, theo Chinafund.

“Dòng tiền ngày càng hướng tới các tay chơi lớn nhất, trong đó top 10% quỹ hút vốn ròng mạnh nhất”, Liu Ke, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Hengtian Wealth Management, cho hay. “Xu hướng đang được đẩy nhanh”.

“Mặc dù các quỹ nước ngoài có nhận diện tốt hơn trên toàn cầu, nhưng thành tích 2 năm qua cho thấy các quỹ định lượng Trung Quốc vẫn đang chiếm thế thượng phong”, ông nói.

Các quỹ định lượng Trung Quốc cũng đẩy mạnh thêm các kỹ năng về học máy (machine-learning), trong đó các quỹ định lượng mà Howbuy Wealth Management theo dõi đang có hiệu suất vượt trội hơn 12 điểm phần trăm so với các quỹ theo chiến lược khác.

Tài sản của quỹ Shanghai Minghong Investment Management Co. tăng gấp đôi lên 60 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2020, đồng thời trở thành quỹ định lượng lớn nhất của Trung Quốc.

Tuy vậy, ông Yan Hong cho biết: “Đây không phải là trò chơi có thể xác định được chiến thắng trong ngắn hạn. Khi chính sách được nới lỏng thêm, lợi thế của các tay chơi nước ngoài có thể dần dần tăng lên”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI