Tài khoản của Tổng thống Trump đáng giá bao nhiêu với Twitter?

Tài khoản của Tổng thống Trump đáng giá bao nhiêu với Twitter?

Vào ngày 08/01, Twitter vừa khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump để tránh nguy cơ “kích động bạo lực” sau khi những người ủng hộ Trump tràn vào Điện Capitol để ngăn chặn quá trình xác nhận bầu cử vào ngày 06/01.

Thế nhưng, liệu sự hiện diện của tổng thống Mỹ trên Twitter đáng giá thế nào với nền tảng này? Hiện tại, tài khoản Twitter cá nhân của ông Trump có gần 89 triệu người theo dõi và đã đăng tải khoảng 57,000 dòng tweet .

* Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Tổng thống Trump

Tổng thống Donald Trump

Twitter thông báo về việc khóa tài khoản ông Trump sau giờ giao dịch ngày 08/01 và cổ phiếu Twitter giảm 6% trong phiên ngày 11/01, tức “thổi bay” khoảng 2.5 tỷ USD vốn hóa thị trường, theo Reuters.

Con số trên phù hợp với một ước tính của một nhà phân tích từ năm 2017, ông Trump đã mang về cho Twitter khoảng 2 tỷ USD nhờ thu hút thêm người dùng, giữ chân họ trên nền tảng để đọc các dòng tweet của ông mỗi ngày và lướt qua các quảng cáo trên nền tảng trong suốt khoảng thời gian đó.

Khép lại phiên 11/01, vốn hóa thị trường của Twitter ở mức 38.319 tỷ USD, giảm từ mức 40.944 tỷ USD của ngày 08/01, theo dữ liệu của FactSet.

Đối với Mark Shmulik, nhà phân tích Internet của AllianceBernstein, đà giảm của cổ phiếu Twitter trong phiên 11/01 "chắc chắn có chút thái quá". Ông nói thêm rằng: "Hầu hết các nhà quảng cáo không động tới thứ gì có liên quan tới ông Trump".

Và tình trạng này đã diễn ra trước khi xảy ra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, vị chuyên gia này cho biết. Trước đó, PGA of America đã cắt đứt mối quan hệ với Trump Organization, cho rằng họ sẽ không tổ chức giải PGA Championship năm 2022 tại khu đánh golf của ông Trump.

Trong quý 3/2020, Twitter thu về 936,2 triệu USD, tăng từ 823,7 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Theo Shmulik và một số nhà quan sát thị trường khác, sự vắng mặt của ông Trump có thể mang lại lợi ích trong dài hạn cho Twitter.

Trên thực tế, sự vắng mặt của ông Trump có thể mang lại lợi ích cho Twitter trong dài hạn, Shmulik và các nhà quan sát thị trường cho biết.

Khi các cuộc trao đổi trên Twitter không còn bị thu hút bởi các chia sẻ của ông Trump hay phản ứng với các chia sẻ này, sẽ ngày càng nhiều nhà quảng cáo nhận thấy nền tảng này là một nơi an toàn cho thương hiệu của họ, Shmulik cho biết. Điều này có thể thúc đẩy giá quảng cáo.

“Giả định trường hợp trên xảy ra, đây là một lập luận để củng cố việc vắng mặt của ông Trump có thể mang lại lợi ích cho Twitter”, ông nói.

Vào ngày 07/01, Facebook tuyên bố khóa tài khoản của ông Trump ít nhất cho tới hết nhiệm kỳ Tổng thống vào ngày 20/1. Giá cổ phiếu mạng xã hội này cũng giảm gần 4% trong phiên giao dịch ngày 11/01.

Áp lực giảm giá đối với cổ phiếu Twitter vẫn có thể xảy ra do thị trường dự đoán người dùng rời khỏi mạng xã hội này. 

Một số nhà quan sát thị trường đặt câu hỏi liệu sẽ có bao nhiêu người dùng Twitter quyết định tìm đến và rời khỏi mạng xã hội này dựa trên sự hiện diện của ông Trump. “Chúng tôi luôn tự hỏi ông Trump đóng góp bao nhiêu phần trong sự tăng trưởng của Twitter”, Michael Nathanson, Chuyên viên phân tích tại MoffettNathanson, cho hay trong một báo cáo.

Cổ phiếu Twitter rồi cũng sẽ phục hồi, cùng với lượng người dùng nếu xảy ra trường hợp người dùng rời khỏi mạng xã hội này, theo đánh giá của bà Sandra Matz, Giáo sư nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng và các công ty công nghệ tại Trường Kinh doanh Columbia.

Sẽ có một lượng người dùng theo cánh hữu rời bỏ Twitter, nhưng sẽ được bù đắp bởi sự gia tăng về số lượng người dùng theo cánh tả - những người ủng hộ lệnh khóa tài khoản cá nhân của ông Trump, bà Matz cho biết.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FILI