Nhịp đập Thị trường 14/01: HOSE gồng lãi thành công, HNX trái ngược

Nhịp đập Thị trường 14/01: HOSE gồng lãi thành công, HNX trái ngược

HOSE đã không có hiện tượng “rút phích” trong chiều nay, nhờ phiên sáng chỉ giao dịch hơn 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ số VN-Index và giá nhiều mã cổ phiếu cũng đã hồi phục nhẹ nhàng vào cuối phiên, cho thấy nhà đầu tư đã “gồng lãi” thành công (một thuật ngữ vui trên thị trường chứng khoán hiện nay).

VN-Index bị kìm chân bởi largecap, nhất là nhóm VN30, điều này đã thấy rõ từ phiên sáng. 2 chỉ số phụ nhóm midcap và smallcap sàn HOSE luôn dao động bên trên tham chiếu, cho thấy những nhóm cổ phiếu này vẫn chạy rất tốt. Nổi bật trong 2 nhóm này là VPI, KBC, NBB, VND… (Mid Cap) hay 25 mã Small Cap tăng hơn 5% (trong đó 18 mã tăng trần).

Tương quan tăng giảm giá trên nhóm VN30 đến cuối ngày hôm nay là cân bằng, dù VIC đã chuyển từ xanh sang đỏ. Tuy nhiên cũng dễ nhận thấy trong 15 mã giảm giá ở nhóm này, có toàn hàng khủng (vốn hóa) như VIC, VCB, VHM, GAS hay VNM. Đó cũng là lý do vì sao chỉ số nhóm này, cũng như VN-Index đánh võng hơn nửa thời gian phiên chiều, và chỉ tăng nhẹ có vài điểm vào cuối ngày. Ở chiều tăng, ROS đã sớm dư mua trần, ngoài ra còn nổi lên SSI, TCH và 1 số ngân hàng. Khối ngoại mua ròng mạnh trên nhóm này, bao gồm cả mua ròng ở ROS, tuy nhiên đáng khú ý nhất là họ mua mạnh ở VICVRE. Đáng tiếc (và cũng chả hiểu sao) họ vẫn bán ròng tới gần 500,000 cp HPG.

Chỉ số HNX-Index vẫn không vượt lên được trên tham chiếu, và đóng cửa thấp hơn vỏn vẹn 0,22 điểm. Tuy vậy, điểm thú vị ẩn giấu sau đó, là chỉ số nhóm HNX30 lại tăng tới gần 7 điểm, tức gần 1.7%. Đồng thời, chỉ số nhóm largecap sàn này cũng tăng gần 1.2%. Vậy HNXIndex bị dìm do đâu? Có lẽ do chính midcap và smallcap, khi chỉ số đại diện chung cho 2 nhóm này giảm gần 1.9%. Quả là trái ngược với HOSE.

Dòng cổ phiếu ngân hàng lại khởi sắc cuối phiên chiều, dù không có mặt VCB (vẫn giảm gần 0,9%). ACB đã kịp quay về tham chiếu. VPB vẫn tăng hơn 3%. Những mã hồi trong phiên chiều ngoài ACB, còn có LPB, NVB, STB

KBC tăng trần cho đến cuối ngày, kèm theo là khối ngoại mua ròng hơn 12 triệu cp. Tuy nhiên, trong cục mua ròng này, họ GD thỏa thuận hơn 12,6 tr.cp.

Chứng khoán dĩ nhiên là nhóm có diễn biến tốt nhất 3 sàn, khá bất ngờ, dù ai cũng biết các công ty chứng khoán thế nào cũng có kết quả quý 4 bội thu nhờ cả 2 yếu tố tăng thanh khoản (tăng phí) và tăng giá (kho tự doanh). Cũng có thể NĐT suy luận sẽ còn ít nhất quý 1/2021 tốt. Thực tế cũng đã có công ty ra BCTC quý 4, nhưng điều này không ảnh hưởng gì, cổ phiếu tăng theo bầy đàn, thậm chí 1 công ty nhỏ là ART cũng tăng giá gần 9%, chỉ sau MBSSHS.

Thị trường hồi, ngoài chứng khoán, ngân hàng, cũng có nhiều nhóm khác tích cực như BĐS công nghiệp, thủy sản…, tuy nhiên vẫn có những nhóm ngành có nhiều sắc đỏ, ví dụ như bán lẻ, hóa chất (Vinachem), cao su, nhựa gia dụng… hay phân hóa rõ như dầu khí PVN, BĐS nhà ở, dệt may, điện…

Chỉ số UPCoM-Index vẫn ngụp bên dưới tham chiếu, dù sàn này có đến 29 mã tăng trần (trong tổng số 126 mã tăng giá). Có lẽ chỉ số bị ảnh hưởng nặng từ những largecap như VTP, VEA, LTG, MML, ACV, SNZ, OIL… Cũng có những mã lớn nâng đỡ chỉ số như VGI, VIB, MSR… nhưng có lẽ không “cân” được nhóm trên. Thông tin về lượng xe máy tiêu thụ giảm mạnh có lẽ đang tác động lên VEA, nhưng chưa rõ điều gì khiến VTP mất giá 2,6% cuối chiều nay.

Phiên sáng: VN-Index giằng co, tiền vẫn vào cổ phiếu vốn hóa nhỏ

VN-Index tính ra có 3 đợt tăng, rồi 3 đợt giảm và hiện lại về sát tham chiếu (giảm nhẹ 1.3 điểm). Chỉ số này thực tế cũng không hẳn phản ánh đúng diễn biến cả sàn HOSE, hay cả thị trường, mà do tác động nhóm vốn hóa lớn.

VN30index cuối phiên sáng còn giữ được màu xanh, nhưng khá mong manh. Nếu diễn biến chiều qua lặp lại, có lẽ tất cả sẽ lại chuyển về màu đỏ. Tuy nhiên, với lượng thông tin không có gì nổi bật sáng nay, có lẽ VN-Index đang đồng hành cùng diễn biến chứng khoán châu Á. Các chỉ số chính sàn Trung Quốc đang giảm đáng kể, có lẽ liên quan đến các thông tin về Covid-19, và do đó cũng lây lan qua các sàn châu Á khác, và đến cả chúng ta.

Với diễn biến 2 phiên chiều qua và sáng nay, có lẽ câu hỏi đang được quan tâm nhất là điều chỉnh hay chưa? Thực tế với rất nhiều cổ phiếu, có lẽ điều chỉnh đã và đang diễn ra chứ không chờ người hỏi. Nhiều Large Cap đã giảm giá so với đỉnh cách đây 2-3 phiên, ví dụ như ACB, POW, BVB, MBB, MSN, PLX, VHM, VIC, VNM. Nói cách khác, diễn biến của chỉ số có lẽ đang “lừa người” khi vẫn còn đẹp hơn nhiều cổ phiếu, nhờ được vài trụ luận phiên nâng đỡ.

2 chỉ số phụ nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE vẫn đang cao hơn tham chiếu đáng kể, tính tích cực còn được nhấn mạnh về cuối phiên sáng. Hàng loạt cổ phiếu trong 2 nhóm này đang được coi là “active”, hút chú ý và hút dòng tiền như HQC, ROS, HAG, DLG, DXG

HNX-Index chưa lên nổi tham chiếu sáng nay. chỉ số này từng giảm sâu, có lẽ do ảnh hưởng từ VN-Index, sau đó cũng hồi về sát tham chiếu, nhưng vẫn thấp hơn 1 chút. Lượng giao dịch mạnh trong nửa đầu phiên sáng, sau đó cũng yếu dần về cuối phiên. Trong số Large Cap sàn HNX, đáng chú ý nhất vẫn là 2 mã PVISHS, tăng lần lượt 8.1% và 7.1%. 1 số mã khác cũng có kết quả khích lệ trong nửa cuối phiên sáng như PVS hay VCS. Tuy nhiên nhiều largecap khác lại không có diễn biến tươi đẹp như vậy, ví dụ như CEO, IDC, NTP, PLCSHB tuy có tin chuyển sàn, nhưng sáng nay cũng chỉ gợn tí sóng lúc đầu phiên, sau đó loanh quanh gần tham chiếu.

VPB đang có kết quả tốt nhất nhì nhóm ngân hàng, khi giữ đà tăng hơn 3% cho đến giữa trưa. Các cổ phiếu ngân hàng hàng trung khác cũng đang có sắc xanh, dù lúc này không “đậm” như trong nửa đầu phiên, như TCB. 3 đại gia gốc nhà nước BID, CTGMBB vẫn tăng nhẹ, nhưng VCB thì đã chuyển từ xanh sang đỏ. Nhìn chung, nhóm ngân hàng vẫn được coi là khá tích cực, khi so với 2 nhóm vốn hóa lớn khác là BĐS nhà ở và dầu khí.

Chứng khoán đang là nhóm nổi nhất 3 sàn chứng, khi hàng loạt mã giữ được sắc xanh trong hơn nửa phiên sáng nay. đa số cổ phiếu nhóm này tăng giá trên 2%, cá biệt có những mã tăng hơn 6% như BSI, CTS, SHS, TVS… các mã top đầu thị phần đều có dấu hiệu hồi phục, sau những phiên đi ngang trước đó.

Nhóm dầu khí vốn đã có 1 số khởi sắc xuất hiện từ giữa phiên sáng, nhưng đến lúc này lại không cải thiện thêm. Những cổ phiếu chuyển từ đỏ sang xanh có PVD, PVS, PGS hay CNG… nhưng có vẻ chưa đủ. GAS đang giảm hơn 1.1%, mức giảm này gần như là mạnh nhất trong phiên sáng nay. 1 loạt tên tuổi khác vẫn đỏ hầu hết thời gian sáng nay như BSR, OIL, POW, PVC, DCM, DPM

10h30: Index giằng co, nhóm chứng khoán lại leo dốc

VN-Index sau khi tăng nhẹ đầu phiên, đã quay đầu giảm, rồi lại phục hồi, rồi lại giảm… tình hình giằng co như vậy đang cho thấy cuộc chiến giữa hai bên gồng lãi và chốt lãi. Thông tin lúc này không hẳn xấu, future Mỹ tăng nhẹ, diễn biến các sàn châu Á đang trái chiều, tuy nhiên đáng chú ý là chỉ số sàn Trung Quốc đang giảm nhẹ, có thể liên quan đến sự kiện nước này mới ban bố “tình trạng khẩn cấp” tại 1 tỉnh có hơn 37 triệu dân vì Covid-19. Covid cũng dẫn tới 1 số phản ứng tại Anh và Nhật, cho thấy con virus này vẫn đang ám ảnh nhiều nước, và cả chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán lại tiếp tục leo dốc sáng nay, khi đa số tăng giá tích cực, thậm chí có những mã tăng mạnh như SHS, CTS, BVS, TVS… các đại gia top đầu cũng tăng trên dưới gần 2%. Chỉ số ít như PSI bất ngờ giảm hơn 5% với thanh khoản thấp.

Nhóm VN30 hiện có 12 mã tăng vs 16 mã giảm, số lượng cổ phiếu tăng giá đã giảm nhiều so với đầu phiên. Tuy nhiên trong nhóm tăng vẫn đang có VIC, cổ phiếu này chưa hề rơi xuống dưới tham chiếu từ sáng đến giờ, và biết đâu là động lực đỡ chỉ số nhóm này, cũng như chỉ số chính sàn HOSE. Nhóm ngân hàng cũng góp mặt ở cả 2 chiều tăng giảm, tích cực có TCB, MBB, CTG, tiêu cực có BID, và VCB (cổ phiếu này đầu phiên sáng còn tăng, giờ đã giảm nhẹ). ROS vẫn giữ đà tăng trên 3% với hơn 30 triệu cổ phiếu đã được trao tay.

Nhóm ngân hàng đã phân hóa khi VCB chuyển qua giảm giá. Tương tự, ACB giảm, HDB giảm, TPB giảm… SHB về tham chiếu. Tuy nhiên vẫn có BID, CTG MBB, TCB và nhất là VPB giữ được đà tăng cho đến lúc này.

SHS đang là mã tăng tốt thứ hai nhóm largecap sàn HNX (+7.5%) cho dù SHB đã lùi về tham chiếu. tăng mạnh hơn SHSPVI, 1 cổ phiếu ngành bảo hiểm vốn có thanh khoản thấp, tuy nhiên sáng nay PVI cũng bất ngờ khớp tới gần 500,000 cp. Tuy vậy, chỉ số HNX-Index vẫn đang giảm giá, dù đang tiến dần về tham chiếu.

BĐS dân dụng vẫn phân hóa, nhưng tình hình có vẻ sáng hơn so với đầu phiên. 1 số mã đã quay lại tăng tích cực như PDR, DXG, HQCPDR nghe nói hôm trước mới có buổi giao lưu với NĐT, và có thông tin phát hành thêm, không rõ có phải vì thế mà giá được đẩy gần 4% chiều qua, và hơn 5.8% sáng nay hay không.

Một số mã dầu khí họ PVN đã đổi sang màu xanh, như PVD, PVS, PGD… Tuy nhiên đại ca GAS vẫn giảm tới 0.7% (giảm nhiều hơn vs đầu phiên sáng), các tên tuổi khác như OIL, BSR, POW vẫn giữ nguyên màu đỏ. POW mới ra tin, nhưng không ngờ vẫn đang hình thành tới 3 cây nến đỏ tính đến lúc này.

Mở cửa: Chỉ số hồi phục nhẹ nhưng vẫn không ít nhóm ngành nhuốm đỏ

Trước giờ khớp ATO, chỉ số mix 2 sàn là VNX-Allshare xanh nhẹ trong khi HNX-Index giảm gần 1 điểm cho thấy có khả năng cổ phiếu sàn HOSE vẫn có khởi đầu khá tốt. Quả nhiên, đến 9h15, VN-Index tăng nhẹ hơn 3 điểm lên 1,189.4 điểm, trong khi HNX-Index giảm nhẹ gần 1 điểm.

Chỉ số chính sàn HOSE đã có khởi đầu khá tốt ngay từ đầu phiên sáng nay, sau khi bỗng dưng cài số lùi chiều qua. Nhóm ngân hàng vẫn dẫn đầu, tuy nhiên 2 nhóm lớn khác là BĐS dân dụng và dầu khí lại nhuốm đầy sắc đỏ.

Với diễn biến tích cực sau ATO, nhìn chung nhiều nhóm ngành đều có sắc xanh che phủ, tuy nhiên vẫn có những nhóm nhuốm nhiều sắc đỏ như dầu khí (họ PVN), cao su săm lốp, dệt may, hóa chất (họ Vinachem), BĐS dân dụng…

Nhóm dầu khí nhà PVN vẫn đang bị xả đầu phiên sáng nay. GAS mất 0.5%, nhiều tên tuổi khác cũng giảm trên dưới 1% như BSR, POW, PVD, PVS, OILPVC đang giảm hơn 2.3%. Điều này hơi bất ngờ, vì giá dầu thế giới (Brent) vẫn đang treo trên 55 USD/thùng.

Trong nhóm VN30, ROS vẫn đang được đẩy rất nhiều lệnh cả bên mua lẫn bán ngay từ sớm và mở cửa tăng gần 3.6%. Cổ phiếu này vốn được dự báo là sẽ chia tay nhóm VN30, nhưng cũng đã leo được 3 cây trần, tính đến trước phiên sáng nay. ngoài ra, trong nhóm này, VIC hồi lại gần 0,4% sau khi rớt hơn 2.8% chiều qua. Có lẽ cùng với SAB, VCB, CTG…, VIC cũng góp phần đâqỷ VNindex xanh ngay từ sớm. Nhóm VN30 sau thời điểm ATO đã có gần 20 mã tăng giá, dù hầu hết mức tăng dưới 1%.

SHB tiếp tục tăng giá tốt ngay từ sớm, với thông tin chuyển sàn. Hôm qua SHB đã có 1 phiên khớp kỷ lục với 63 triệu cp được chuyền tay. Ngoài ra, nhóm ngân hàng sáng nay cũng có diễn biến tích cực, hầu hết tăng giá nhẹ, kể cả đại gia VCB, CTG… Duy có số ít đứng giá như ACB, KLB, hay giảm nhẹ 0.7% tại BVB.

Chỉ số sàn UPCoM tăng điểm ngay từ sớm, tuy nhiên sau ATO lại quay qua giảm. VIB, VGI, VEA… là số ít largecap tăng giá đầu phiên, nhưng không ít largecap khác lại giảm như BSR, LTG, QNS, ACV, CTR

Hoàng Nam

FILI