Jack Ma lần đầu tái xuất sau nhiều tuần vắng bóng

Jack Ma lần đầu tái xuất sau nhiều tuần vắng bóng

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma tái xuất sau vài tuần né tránh dư luận.

Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hồng Kông tăng 5% sau thông tin về sự tái xuất của ông.

Trong video đăng trên mạng xã hội Trung Quốc, ông gửi lời ca ngợi đến các giáo viên ở nông thôn như một phần nỗ lực từ các tổ chức từ thiện của ông. Được biết, sự kiện này hàng năm được tổ chức tại Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc).

Trong tháng 10/2020, ông Ma đã đưa ra nhận định có vẻ như mang tính chỉ trích các cơ quan điều hành tài chính của Trung Quốc.

Đây là một trong những lý do thôi thúc các cơ quan điều hành Trung Quốc quyết định hoãn đợt IPO của Ant Group – tập đoàn tài chính do ông Ma sáng lập.

Kể từ khi đưa ra những nhận định này, ông Ma đã không còn xuất hiện trước công chúng và từ đó dẫn tới những lời suy đoán ông đã bị mất tích. Thế nhưng, một nguồn tin từ CNBC cho biết trong tháng này rằng ông ấy chỉ đang né tránh sự chú ý.

Các cơ quan điều hành Trung Quốc đã ra các biện pháp để kiểm soát Alibaba và Ant Group của Alibaba.

Trong tháng 12/2020, Cục Điều tiết Thị trường Nhà nước Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về các hành vi độc quyền của Alibaba. Bắc Kinh cũng đang dần dần hoàn tất các thông tin chi tiết của luật chống độc quyền.

Các cơ quan điều hành cũng yêu cầu Ant Group cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và tuân thủ với yêu cầu của các cơ quan điều hành. Trung Quốc đang cố gắng thông qua quy định mới đối với cho vay vi mô – bao gồm các quy định về yêu cầu vốn đối với các công ty công nghệ có cung cấp khoản cho vay,

Bắc Kinh cũng lo ngại về quyền lực của các công ty công nghệ - vốn ngày càng tăng trong những năm vừa qua và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI