Ông Biden sẽ chọn ai làm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán?

Ông Biden sẽ chọn ai làm Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán?

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn bà Janet Yellen - cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - làm người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ, nhưng hiện vẫn chưa rõ ông sẽ chọn ai cho vị trí tài chính hàng đầu khác: Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

SEC đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát thị trường vốn của Mỹ và bảo vệ nhà đầu tư. Người đứng đầu cơ quan này là then chốt trong việc định hình các ưu tiên của nó. Jay Clayton, người được Tổng thống Donald Trump chọn cho vị trí này, thông báo ông sẽ từ chức vào cuối năm nay, sáu tháng trước khi chính thức kết thúc nhiệm kỳ.

Gary Gensler

Về sự thay thế cho Clayton, giới truyền thông nêu ra hai tên tuổi đáng chú ý: Gary Gensler, cựu Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, người đang giúp đội ngũ ông Biden trong quá trình chuyển giao và Preet Bharara, cựu Trưởng công tố Liên bang cho quận phía Nam (Southern District) đầy quyền lực của New York. Trong thời gian giữ vị trí này, các vụ truy tố tích cực của Bharara đã mang lại cho ông biệt danh "Cảnh sát trưởng Phố Wall" và ông trở thành anh hùng trong lòng một số người thuộc đảng Dân chủ sau cuộc đối đầu với ông Trump, khiến ông bị ông Trump sa thải vào năm 2017.

Preet Bharara

Tuy nhiên, theo một số người trong cuộc ở Washington, DC, Gensler hay Bharara đều không có khả năng là lựa chọn cuối cùng của ông Biden. Người đứng đầu một nhóm công nghiệp thương mại tài chính nói với Fortune rằng những hành động “chống đối” trước đây của Bharara khiến ông không được lòng Đảng Cộng hòa và khó đạt được sự chấp nhận của Thượng viện. Còn với Gensler, do sự đa dạng ngày càng được ủng hộ ở các cấp bậc hàng đầu trong ngành tài chính, nên một nhân vật nam giới da trắng như ông cũng không có khả năng được lựa chọn.

Annette Nazareth

Về việc ông Biden sẽ chọn ai, nguồn tin từ ngành thương mại cho biết những người nhiều khả năng được lựa chọn sẽ là một trong hai cựu Ủy viên SEC: Annette Nazareth và Kara Stein. Vì cả hai đều được coi là ôn hòa và đã được Thượng viện chấp nhận trước đó, nên việc bổ nhiệm họ có thể không gây tranh cãi. Nguồn tin cũng đề cập đến Keir Gumbs, một luật sư hàng đầu của Uber và là người gốc Phi. Đây được cho là trường hợp sẽ được xem xét nghiêm túc.

Kara Stein

Bất kỳ ai nắm quyền lãnh đạo SEC sẽ kế thừa một cơ quan mà dưới thời ông Clayton nắm quyền tương đối không có xung đột và không dính tới chính trị, vốn là vấn đề từng gây phẫn nộ cho các cơ quan liên bang khác trong thời ông Trump. Theo một luật sư hiện tại của SEC, ông Clayton đã giành được sự tôn trọng của các nhân viên cơ quan nhờ phong cách phi đảng phái và lối cư xử thẳng thắn.

"SEC không cố gắng che giấu điều gì. Họ minh bạch về những gì họ đang theo đuổi", vị luật sư trên cho biết. Người này cũng ghi nhận công lao của ông Clayton vì đã hỗ trợ các nhân viên làm việc tại nhà trong đại dịch Covid.

Nhiệm kỳ của ông Clayton hoàn toàn không gây tranh cãi. Cơ quan của ông đã truy tới cùng CEO Elon Musk của Tesla vì những dòng tweet thất thường tiết lộ thông tin “nhạy cảm” ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, phạt Musk và công ty của Musk tổng cộng 40 triệu USD. Dưới sự chỉ đạo của Clayton, SEC cũng quyết liệt theo đuổi và vạch mặt Theranos, một start-up xét nghiệm máu đầy dối trá.

Và dù thỉnh thoảng bị đảng Dân chủ phàn nàn là “quá hiền”, SEC dưới thời Clayton đã đưa ra số hành động thực thi công lý ở mức kỷ lục: 3,152, gồm cả những hành động chống lại các vụ lừa đảo tiền điện tử. Dưới thời của ông Biden, Chủ tịch SEC sắp tới có thể vượt quá con số đó.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI