WSJ: Đảng Dân chủ giữ lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ với 218 ghế

WSJ: Đảng Dân chủ giữ lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ với 218 ghế

Trong ngày 10/11 (giờ Mỹ), Associated Press (AP) thông báo Đảng Dân chủ giữ 218 ghế tại Hạ viện, do đó sẽ giữ lại quyền kiểm soát Hạ viện, mặc dù với số ghế thấp hơn dự tính.

Đảng Dân chủ mất đi một vài ghế cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ngày 03/11, thu hẹp sức ảnh hưởng của họ tại Hạ viện, một phần vì Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và Đảng Cộng hòa giành lại những ghế mà họ đã thắng trong năm 2016 và đánh mất trong năm 2018.

Trước cuộc bầu cử, Đảng Dân chủ nắm 232 ghế, trong khi Đảng Cộng hòa chiếm 197 ghế tại Hạ viện. Hiện tại, tỷ lệ đã thay đổi, 218 ghế cho Đảng Dân chủ và 201 ghế cho Đảng Cộng hòa. Bên cạnh đó, một số ghế vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thừa nhận kết quả bầu cử tại Hạ viện quá khác so với năm 2018, khi Đảng này giành lấy 43 ghế từ Đảng Cộng hòa. Theo bà, nguyên nhân là do ông Trump có tên trên lá phiếu.

“Chúng tôi đã mất vài ghế, nhưng như tôi đã nói chúng tôi đã thắng một số ghế ở những cứ địa của ông Trump trong năm 2018. Lúc đó, ông ấy không có tên trên lá phiếu, giờ thì có rồi”, bà cho biết trong tuần trước.

Trong một bức thư, bà Pelosi cũng cho biết sẽ tái tranh cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện. Không rõ liệu sẽ có ai chạy đua với bà ở vị trí này hay không.

Trong thư, bà Pelosi viết: “Tôi viết thư này để kêu gọi các vị ủng hộ tôi tái đắc cử ghế Chủ tịch Hạ viện. Tôi tái đắc cử với lòng tôn trọng tối đa với các quan điểm khác nhau được thể hiện trong cuộc họp Đảng Dân chủ của chúng ta. Tôi hiểu rõ tầm quan trọng của vai trò này và tính cấp thiết của những thách thức phía trước. Đồng thời, tôi cũng muốn bày tỏ niềm vui và lòng cảm kích vô biên đối với rất nhiều người trong số các vị đã ủng hộ tôi".

Đảng Dân chủ hy vọng chiếm lại Thượng viện, nhưng Đảng Cộng hòa đã phòng thủ thành công những chiếc ghế có độ cạnh tranh cao nhất và hiện tỷ lệ đang là 49/48 nghiêng về phía Đảng Cộng hòa. Các Đảng viên Cộng hòa đang dẫn đầu tại Alaska.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI