Fed sẽ sớm cân nhắc điều chỉnh quy mô của chương trình mua tài sản?

Fed sẽ sớm cân nhắc điều chỉnh quy mô của chương trình mua tài sản?

Tại cuộc họp ngày 04-05/11/2020, các quan chức Fed bàn luận về phương án sớm đưa ra thêm hướng dẫn về chiến lược mua trái phiếu của họ.

Các sự kiện diễn ra sau cuộc họp tháng 11/2020 tiếp tục dồn sự chú ý của nhà đầu tư đến Fed. Cụ thể, kinh tế Mỹ đang oằn mình chống đỡ trước làn sóng bùng phát Covid-19 mạnh nhất từ trước đến nay và tuần trước, chính quyền Trump từ chối gia hạn các cơ chế cho vay khẩn cấp của Fed – một động thái va phải sự phản đối công khai của các quan chức Fed.

* Cắt một số cơ chế cho vay khẩn cấp, chính quyền Trump lấy mất ‘phao cứu sinh’ của nền kinh tế?

* Chính quyền Trump quyết định cắt các biện pháp bơm vốn khẩn cấp của Fed

“Nhiều quan chức đánh giá là Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có thể muốn sớm tăng cường hướng dẫn về chương trình mua tài sản”, trích từ biên bản họp Fed công bố vào ngày 25/11.

Bên cạnh đó, “hầu hết thành viên Fed cho rằng rằng hướng dẫn về chương trình mua tài sản nên ám chỉ rằng việc tăng mua trái phiếu của FOMC sẽ bị giảm bớt quy mô và ngưng trong 1 khoảng thời gian trước khi Ủy ban bắt đầu nâng lãi suất trở lại”, trích từ biên bản họp. Theo lịch trình, Fed sẽ họp chính sách vào ngày 15-16/12/2020.

Cũng tác động mạnh như sự bùng phát dịch Covid-19, sự suy giảm khả năng tung ra thêm gói cứu trợ tài khóa cũng đang đè nặng lên triển vọng kinh tế, đồng thời làm gia tăng kỳ vọng Fed sẽ hỗ trợ thêm cho nền kinh tế.

“Việc Bộ Tài chính Mỹ cắt cơ chế cho vay khẩn cấp vào cuối năm nay là một vấn đề cực kỳ đáng ngại. Bộ Tài chính có thể rút ‘phao cứu sinh’ khi nền kinh tế cần chúng nhất và Fed sẽ buộc phải khỏa lấp khoảng trống”, Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton, nhận định. “Họ buộc phải lo ngại về dư chấn của dịch Covid-19 tới các vụ phá sản, vỡ nợ và sự ổn định tổng thể của thị trường tài chính”.

Ngày 19/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin quyết định để một vài chương trình cho vay khẩn cấp của Fed hết hạn vào ngày 31/12 và yêu cầu Fed hoàn trả lại lượng vốn còn lại trong các chương trình này. Trong một động thái khá hiếm hoi, Fed lên tiếng tỏ ra sự bất mãn, tung ra một tuyên bố nói rằng họ muốn giữ nguyên các chương trình này vì theo Fed, đây là các chương trình đóng vai trò chốt chặn trên thị trường. Tuy nhiên, sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã quyết định hoàn trả lại lượng vốn đó cho Bộ Tài chính Mỹ.

Các tranh luận tương tự cũng xuất hiện trong biên bản họp lần này của Fed.

‘Vai trò quan trọng’

Một vài quan chức tại cuộc họp “nhấn mạnh tới tầm quan trọng” của các chương trình cho vay khẩn cấp trong việc tạo bệ đỡ niềm tin trên thị trường tài chính và củng cố sự ổn định tài chính” và “lưu ý rằng các cơ chế này đến nay vẫn đóng vai trò chốt chặn quan trọng trên thị trường tài chính”, trích từ biên bản họp.

Hồi tháng 3/2020, Fed đã giảm lãi suất xuống gần mức 0% giữa lúc đại dịch Covid-19 ập đến, đồng thời nâng quy mô chương trình mua trái phiếu để bơm thanh khoản ra hệ thống tài chính và kìm lãi suất dài hạn.

Các quan chức Fed cũng báo hiệu sẽ không nâng lãi suất cho tới cuối năm 2023.

Hiện Fed đang mua trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán bảo đảm bằng khoản thế chấp (MBS) với tổng giá trị 120 tỷ USD/tháng.

Thế nhưng, biên bản họp tháng 11/2020 của Fed không hề có dấu hiệu nào cho thấy các quan chức sẽ điều chỉnh các thông số trong các chương trình mua trái phiếu tại cuộc họp tháng 12/2020.

Không điều chỉnh lập tức

“Mặc dù các thành viên đánh giá việc lập tức điều chỉnh nhịp độ và thành phần của chương trình mua tài sản là không cần thiết, nhưng họ thừa nhận rằng việc điều chỉnh vẫn có thể diễn ra nếu tình huống thay đổi”, trích từ biên bản họp của Fed. “Theo đó, các thành viên cảm thấy hợp lý khi cân nhắc cẩn trọng về động thái đưa ra thêm hướng dẫn của chương trình mua tài sản”.

Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố trong ngày 25/11 cho thấy ngày càng nhiều người dân Mỹ đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong 2 tuần qua. Trong khi đó, báo cáo khác của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thu nhập của hộ gia đình giảm trong tháng trước, qua đó càng cho thấy tình cảnh khó khăn của nền kinh tế trước khi bước vào mùa đông.

“Cách đây 3 tuần, dường như Fed không cảm thấy bị hối thúc phải cung cấp thêm hỗ trợ cho nền kinh tế”, Brett Ryan, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Deutsche Bank Securities, cho hay. “Thế nhưng, đó là trước khi xuất hiện thông tin cắt chương trình vay khẩn cấp từ Bộ Tài chính Mỹ. Nếu các điều kiện tài chính bắt đầu trở nên tệ đi, đó sẽ là một yếu tố thôi thúc Fed phải hỗ trợ nhiều hơn”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI