Cố vấn Nhà Trắng: ‘Đừng mong ông Trump sẽ nhận thua’

Cố vấn Nhà Trắng: ‘Đừng mong ông Trump sẽ nhận thua’

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp mặt với các cố vấn bầu cử hàng đầu trong ngày thứ Tư (11/11) khi cánh cửa lật ngược thế cờ với ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng thu hẹp.

NBC News đưa tin ông Trump đã gặp Jared Kushner (con rể và là Cố vấn Nhà Trắng), Bill Stepien (nhà điều hành chiến dịch của ông Trump) và Jason Miller (cố vấn chiến dịch cấp cao) về lộ trình phía trước cho Tổng thống đương nhiệm.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump

Trong ngày 10/11, ông Trump cũng tổ chức một cuộc họp tương tự, trong đó tập trung nhiều hơn vào các thách thức pháp lý mà chiến dịch của ông đã khởi xướng để cố gắng lật ngược thế cờ tại 6 bang chiến địa.

Cuộc họp ngày 11/11 diễn ra khi NBC News đưa tin các cố vấn ngày càng kỳ vọng ông Trump sẽ không bao giờ nhận thua trước ông Biden, ngay cả khi các bang xác nhận kết quả phiếu bầu trong vài tuần tới.

“Đừng mong ông ấy nhận thua”, một cố vấn hàng đầu nói với NBC. “Nhiều khả năng ông ấy sẽ nói những điều như ‘chúng ta không thể tin vào kết quả đó, nhưng tôi không phản đối chúng’”.

Ông Biden – cựu Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama – thắng 77.4 triệu phiếu bầu phổ thông, trong khi ông Trump nắm trong tay 72.26 triệu phiếu bầu, với tỷ lệ 50.8%/47.4%. Hiện tại, 96% phiếu bầu trên toàn nước Mỹ đã được kiểm kê.

Thế nhưng, lá phiếu đại cử tri mới quyết định ai thắng Nhà Trắng. Mỗi bang (ngoại trừ Maine và Nebraska) sẽ mang về tất cả phiếu đại cử tri cho người chiến thắng tại bang đó.

NBC News dự báo ông Biden sẽ thắng ít nhất 279 phiếu bầu đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết để thắng cử. Trong khi đó, ông Trump được dự báo thắng 217 phiếu đại cử tri.

Các bang chưa được NBC News dự báo kết quả là Arizona, Georgia và Bắc Carolina – vốn chiếm tổng cộng 47 phiếu đại cử tri.

Ông Trump hiện chỉ dẫn trước tại Bắc Carolina, nhưng lại thua ông Biden ở 2 bang còn lại với tỷ lệ 0.4 điểm phần trăm.

Ngày 11/11, Tổng thư ký bang Georgia thông báo sẽ đếm lại toàn bộ phiếu bầu bằng tay.

Để giành lại chiến thắng, ông Trump sẽ cần phải đảo ngược ít nhất một trong những bang như Michigan, Nevada, Pennsylvania hoặc Wisconsin, thậm chí ông phải xoay sở để thắng luôn 3 bang chưa được NBC dự báo kết quả.

Mới đây, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đưa ra tập hồ sơ 234 trang chứa thông tin về 11,000 vụ gian lận bầu cử. Chiến dịch của ông Trump đã khởi kiện về tình trạng gian lận cử tri trên diện rộng ở một số bang chiến trường.

Nói trên Fox News, bà McEnany cho biết tập hồ sơ của bà tổng hợp từ 500 bản lời khai nhân chứng trong 11,000 cáo buộc gian lận bầu cử.

"Chúng tôi luôn nghe được những yêu cầu đòi bằng chứng, và ngay tại đây là 234 trang tuyên thệ, từ người thật, việc thật, có chữ ký công chứng", thư ký báo chí Nhà Trắng nói.

"Ở một hạt, cụ thể là hạt Wayne, bang Michigan, 60% phiếu có cùng chữ ký, 35 phiếu không có hồ sơ cử tri nhưng vẫn được kiểm đếm, 50 phiếu được đưa qua máy kiểm đếm nhiều lần. Ngoài ra, một người phụ nữ nói rằng con trai cô ấy đã qua đời nhưng phiếu vẫn được tính", bà McEnany nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI