CEO Pfizer gọi vắc-xin Covid-19 là ‘tin tuyệt vời cho nhân loại, là ánh sáng phía cuối đường hầm’

CEO Pfizer gọi vắc-xin Covid-19 là ‘tin tuyệt vời cho nhân loại, là ánh sáng phía cuối đường hầm’

Chủ tịch kiêm CEO Pfizer, bác sĩ Albert Bourla nói với CNBC trong ngày 09/11 rằng ông tin rằng thế giới “có thể thấy ánh sáng phía cuối đường hầm”, sau khi đại gia dược phẩm Mỹ thông báo vắc-xin trị Covid-19 của họ hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 cho những người chưa bị lây nhiễm trước đó.

Hơn 50 triệu ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận trên toàn thế giới kể từ khi đại dịch xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Ít nhất 1,257,747 người đã tử vong.

Do đó, cuộc đua phát triển vắc-xin an toàn và hiệu quả đang được theo dõi sát sao khi các công ty đẩy mạnh quá trình thường mất tới vài năm để phát triển.

Chủ tịch kiêm CEO Pfizer, bác sĩ Albert Bourla

“Đây là một ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại khi bạn nhận ra vắc-xin của bạn hiệu quả tới 90%. Thật sự choáng ngợp”, ông Bourla cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. “Bạn hiểu rằng hy vọng của hàng tỷ người, hàng triệu doanh nghiệp và hàng trăm chính quyền đang đè nặng trên đôi vai của chúng tôi. Giờ thì tôi nghĩ chúng ta có thể thấy ánh sáng phía cuối đường hầm”.

Chỉ số Dow Jones mở phiên ngày 09/11 bằng đà bứt phá gần 1,600 điểm (tương đương 6%) sau thông tin vắc-xin từ Pfizer và đối tác BioNTech. Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu tăng hơn 4%.

Giai đoạn thử nghiệm cuối của BioNTech và Pfizer vẫn tiếp diễn sau những phân tích tích cực ban đầu, với hy vọng hoàn tất vào cuối tháng 11/2020, ông Bourla cho biết. Hai công ty sẽ cần phải đăng ký cấp quyền sử dụng khẩn cấp với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Bác sĩ Scott Gottlieb nói vắc-xin này có thể có sẵn ở mức độ hạn chế ngay vào cuối tháng 12/2020 và được phân phối rộng rãi vào quý 3/2021.

Hiện Pfizer và BioNTech được dự báo sản xuất tới 50 triệu liều vắc-xin trong năm nay và 1.3 tỷ liều trong năm 2021. Vắc-xin này cần tới hai liều mỗi người. Trong tháng 7/2020, hai công ty tiến tới thỏa thuận gần 2 tỷ USD với Chính phủ Mỹ để cung cấp 100 triệu liều vắc-xin.

“Xét tới mức độ hiệu quả của vắc-xin này và việc biết rằng nhu cầu sẽ cao hơn nhiều so với khả năng sản xuất của chúng tôi, nên chúng tôi cũng đang xem xét về các cách khác, nghĩ sáng tạo hơn để tăng công suất sản xuất”, Bourla cho biết. “Không có thời gian để lãng phí tại thời điểm này”.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump – vốn từ chối nhận thua bầu cử - tweet “THÔNG TIN TUYỆT VỜI!” về vắc-xin và đà tăng của chứng khoán Mỹ. Ông Joe Biden cũng gọi đây là “thông tin tuyệt vời”.

“Tôi rất vui, nhưng thỉnh thoảng tôi lại bật khóc khi nhận ra đây là kết thúc của 9 tháng làm việc ngày đêm của quá nhiều người, quá nhiều tỷ USD, đã đầu tư vào vắc-xin này”, ông nói. “Tôi chưa bao giờ nghĩ vắc-xin sẽ hiệu quả tới 90%”.

CEO của Pfizer cũng cho biết sẽ là một trong những người đầu tiên sử dụng vắc-xin Covid-19 để xoa dịu nỗi lo của dân chúng về mức độ an toàn của vắc-xin.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI