Bầu cử Mỹ: Chồng góp tiền cho ông Trump, vợ góp tiền cho ông Biden

Bầu cử Mỹ: Chồng góp tiền cho ông Trump, vợ góp tiền cho ông Biden

Đối với một số thành viên câu lạc bộ tỷ phú, những khoản đóng góp cho chính trị là chuyện chung của cả gia đình, như trường hợp của tỷ phú dầu mỏ và bất động sản của thành phố New York John Catsimatidis: Ông cùng vợ là Margo và hai con trưởng thành - Andrea và John Jr - đều đã quyên góp hàng ngàn USD để ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, không phải tất cả tỷ phú đều có cùng quan điểm với gia đình họ. Người thừa kế bất động sản Jane Goldman đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Pete Buttigieg, trong khi chồng cô là Benjamin Lewis tặng 100,000 USD cho một ủy ban ủng hộ ông Trump. Nhà đầu tư Ronald Perelman trao 125,000 USD cho ông Trump vào năm 2017, còn vợ ông là Anna Chapman lại tặng 6,000 USD cho siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ ông Biden hồi tháng Hai. Tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch được biết đến với những bài đưa tin thân thiện về tổng thống, nhưng vợ ông, cựu siêu mẫu Jerry Hall, đã tặng 500 USD cho chiến dịch của ông Biden.

Trong số này, có một cặp tỷ phú đã trực tiếp quyên góp cho các chiến dịch tranh cử tổng thống của cả hai ông Biden và Trump. Đó là ông vua mỹ phẩm Ronald Lauder, người đã rót hàng trăm ngàn USD vào các ủy ban ủng hộ tổng thống và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, còn vợ ông - bà Jo Carole - đã tặng hơn 50,000 USD cho các nhóm ủng hộ ông Biden và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, theo hồ sơ nộp cho Ủy ban bầu cử liên bang.

Tỷ phú Ronald Lauder và vợ

Hai gia đình Lauder và Trump có mối thâm giao từ nhiều thập niên. Ronald Lauder và Donald Trump đều là sinh viên tại Đại học Pennsylvania trước khi họ nắm giữ vai trò lãnh đạo trong đế chế gia đình. Trong cuốn tự truyện năm 1987, The Art of the Deal, ông Trump nhớ lại anh trai của Ronald Lauder là Leonard đã tổ chức một bữa tiệc trưa và vị tổng thống tương lai tình cờ được ngồi cạnh vị đại sứ ở Nga. Gia đình Lauder từ lâu đã có các mối quan hệ quốc tế rộng rãi. Bản thân Ronald Lauder từng là đại sứ tại Áo dưới thời Ronald Reagan vào năm 1986.

Ronald Lauder luôn trung thành với đảng Cộng hòa và đã quyên góp cho các ứng cử viên như Bob Dole, Orrin Hatch và Mitt Romney trong nhiều năm. Vào tháng 11/2017, ông tặng 100,000 USD cho Trump Victory, một ủy ban hỗ trợ ông Trump và Ủy ban Quốc gia Cộng hòa. Năm tiếp theo, ông đưa ra tuyên bố ca ngợi Tổng thống là “một người có trí tuệ và sự sáng suốt đáng kinh ngạc”. Năm 2019, ông trao thêm 100,000 USD cho ủy ban hỗ trợ ông Trump.

Những hành động đó không nhận được sự đồng tình tại Estée Lauder, công ty có trụ sở tại thành phố New York, nơi Ronald Lauder giữ một vị trí trong ban giám đốc. Đầu năm nay, các nhân viên của Estée Lauder đã bắt đầu đệ đơn yêu cầu loại ông khỏi hội đồng quản trị vì “tội” ủng hộ Tổng thống. Tuy nhiên, ông vẫn giữ được vị trí.

Điều đó cũng có thể đã gây ra một số tranh cãi giữa Lauder và người vợ hơn 50 năm của ông, Jo Carole. Trước đây, bà từng quyên góp theo cách lưỡng đảng - năm 2012 bà tặng tiền cho ông Mitt Romney, còn năm 2016 lại ủng hộ ứng viên Hillary Clinton - năm nay, bà quyết định chọn ông Biden. Hồi tháng 1, bà quyên góp 2,800 USD cho chiến dịch của ông Biden, rồi tặng thêm 2,800 USD vào tháng 4, sau đó rót 50,000 USD vào một ủy ban gây quỹ chung vào tháng 6 để hỗ trợ vị cựu phó tổng thống.

Jo Carole không phải là người ủng hộ ông Biden duy nhất trong gia đình. Con rể của vợ chồng bà là nhà đầu tư Eric Zinterhofer và chị dâu Judith Glickman Lauder cũng đã có những đóng góp cho chiến dịch của ông Biden. Cháu trai Gary Lauder và vợ là Laura cũng ủng hộ ông Biden. Leonard Lauder, anh trai của Ronald Lauder và là chủ tịch danh dự tại Estée Lauder, đã quyên góp hơn 100,000 USD trong đợt bầu cử này cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ tranh cử vào Quốc hội, nhưng vẫn chưa ủng hộ tiền cho ông Biden.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI