Sếp Amazon sở hữu khối tài sản hơn 171 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục trước đó

Sếp Amazon sở hữu khối tài sản hơn 171 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục trước đó

Tài sản ròng của ông Jeff Bezos – người giàu nhất hành tinh – đã phá vỡ kỷ lục trước đó, thậm chí sau khi ông từ bỏ 1/4 lượng cổ phần tại Amazon.com như là một phần của vụ ly hôn năm 2019.

Cổ phiếu của Amazon tăng 4.4% lên mức kỷ lục 2,878.70 USD/cp trong ngày thứ Tư (01/07), từ đó đẩy tài sản ròng của nhà sáng lập Amazon lên 171.6 tỷ USD. Con số này đã cao hơn kỷ lục trước đó là 167.7 tỷ USD, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index.

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và là người giàu nhất hành tinh

Từ đầu năm 2020, tài sản của sếp Amazon đã tăng 56.7 tỷ USD. Điều này càng làm nổi bật khoảng cách giàu có tại Mỹ trong suốt đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng. Những đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và sự hưng phấn trên thị trường cổ phiếu đã tạo ra lượng tài sản khổng lồ cho các tỷ phú, thậm chí khi hàng chục triệu người mất việc làm. Tuần này, sau khi nhận được những lời khiếu nại về việc chấm dứt thanh toán rủi ro đại dịch, Amazon cho biết sẽ chi ra 500 triệu USD để thưởng 500 USD cho hầu hết những người lao động ở tiền tuyến.

Amazon từ chối bình luận về tài sản của nhà sáng lập.

Cổ phiếu Amazon trên đà bùng nổ, trong đó đại dịch đẩy nhanh sự chuyển dịch của người tiêu dùng từ các cửa hàng vật chất sang thương mại điện tử. Ông Bezos nắm giữ 11% cổ phần tại Amazon – nguồn tạo ra phần lớn tài sản của người giàu có nhất hành tinh.

Hầu hết những tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất đều đến từ lĩnh vực công nghệ. Trong đó, đáng chú ý nhất là Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk (tăng 25.8 tỷ USD từ đầu năm 2020) và nhà sáng lập Zoom Video Communications Eric Yuan (tài sản tăng gần gấp 4 lên 13.1 tỷ USD).

Trong khi đó, bà Mackenzie Bezos – vốn nhận được 4% cổ phần tại Amazon sau vụ ly hôn – có tài sản ròng lên đến 56.9 tỷ USD và leo lên hạng 12 trong bảng xếp hạng của Bloomberg. Gần đây, bà còn vượt mặt Alice Walton và Julia Flesher Koch để trở thành người phụ nữ giàu thứ hai trên thế giới, chỉ sau người thừa kế Tập đoàn L’Oreal Francoise Bettencourt Meyers.

Không phải tất cả tỷ phú đều trở nên giàu có hơn trong năm nay. Amancio Ortega – gã khổng lồ đứng sau thương hiệu thời trang nhanh Zara – mất 19.2 tỷ USD, thiệt hại nhiều nhất trong những tỷ phú có trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett mất 19 tỷ USD, trong khi ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault mất 17.6 tỷ USD.

Dù vậy, tổng tài sản của 500 người giàu nhất thế giới hiện là 5.93 ngàn tỷ USD, cao hơn 5.91 ngàn tỷ USD tại thời điểm đầu năm.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI