ĐHĐCĐ TCM: Xuất khẩu khẩu trang trong mùa dịch bù đắp cho đơn hàng truyền thống

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ TCM: Xuất khẩu khẩu trang trong mùa dịch bù đắp cho đơn hàng truyền thống

Sáng ngày 20/06/2020, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) được tổ chức. ĐHĐCĐ đã thông qua các tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2020 và kế hoạch tăng vốn.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận:

Ước tính kết quả 6 tháng đầu năm?

Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch HĐQT: Lợi nhuận sau thuế của TCM ước tính thực hiện được 55% kế hoạch đề ra trong năm 2020, tầm khoảng 4.5 triệu USD. Nếu Chính phủ có giảm tiếp thuế thì Công ty sẽ điều chỉnh lại.

Tại sao doanh thu của TCM năm 2019 giảm so với ngành?

Ông Trần Như Tùng: TCM có 3 sản phẩm chính là sợi, vải, áo. Sợi giảm do sợi là sản phẩm chính của TCM, bị ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung nên sợi xuất sang Trung Quốc giảm. Nếu nhìn vào các Công ty chỉ sản xuất sợi không thì chắc chắn là lợi nhuận các Công ty đó đều giảm.

Chiến lược tiếp cận các khách hàng online?

Ông Trần Như Tùng: Chúng ta không phải bán sản phẩm của TCM trên Amazon mà chúng ta bán cho các nhà bán lẻ bán sản phẩm của TCM trên kênh Amazon.

Dự kiến các đơn hàng hiện tại ra sao?

Ông Trần Như Tùng: Truyền thống của TCM là áo thun. Do dịch nên TCM mới sản xuất khẩu trang kháng khuẩn. Trong quý 3, Công ty tiếp tục nhận tổng đơn hàng khoảng 80%. Hầu hết đơn hàng khẩu trang đều xuất bằng máy bay nên việc xuất khẩu rất nhanh, rút ngắn thời gian cho các đơn hàng.

Dự báo tình hình hoạt động 6 tháng cuối năm ra sao?

Ông Lee Eun Hong: Hiện tại Công ty tập trung rất nhiều cho đội ngũ sale. Rất khó để hứa trước với cổ đông nhưng chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật thông tin tới quý cổ đông qua các cuộc họp sắp tới như analyst meeting.

Các nhà máy của TCM đang hoạt động bao nhiêu công suất?

Ông Lee Eun Hong: Hiện tại các nhà máy đều hoạt động 100% công suất. Công ty không cho nghỉ bất kỳ một công nhân nào. Trong tháng 8 và tháng 9 các đơn hàng truyền thống vẫn đang được tìm kiếm và phủ đầy.

Trích lập dự phòng cho các khoản nợ khó đòi của TCM ra sao và các khoản nợ này có thu về được không?

Bà Nguyễn Minh Hảo – Thành viên HĐQT: Hiện nay, Công ty có một khoản nợ khó đòi từ SEAR đã phá sản, Công ty đã trích lập dự phòng 80% cho tới BCTC 2019, còn 20% Công ty đã nhận được đơn xác nhận của tòa và sẽ nhận được trong khoảng quý 1/2020 nhưng do dịch Covid-19 Công ty vẫn chưa nhận được phản hồi từ tòa. Công ty sẽ tiếp tục cập nhật tiếp tình hình vào quý 3 và quý 4 đến quý cổ đông.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của TCM được tổ chức sáng ngày 20/06/2020.

Mở đầu Đại hội, bà Phan Thị Huệ - Chủ tịch HĐQT TCM cho biết: “Ngành dệt may thế giới 2020 được dự báo có sự tăng trưởng tốt hơn năm 2019, nhưng Việt Nam vẫn đang đứng trước khó khăn do những tác động xấu của dịch Covid-19 lên ngành dệt may, những thách thức mới khi tham gia vào hiệp định CP TPP và EVFTA, cùng những phát sinh mới về gian lận thương mại do xung đột chiến tranh Mỹ-Trung”.

Kế hoạch lãi 2020 giảm 13%

Trong năm 2020, TCM lên kế hoạch doanh thu đạt 3,780 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với thực hiện năm trước. Ngược lại, lãi sau thuế lại giảm 13%, xuống còn 188 tỷ đồng.

Kế hoạch và thực hiện lãi sau thuế của TCM qua các năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance, Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của TCM

Ông Lee Eun Hong – Tổng Giám đốc TCM chia sẻ: "Năm 2020 là năm rất khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam nói chung và Thành Công nói riêng do virus Corona".

Vào tháng 11 năm ngoái, TCM dự kiến doanh thu tăng khoảng 20% trong năm 2020 nhưng sau khi dịch bệnh virus Corona xảy ra vào đầu năm nay, Công ty phải điều chỉnh lại mục tiêu. Vào tháng 3 năm 2020, khách hàng từ Mỹ và EU đã có thông báo cho các nhà cung cấp tại Việt Nam, họ muốn giảm sản lượng đặt hàng trong thời gian tới.

Vì vậy, TCM sẽ gặp khó khăn để tăng trưởng trong năm nay. Trong nguy có cơ, trong tháng 5 và tháng 6, Công ty đã xuất được nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế sang Mỹ với doanh thu và lợi nhuận tương đối tốt, nhờ đó mà bù đắp được sự thiếu hụt đơn hàng truyền thống trong quý 2/2020. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn để vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19 nhằm đảm bảo công việc và thu nhập cho người lao động.

Để đạt được mục tiêu năm 2020, Công ty tiếp tục tập trung vào các chiến lược như nâng cao hiệu quả và tốc độ sản xuất thông qua kỹ thuật và phương pháp quản lý được cải tiến.

TCM sẽ tiếp tục phối hợp với Viện nghiên cứu dệt may Hàn Quốc KOTITI để phát triển các mặt hàng sợi và vải mới dựa trên nhu cầu của khách hàng và xu hướng thời trang trong tương lai.

Thứ ba, nhu cầu vải đan kim ngày càng tăng do thiếu nguồn cung vải từ Trung Quốc cũng như hiệp định EVFTA vừa được Quốc hội thông qua và dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020, TCM hy vọng sẽ tăng doanh số bán vải đan kim cho khách hàng trong nước.

Về kinh doanh bất động sản, Công ty vẫn đang chờ cơ quan chức năng phê duyệt văn bản pháp lý, ngay sau khi hoàn thành, dự án sẽ được khởi công.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Công ty sẽ khởi công xây dựng thêm 1 nhà máy may tại Khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long với năng lực dự kiến 12 triệu sản phẩm/năm. Song song đó, TCM sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý để xây dựng dự án TC Tower.

Về kế hoạch dài hạn, TCM đặt mục tiêu doanh thu 300 triệu USD vào năm 2023, đầu tư tiếp vào các giai đoạn còn lại của dự án Vĩnh Long, gồm nhà máy nhuộm và đan kim trong giai đoạn 2021-2022 và phát triển dự án bất động sản đang làm thủ tục pháp lý (TC Tower và TC3).

Tăng vốn điều lệ lên gần 621 tỷ đồng

HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2019 cho cổ đông theo tỷ lệ 12%. Trong đó, TCM đã thanh toán cổ tức bằng tiền mặt 5% ngày 25/3/2020 và sẽ thanh toán 7% bằng cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn đầu tư và phát triển.

TCM dự kiến sẽ phát hành hơn 4 triệu cp để trả cổ phiếu thưởng với tổng giá trị thanh toán tính theo mệnh giá hơn 40.5 tỷ đồng.

Đồng thời, vốn điều lệ của TCM sau khi phát hành cổ phiếu thưởng dự kiến tăng từ hơn 580 tỷ đồng lên 620.7 tỷ đồng.

Trong năm 2020, TCM cũng dự kiến sẽ chi hơn 68 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông với hình thức tiền mặt và/hoặc cổ phiếu tùy theo tình hình thực hiện kinh doanh năm 2020.

Bổ sung ngành nghề kinh doanh mới

TCM dự kiến sẽ bổ sung thêm ngành bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giày da trong các cửa hàng chuyên doanh, sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác nhằm bổ sung mã hóa cho hoạt động sản xuất vải đan theo quy định mới về việc mã hóa ngành nghề.

Bên cạnh đó, TCM cũng sẽ bổ sung thêm ngành bán lẻ vải, len, sợi, chỉ khâu và hàng dệt khác trong các cửa hàng chuyên doanh và ngành Cổng thông tin, (kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử: Thiết lập và điều hành website thương mại điện tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử)...

Tiên Tiên

FILI