Cẩn trọng với cổ phiếu đầu cơ cao khi dòng tiền margin ‘nghỉ Tết’

Cẩn trọng với cổ phiếu đầu cơ cao khi dòng tiền margin ‘nghỉ Tết’

Ông Vũ Minh Đức - Trưởng phòng Phân tích của CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng giai đoạn gần Tết âm lịch, dòng tiền thường dần mất hút trên thị trường. Trong khi cơ hội vẫn len lỏi ở các cổ phiếu còn giữ được thanh khoản. Song song đó, rủi ro có thể đến với nhóm đầu cơ cao khi dòng tiền rút bớt.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang diễn biến với tâm lý thận trọng bao trùm. Thanh khoản cả hai sàn HOSE và HNX khá thấp trong những ngày trước Tết âm lịch (bắt đầu ngừng giao dịch từ 23/01/2020). Theo ông Đức, điều này một phần đến từ việc VN-Index vẫn chưa thể thoát ra được xu hướng đi ngang trong khoảng 950 - 970 điểm.

Trong khi đó, do có một kỳ nghỉ Tết khá dài, các dòng tiền đầu cơ (đặc biệt là có sử dụng đòn bẩy margin) sẽ có sự chững lại nhất định.

“Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang tập trung thanh khoản và nắm sự điều tiết ở cả 2 sàn. Nếu trong một vài phiên tới, nếu có thể vượt qua 970 điểm, chỉ số VN-Index có thể sẽ được giao dịch trong biên độ mới khoảng 970 - 983 điểm trong những phiên cuối năm Kỷ Hợi”, ông Đức nói thêm.

Ông Đức cũng đánh giá trong giai đoạn trước tết, cơ hội từ nhóm ngân hàng là tương đối sáng hơn cả. Ngược lại các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao có thể gặp rủi ro khi dòng tiền rút bớt.

Thanh khoản là yếu tố quan trọng vào thời điểm này

Vị chuyên gia lưu ý rằng trong giai đoạn người Việt Nam nghỉ Tết âm lịch, thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và thị trường thế giới nói chung có thể có những phiên biến động rất mạnh. Những rủi ro này chúng ta khó mà kiểm soát hết được.

Trong khi đó, xu hướng của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhà đầu tư nếu tham gia mua mới cần phải chọn lọc một cách kỹ càng cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt, có dòng tiền dẫn dắt, đồng thời lưu ý các yếu tố kỹ thuật. Chẳng hạn như trường hợp VN-Index vượt qua mốc 970 đã đề cập phía trên, nhà đầu tư có thể xem xét quyết định mua vào, khi đó 970 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ mới.

Tuy vậy, việc “xuống tiền” ở giai đoạn này được khuyến nghị mang tính chất thăm dò là chính. Nếu diễn biến tích cực chưa diễn ra, nên kiên nhẫn chờ đợi thêm các phiên điều chỉnh để có mức giá tốt hơn.

Xuân Nghĩa

Fili