Dầu lại giảm khi nguồn cung tại Mỹ bất ngờ tăng

Dầu lại giảm khi nguồn cung tại Mỹ bất ngờ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (11/12), sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa bất ngờ tăng, cũng như đà tăng mạnh của dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất, MarketWatch đưa tin.

Giá dầu hầu như không phản ứng đối với quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là giữ lãi suất không đổi trong khoảng 1.5% - 1.75%.

Tuy nhiên, Fed đã đưa ra cái nhìn lạc quan hơn về nền kinh tế, điều này có thể thúc đẩy triển vọng nhu cầu dầu. Trong tuyên bố của mình, ngân hàng trung ương cho biết “lập trường chính sách tiền tệ hiện nay là phù hợp để hỗ trợ mở rộng bền vững hoạt động kinh tế, các điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ, và lạm phát gần mức mục tiêu 2% của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC)”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex lùi 48 xu (tương đương 0.8%) xuống 58.76 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn mất 62 xu (tương đương 1%) còn 63.72 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa tăng 800,000 thùng trong tuần kết thúc ngày 06/12/2019, thấp hơn dự báo vọt 1.4 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo sụt 2.8 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

“Đà tăng của dự trữ dầu tại Mỹ từ báo cáo của EIA không lớn như báo cáo từ API hôm thứ Ba (10/12), nhưng dù sao cũng thật bất ngờ”, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, nhận định.

“Giờ đây tất cả sự chú ý sẽ chuyển sang một số sự kiện vĩ mô toàn cầu sẽ xảy ra trong những ngày sắp tới”, ông Zahir cho hay.

Bên cạnh đó, dữ liệu của EIA cũng cho biết dự trữ xăng vọt 5.4 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất vọt 4.1 triệu thùng trong tuần trước. Cả 2 đều cao hơn nhiều so với dự báo tăng 3.3 triệu thùng xăng và 2 triệu thùng sản phẩm chưng cất từ cuộc thăm dò của Platts.

Kể từ khi kết thúc cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh hồi tuần trước ở Vienna, tại đây nhóm này đã đạt được sự đồng thuận sẽ cắt giảm sản lượng thêm 500,000 thùng/ngày, giá dầu thô đã nhảy vọt, với sự chú ý chuyển sang nhu cầu toàn cầu và mức độ mà xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể làm tổn hại nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu hàng hóa.

Những lo ngại rằng cuộc chiến thương mại sẽ làm giảm nhu cầu dầu đã kéo dài. Tuy nhiên, trong báo cáo định kỳ hàng tháng vào ngày thứ Tư, OPEC đã dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới không thay đổi so với báo cáo trước đó, ở mức 0.98 triệu thùng/ngày trong năm 2019 và 1.08 triệu thùng/ngày trong năm 2020. Báo cáo cũng dự báo tăng trưởng nguồn cung dầu của các nước ngoài OPEC sẽ đạt 1.82 triệu thùng/ngày, cũng không đổi so với báo cáo hồi tháng trước.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 1 lùi 1.6% xuống 1.6261 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 mất 1.9% còn 1.9288 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 giảm 0.9% xuống 2.243 USD/MMBtu.

An Trần

FILI