Vì sao người Hàn Quốc say mê Bitcoin?

Vì sao người Hàn Quốc say mê Bitcoin?

Giống như hàng ngàn người dân Hàn Quốc khác, ông Moonsung Bae cũng là một người say mê Bitcoin.

Chuyên gia phân tích tài chính 35 tuổi này đã bước vào thế giới tiền kỹ thuật số cách đây 1 năm, trước khi đồng Bitcoin đột phá đầy ấn tượng và trở thành một trong những câu chuyện đầu tư điên cuồng nhất trong lịch sử, và hồi cuối tháng 11/2017, lượng Bitcoin chiếm tới một nửa tài sản mà ông đang nắm giữ.

Ông Bae chia sẻ: “Tôi đã lo sợ hồi lần đầu mua đồng tiền này. Nhưng sau đó tôi chợt nhận ra đồng tiền này thực sự có hiệu quả”.

Ít nhất là cho tới thời điểm này, lượng tài sản của ông đã tăng lên đáng kể nhờ sớm đầu tư vào Bitcoin và tận hưởng làn sóng tăng giá của đồng tiền này. Tuy nhiên, tương lai của Bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác vẫn còn là chủ đề gây nhiều tranh cãi, nhất là ở Hàn quốc – nơi đang dần trở thành tâm điểm của cơn sốt tiền ảo trên toàn cầu.

Quá nhiều người dân Hàn Quốc mua Bitcoin đến nỗi vị Thủ tướng Hàn Quốc phải lên tiếng cảnh báo rằng đồng tiền kỹ thuật số này có thể làm hỏng thế hệ trẻ của đất nước. Sự cuồng si đã lan ra khắp Hàn Quốc, và giá Bitcoin ở nước này đang được giao dịch ở mức cao hơn 23% so với giá quốc tế.

Mặc dù Nhật Bản mới là nơi có khối lượng giao dịch đồng Bitcoin lớn nhất, nhưng Hàn Quốc đang dần nâng khối lượng giao dịch Bitcoin lên từng ngày: Trong vòng 24 giờ cho đến tối ngày thứ Tư (6/12) ở Seoul, khoảng 21% giao dịch Bitcoin trên thế giới có tính phí được thanh toán bằng đồng Won, dữ liệu từ Coinmarketcap,com cho thấy. Nước này chỉ chiếm 1.9% nền kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc ngày càng tỏ ra lo ngại rằng cơn sốt này đã đi quá xa, thì quốc gia này có thể là tâm điểm của các chuyên viên giao dịch Bitcoin trên thế giới. Tuần này, cơ quan giám sát tài chính hàng đầu của Hàn Quốc cho biết họ tỏ ra vô cùng lo ngại về tình trạng đầu cơ quá nhiệt và đã thành lập đã thành lập một tổ công tác với các cơ quan chính phủ khác để tăng cường giám sát. Trước đó, trong tháng 9/2017, cơ quan này đã tuyên bố cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO).

“Xét tới quy mô thị trường, các cơ quan giám sát tài chính cần phải sớm thực hiện biện pháp giám sát nào đó”, Thomas Glucksmann, Trưởng Bộ phận Marketing tại sàn giao dịch tiền ảo Gatecoin, cho hay.

Không hề có lời giải thích nào xác đáng cho việc tại sao người dân Hàn Quốc lại chuộng Bitcoin tới thế, nhưng các chuyên gia phân tích ở Hàn Quốc cho rằng điều này xuất phát từ yếu tố địa chính trị và văn hóa.

Các hợp đồng tương lai, quyền chọn

Tình trạng rối loạn chính trị ở quê nhà có thể làm gia tăng thêm tính hấp dẫn của đồng tiền này.

Kwak cho hay: “Mọi người muốn tìm kiếm sự thoải mái từ một thứ gì đó ở bên ngoài Hàn Quốc”.

Các nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc từ lâu đã rất quan tâm đến những sản phẩm tài chính có mức độ rủi ro cao, ông Tai Ki-lee, Chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Tài chính Hàn Quốc (KIF), cho hay.

Các sản phẩm chứng khoán phái sinh đã quá phổ biến ở quốc gia này, một phần là do chúng cho phép nhà đầu tư dùng đòn bẫy. Thị trường quyền chọn chỉ số cổ phiếu của Hàn Quốc từng được xem là sôi động nhất trên thế giới khi xét về phương diện số lượng hợp đồng, cho đến khi Chính phủ bắt đầu kiểm soát chặt chẽ về hoạt động đầu cơ trong năm 2011.

Kim Do-young, một nhà sản xuất âm thanh 34 tuổi ở Seoul, cho biết ông đã bị lôi cuốn vào Bitcoin vì việc mở tài khoản dễ dàng và dường như đây là cơ hội để làm giàu nhanh chóng. “Bạn có thể chốt lời cực kỳ nhanh”, ông nói rõ.

Mỗi tuần, ông Kim lại mua thêm Bitcoin và khoảng 20 đồng tiền kỹ thuật số khác, và sẽ chốt lời khi ông cần thanh toán tiền thuê nhà.

Mặc dù vẫn chưa rõ các cơ quan giám sát sẽ thực hiện biện pháp gì, nhưng Chính phủ dường như sẽ hành động. Hãng tin Yonhap News ghi nhận trong ngày thứ Ba rằng, cơ quan thuế của quốc gia đang xem xét áp thuế lên khoản lãi từ giao dịch tiền kỹ thuật số, trong khi Thủ tướng Lee Nak-yon lên tiếng cảnh báo trong tháng trước rằng các đồng tiền ảo có thể thúc đẩy các kiểu lừa đảo dạng kim tự tháp (pyramid schemes) và các hoạt động bất hợp pháp khác nếu cứ không kiểm soát chúng.

Ông Bae – người mua Bitcoin lần đầu trong tháng 11/2016 để trả tiền chuộc cho hacker đã tấn công vào máy tính của ông – nhận thấy khả năng giá Bitcoin sẽ giảm khi các cơ quan điều hành tăng cường kiểm soát. Ông đã bán hầu hết lượng Bitcoin nắm giữ vào ngày 29/11/2017.

Tuy nhiên, ông cũng sẵn sàng để vào lại thị trường một khi giá Bitcoin giảm mạnh. Sau khi ngấu nghiến cuốn sách và bài viết về Bitcoin cũng như công nghệ Blockchain cơ bản của nó, Bae tin rằng các đồng tiền kỹ thuật số sẽ được xem là nơi lưu trữ giá trị của nhiều người trên khắp thế giới.

Về phần rủi ro về quy định pháp lý, ông cảm thấy thoải mái vì trước đó, Bitcoin đã gạt bỏ các tác động tiêu cực từ đợt kiểm soát ICO và các sàn tiền ảo từ Chính phủ Trung Quóc.

“Giờ tôi chỉ còn 1 đồng Bitcoin. Nhưng chắc chắn là tôi sẽ lại mua thêm thôi”, ông Bae cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi