Dow Jones tăng 600 điểm, S&P 500 tiến hơn 1%

Dow Jones tăng 600 điểm, S&P 500 tiến hơn 1%

Chứng khoán Mỹ phục hồi vào ngày thứ Hai (23/5), khi nhà đầu tư nhanh chóng mua vào những cổ phiếu lao dốc như ngân hàng sau khi chỉ số Dow Jones ghi nhận 8 tuần giảm liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 618.34 điểm (tương đương gần 2%) lên 31,880.24 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 1.9% lên 3,973.75 điểm, xóa bớt đà giảm sau khi có thời điểm rơi vào thị trường “con gấu” vào phiên ngày 20/5, tức sụt hơn 20% so với mức cao kỷ lục. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.6% lên 11,535.28 điểm.

Các chuyên gia phân tích cho biết vẫn còn phải xem 3 chỉ số chính có thể duy trì được các mức này trong bao lâu. Nhà đầu tư đã ở mức này trước đây, chào đón các đợt phục hồi nhẹ trong giai đoạn biến động năm nay nhưng băn khoăn không biết khi nào đà phục hồi sẽ đủ mạnh để đảo ngược xu hướng giảm (downtrend) kéo dài nhiều tháng.

Cổ phiếu JPMorgan vọt 6.2% sau khi dự báo ngân hàng sẽ đạt được các mục tiêu lợi nhuận quan trọng sớm hơn kế hoạch, nhờ lãi suất tăng giúp hoạt động cho vay được thúc đẩy. Cổ phiếu Citi cũng tăng 6%, khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm phục hồi từ tuần trước. Cổ phiếu Wells Fargo và Bank of America đều tăng hơn 5%.

Ross Stores và TJX cũng nằm trong số những mã tăng mạnh nhất vào ngày thứ Hai, lần lượt vọt 9.6% và 4.2%, sau vài ngày công bố hàng loạt kết quả kinh doanh của các nhà bán lẻ. Những cổ phiếu khác trong lĩnh vực này, bao gồm Costco, Dollar General, Nordstrom và Macy’s, cũng dự kiến công bố kết quả kinh doanh trong tuần này. Đó sẽ là tâm điểm chính của nhà đầu tư.

Cổ phiếu VMW bứt phá hơn 24.9% sau khi Bloomberg News và Reuters đưa tin công ty sản xuất con chip Broadcom đang đàm phán để mua lại công ty dịch vụ đám mây này. Cổ phiếu Broadcom giảm 3.1%.

Tâm lý thị trường dường như tích cực hơn sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang xem xét giảm thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. “Tôi đang xem xét điều đó”, ông Biden nói. “Chúng tôi đã không áp đặt bất kỳ mức thuế nào trong số đó. Chúng được áp đặt bởi chính quyền trước đó và chúng đang được xem xét”.

Nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu tạo đáy khi thị trường năm 2022 bán tháo cổ phiếu sắp đến tháng thứ 6. S&P 500 hiện sụt 17.5% so với mức cao kỷ lục, còn Dow Jones lao dốc 13.7%. Nasdaq Composite đã nằm sâu trong vùng thị trường giá xuống, giảm 28.8% so với mức cao kỷ lục.

An Trần (Theo CNBC)

FILI