Dầu khởi sắc, đứt mạch 3 phiên giảm liên tiếp

Dầu khởi sắc, đứt mạch 3 phiên giảm liên tiếp

Giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Tư (15/12) sau tuyên bố của Fed, chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu Brent tiến 18 xu (tương đương 0.24%) lên 73.88 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 14 xu (tương đương 0.2%) lên 70.87 USD/thùng.

Vào đầu phiên, cả 2 hợp đồng đều suy giảm trước những dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy tăng trưởng nguồn cung sẽ vượt nhu cầu trong năm tới, và khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Na Uy vào đầu tuần này đã thắt chặt các yêu cầu hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

WHO vào ngày thứ Tư cho biết bằng chứng sơ bộ cho thấy vắc-xin có thể kém hiệu quả hơn trong việc chống nhiễm trùng và lây truyền liên quan đến biến thể Omicron, vốn cũng gây nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào ngày 14/12 cho biết sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 với sự xuất hiện của biến thể Omicron sẽ làm suy giảm nhu cầu dầu toàn cầu, đồng thời sản lượng dầu thô dự kiến sẽ tăng, đặc biệt ở Mỹ, với cung sẽ vượt cầu đến ít nhất vào cuối năm sau.

Ngược lại, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào ngày 13/12 đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới trong quý đầu tiên 2022.

Trong một chỉ báo tiêu cực khác, dữ liệu ngành cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước không giảm mạnh như dự báo.

Dữ liệu của Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô nội địa giảm 815,000 thùng trong tuần kết thúc ngày 10/12, thấp hơn rất nhiều so với dự báo sụt 2.1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Tuy nhiên, dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 1 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 700,000 thùng, và dự trữ xăng cộng 426,000 thùng, mức tăng thấp hơn dự báo.

An Trần (Theo CNBC)

FILI