Dầu khởi sắc, bật khỏi mức đáy nhiều tháng

Dầu khởi sắc, bật khỏi mức đáy nhiều tháng

Giá dầu tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (05/8), rút khỏi mức thấp nhất kể từ tháng 02/2022, do lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung lấn át dự báo nhu cầu nhiên liệu sẽ giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent tiến 0.85% lên 94.92 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 0.53% lên 89.01 USD/thùng.

Giá dầu chịu áp lực trong tuần này khi thị trường lo ngại về tác động của lạm phát đối với tăng trưởng kinh tế và nhu cầu, nhưng những dấu hiệu cho thấy nguồn cung khan hiếm đã kìm hãm đà giảm của giá dầu.

Những lo ngại về suy thoái đã gia tăng kể từ khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cảnh báo vào ngày thứ Năm (04/8) về một cuộc suy thoái kéo dài sau khi ngân hàng này nâng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1995.

Giá dầu giảm bất chấp nguồn cung tương đối khan hiếm, được cho thấy bởi hiện tượng bù hoãn bán (backwardation) kéo dài, một cấu trúc thị trường mà giá giao ngay cao hơn giá các hợp đồng tương lai.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam của Oanda nhận định: “Rõ ràng, mọi người đang xem mối đe doạ suy thoái nghiêm trọng hơn nhiều vì chúng ta vẫn đang thấy một thị trường rất khan hiếm và các nhà sản xuất không có khả năng thay đổi điều đó”.

Nhóm các nhà sản xuất OPEC+ đã thống nhất trong tuần này nâng mục tiêu sản lượng thêm 100,000 thùng/ngày trong tháng 9, tuy nhiên, đây là một trong những mức tăng nhỏ nhất kẻ từ khi hạn ngạch như vậy được áp dụng vào năm 1982, dữ liệu của OPEC cho thấy.

Những lo ngại về nguồn cung dự kiến sẽ tăng lên khi càng gần mùa đông, với các lệnh trừng phát của Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu đường biển đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực vào ngày 05/12.

An Trần (Theo CNBC)

FILI