Dầu giảm hơn 2% trước khả năng lãi suất cao hơn

Dầu giảm hơn 2% trước khả năng lãi suất cao hơn

Giá dầu giảm hơn 2% vào ngày thứ Hai (30/01), nối dài đà sụt giảm khi việc các ngân hàng trung ương lớn nâng lãi suất sắp xảy ra đã gây áp lực lên nhu cầu và xuất khẩu dầu của Nga vẫn mạnh.

Nhà đầu tư dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào ngày 01/02, sau đó 1 ngày sẽ có thể là mức nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản của Ngân hàng Trung ương Anh quốc (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Bất kỳ sai lệch nào từ kịch bản đó sẽ là một cú sốc.

Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao tại BOK Financial, nhận định: “Chúng tôi đang chứng kiến tâm lý ‘né tránh rủi ro’ từ đà leo dốc trong 2 tuần qua do ý kiến cho rằng lãi suất cao hơn có thể làm chậm nhu cầu nhanh hơn”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent lùi 1.76 USD (tương đương 2.03%) xuống 84.90 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.78 USD (tương đương 2.23%) còn 77.90 USD/thùng, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong gần 4 tuần.

Thị trường cũng chịu áp lực từ những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dồi dào của Nga bất chấp lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) và mức trần giá của G7 áp đặt do cuộc xung đột với Ukraine. Cả 2 hợp đồng dầu trong tuần trước đều ghi nhận tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần.

Bên cạnh cuộc họp của các ngân hàng trung ương, một cuộc họp vào ngày 01/02 của bộ trưởng chủ chốt các quốc gia OPEC+ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu cũng được chú ý.

Cuộc họp của OPEC+ khó có thể thay đổi chính sách sản lượng, 3 đại biểu của OPEC+ nói với Reuters vào ngày thứ Hai.

Vào đầu phiên ngày thứ Hai, giá dầu tăng do căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Iran và hy vọng rằng nhu cầu tại Trung Quốc sẽ cao hơn.

An Trần (theo CNBC)

FILI