Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 2 tháng

Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 2 tháng

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng vào ngày thứ Năm (25/5), khi sự lạc quan xung quanh các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ đã làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ thúc đẩy kỳ vọng về một đợt nâng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.6% xuống 1,944.45 USD/oz, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 22/3/2023. Hợp đồng vàng tương lai mất gần 1% còn 1,946.10 USD/oz.

Các nhà đàm phán của Nhà Trắng và Đảng Cộng hoà đã đạt được một số tiến triển trong các cuộc đàm phán đêm qua về vẫn đề nâng trần nợ, nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hoà Kevin McCarthy cho biết.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Đó là một cú đấm đối với vàng… nếu thoả thuận được thực hiện vào cuối tuần, thì điều đó sẽ loại bỏ tâm lý e ngại rủi ro trên thị trường”.

Vàng nới rộng đà suy giảm sau khi các ước tính điều chỉnh cho thấy GDP tại Mỹ trong quý trước tăng 1.3% trong so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức tăng 1.1% được ước tính vào tháng trước.

Ông Moya cũng nói thêm: “Một loạt dữ liệu kinh tế khá ấn tượng cho thấy nền kinh tế MỸ vẫn đang thể hiện nhiều khả năng phục hồi… lập luận về khả năng nâng lãi suất thêm nữa đang trở nên sôi nổi ở đây”.

Nhà đầu tư sẽ xem xét thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), công bố vào ngày thứ Sáu (26/5).

Thị trường hiện định giá khả năng 41% Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6, và dự kiến các đợt hạ lãi suất sẽ không xảy ra trước tháng 9.

Vàng, một tài sản không đem lại lợi suất, có xu hướng mất đi sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gần mức đỉnh được ghi nhận vào ngày 13/3/2023.

An Trần (Theo CNBC)

FILI