Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào suy thoái

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào suy thoái

Kinh tế Đức rơi vào suy thoái khi các số liệu điều chỉnh cho thấy GDP nước này giảm trong quý 1/2023.

Cơ quan thống kê liên bang Destatis cho biết GDP Đức giảm 0.3% trong 3 tháng đầu năm, trong khi ước tính ban đầu là gần 0%. Trong quý trước đó, kinh tế Đức cũng giảm 0.5%.

Với các chuyên gia, thông tin này không quá bất ngờ vì sản xuất công nghiệp tháng 3/2023 của Đức đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 12 tháng.

Với việc GDP giảm 2 quý liên tiếp, nền kinh tế Đức đã rơi vào suy thoái, ít nhất là về mặt kỹ thuật.

Tiêu dùng giảm mạnh

Nguyên nhân chính dẫn tới kết quả đáng thất vọng này là sự suy giảm về tiêu dùng của hộ gia đình. Trong quý 1/2023, tiêu dùng của hộ gia đình giảm 1.2% so với tháng trước, trong bối cảnh lạm phát cao bào mòn “túi tiền” của người dân.

“Việc người dân do dự khi mua hàng thể hiện rõ ở nhiều lĩnh vực. Quý 1/2023, các hộ gia đình giảm chi cho thực phẩm và nước uống, quần áo, giày dép và nội thất so với quý trước”, Destatis cho biết trong tuyên bố.

Doanh số bán xe hơi cũng giảm do Đức giảm trợ cấp cho việc mua xe hybrid và xe điện từ đầu năm 2023.

Chi tiêu của Chính phủ cũng giảm 4.9%. Trong khi đó, đầu tư của khu vực tư nhân 3.9% trong quý 1/2023, từ mức thấp của 6 tháng cuối năm. Mức tăng trưởng này đến từ hoạt động xây dựng do môi trường thời tiết thuận lợi.

Hoạt động thương mại đóng góp tích cực vào GDP, vì nhập khẩu của Đức giảm 0.9%, trong khi xuất khẩu tăng 0.4% trong quý 1/2023.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Đức sẽ là nước có kết quả kinh tế yếu nhất trong các quốc gia lớn của thế giới trong năm 2023. IMF dự báo GDP Đức giảm 0.1% trong năm nay.

Kết quả ảm đạm của 6 tháng qua cho thấy GDP Đức vẫn còn ngập lặn dưới mức trước dịch.

Người tiêu dùng Đức siết chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất leo thang. Điều này dẫn tới doanh số bán lẻ giảm 8.6% so với cùng kỳ trong tháng 3 (đã điều chỉnh lạm phát).

Ngoài ra, chỉ số niềm tin doanh nghiệp của Viện Ifo cũng cho thấy các công ty Đức cũng bi quan hơn về triển vọng tương lai. Trong tháng 5/2023, chỉ số này giảm lần đầu tiên trong 7 tháng qua.

Trong quý vừa qua, lĩnh vực sản xuất bị đình trệ trong bối cảnh nhu cầu yếu, xuất khẩu giảm và đơn hàng mất hút. Điều này giáng đòn nặng nề tới kinh tế Đức.

Trong quý 1/2023, sản lượng sản xuất tăng 2% so với quý trước, nhưng sự suy giảm đã thấy rõ trong tháng 3/2023. Tăng trưởng cũng yếu hơn ở lĩnh vực dịch vụ, Destatis cho biết.

Vũ Hạo (Theo FT)

FILI