Nasdaq Composite tăng 1.7% nhờ đà leo dốc của cổ phiếu Nvidia

Nasdaq Composite tăng 1.7% nhờ đà leo dốc của cổ phiếu Nvidia

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng điểm vào ngày thứ Năm (25/5), khi nhà đầu tư vui mừng trước kết quả kinh doanh quý mới nhất của Nvidia, qua đó thúc đẩy đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghê.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.71% lên 12,698.09 điểm, chỉ số S&P 500 tiến 0.88% lên 4,151.28 điểm. Trong khi, chỉ số Dow Jones mất 35.27 điểm (tương đương 0.11%) còn 32,764.65 điểm và khép phiên dưới mốc bình quân động 200 ngày.

Cổ phiếu Nvidia bứt phá 24.4%, một ngày sau khi công ty công bố triển vọng doanh thu mạnh hơn dự kiến, và báo cáo doanh thu và lợi nhuận tích cực trong quý gần đây. Nhu cầu bùng nổ đối với con chip của Nvidia được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo đã củng cố nhịp tăng trưởng hàng quý.

Một số nhà phân tích đã nâng giá mục tiêu cổ phiếu Nvidia của họ sau kết quả kinh doanh mạnh mẽ. Đà tăng mạnh của cổ phiếu Nvidia đưa công ty sản xuất con chip này tiến gần đến mức vốn hoá thị trường trị giá 1 ngàn tỷ USD.

Các cổ phiếu chất bán dẫn khác và một số cổ phiếu về trí tuệ nhân tạo đã tăng sau đà leo dốc của Nvidia. Cổ phiếu Advanced Micro Devices và Taiwan Semiconductor lần lượt vọt 11.1% và 12%. Chứng chỉ quỹ VanEck Semiconductor ETF cộng 8.6% lên mức cao nhất trong năm 2023, quỹ đã đạt mức đỉnh mới trong 52 tuần vào đầu phiên. Cổ phiếu Alphabet và Microsoft lần lượt tăng 2.1% và 3.9%.

Bất chấp đà tăng trong ngày thứ Năm, những lo ngại về độ rộng thị trường (market breadth) vẫn tồn tại. Keith Lerner, Đồng Giám đốc đầu tư của Truist, cho biết một số công ty và lĩnh vực nhất định đang thúc đẩy thị trường tăng, che đậy một số vết nứt bên dưới bề mặt.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ vẫn tiếp tục, với thời hạn vỡ nợ nhanh chóng đến gần. Các cuộc đàm phán giữa những nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ và Tổng thống Mỹ Joe Biden có tiến triển vào ngày thứ Năm, theo một báo cáo từ Reuters, cho biết hai bên chỉ cần thống nhất về khoản chi tiêu trị giá 70 tỷ USD.

Sự bất định xung quanh các cuộc đàm phán đã gây áp lực cho chứng khoán Mỹ trong tuần này, với Dow Jones và S&P 500 lần lượt giảm 2% và 1% từ đầu tuần đến nay, trong khi Nasdaq Composite tăng 0.3%.

An Trần (theo CNBC)

FILI