Campuchia xuất khẩu gần 2.5 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong quý 1/2023

Campuchia xuất khẩu gần 2.5 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong quý 1/2023

Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Campuchia trong quý 1 năm nay đạt gần 2.5 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, Khmer Times đưa tin.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong cùng kỳ cũng giảm 10.9%, đạt 90 triệu USD.

Riêng trong tháng 3/2023, xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ đạt 856 triệu USD trong khi nhập khẩu đạt 22 triệu USD.

Chính sách Ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP) của Mỹ dành cho các nước kém phát triển đã kết thúc từ tháng 12/2022. Hiện Chính Phủ Mỹ đang trong quá trình tái kích hoạt chính sách này.

Các sản phẩm của Campuchia xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu là hàng may mặc và các mặt hàng như giày dép, xe đạp và đồ nội thất, được hưởng ưu đãi thương mại theo Quy chế Tối huệ quốc (MFN). Riêng các mặt hàng du lịch được xuất khẩu sang cường quốc theo GSP.

Các mặt hàng Vương quốc nhập khẩu từ Mỹ gồm ô tô, máy móc, thiết bị điện và điện tử.

Khả năng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ và các nước châu Âu có thể tác động đến ngành may mặc của Campuchia trong năm nay. Đây là những thị trường xuất khẩu chính hàng may mặc của Vương quốc.

Mặc dù xuất khẩu đang chậm lại nhưng Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm của Campuchia.

Phát biểu gần đây trên trang Khmer Times, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Campuchia, ông Penn Sovicheat, cho rằng thị trường Mỹ có tiềm năng cho các sản phẩm của Vương quốc, chủ yếu là giày dép, quần áo và hàng hóa du lịch.

Ông nói: “Mỹ vẫn là một thị trường tiềm năng của Campuchia vì xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của Vương quốc”.

May mặc là ngành mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất cho Campuchia. Ngành này cũng góp phần tạo ra hàng trăm nghìn việc làm cho người dân trong nước, chủ yếu là phụ nữ.

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan và Tiêu thụ đặc biệt, trong năm 2022, xuất khẩu các sản phẩm may mặc của Campuchia đạt 9.03 tỷ USD, chiếm 40.1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 22.48 tỷ USD.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI