Cách Warren Buffet tạo nên hiệu suất 3,787,464%

Cách Warren Buffet tạo nên hiệu suất 3,787,464%

Huyền thoại Warren Buffett - một trong những người thành công bậc nhất trên thế giới – gửi gắm thông điệp: Để tạo nên thành quả phi thường, bạn không nhất thiết phải đúng ở mọi quyết định.

Warren Buffett

Trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway gần nhất, Warren Buffett ngẫm nghĩ lại về 58 năm qua và đúc kết sự nghiệp của mình qua 2 con số quan trọng. Đầu tiên là hiệu suất của Berkshire Hathaway trong 58 năm qua: 3,787,464%. Con số thứ hai nhỏ hơn nhưng cũng đáng kinh ngạc không kém.

“Thành tích đáng mơ ước của chúng tôi là kết quả của hơn 10 quyết định thực sự tốt”, ông Buffett viết. “Nói cách khác, chúng tôi chỉ cần đưa ra 1 quyết định đúng trong mỗi 5 năm”.

Theo Warren Buffett, để đạt thành công phi thường, nhà đầu tư không cần phải đúng 100%. Trên thực tế, bản thân ông Buffett  cho rằng phần lớn khoản đầu tư của ông không quá vượt trội hoặc cũng tầm thường. Chỉ cần đưa ra 1 quyết định đúng đắn trong mỗi 5 năm cũng đủ để tạo ra hiệu suất đáng kinh ngạc 3,787,464%.

Vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Berkshire Hathaway cho biết: “Cỏ dại héo tàn khi hoa nở. Theo thời gian, chỉ cần chọn được một vài cổ phiếu chiến thắng cũng đủ làm nên điều kỳ diệu. Và sẽ tốt hơn nếu bạn đầu tư từ sớm và sống đến năm 90 tuổi”.

Với những nhà đầu tư đọc sách hoặc lá thư của Warren Buffett, họ muốn xem cách ông Buffett thực hiện các khoản đầu tư, ngay cả khi bản thân họ không thể làm được.

Những lá thư của huyền thoại 92 tuổi chứa đựng những nhận định sâu sắc, khôn ngoan, đơn giản và đôi khi đi ngược với thị trường. Phần lớn những nhà đầu tư đánh bại thị trường đều muốn quên đi những quyết định sai lầm, nhưng với Warren Buffett, ông dường như cảm thấy thoải mái khi nhắc nhở các “môn đệ” về những sai lầm của ông và ngẫm nghĩ về chúng.

Khi lý giải về thành công phi thường của mình, ông Buffett làm cho nó nghe có vẻ bình thường. Vị tiên tri xứ sở Omaha tìm kiếm các công ty lớn được định giá hợp lý, lãnh đạo trung thực, có lợi thế cạnh tranh. Quan trọng nhất là ông phải hiểu được mô hình kinh doanh, công ty đó phải có tính kinh tế hấp dẫn và bền vững.

Ngoài ra, ông còn đặt niềm tin vào sự kỳ diệu của lãi kép, sự may mắn khi được sống ở Mỹ, việc triển khai các ý tưởng cơ bản, tránh được những sai lầm lớn…

Với các sinh viên, Warren Buffett khuyên họ lựa chọn thật kỹ các khoản đầu tư trong đời. Ông nói họ hãy tưởng tượng bản thân đang cầm một tấm thẻ đục lỗ có 20 ô, tương ứng với số khoản đầu tư họ có thể thực hiện trong suốt cuộc đời của mình.

Nếu bạn biết rằng chỉ được chọn 20 khoản đầu tư trong đời, bạn sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể với mỗi khoản đầu tư. Bạn sẽ kiên nhẫn, sẽ kén chọn và chỉ hành động dựa trên niềm tin mạnh mẽ nhất của mình.

Trong lá thư gần đây nhất, ông cho biết chỉ có hơn 10 khoản đầu tư thực sự mang lại thành quả lớn cho ông.

Vậy đâu là những khoản đầu tư thành công của ông Buffett? Trong các lá thư trước đây, vị tiên tri xứ sở Omaha đã đề cập tới một vài khoản đầu tư đáng giá nhất của mình, từ việc mua các cổ phiếu trả cổ tức cao như Coca-Cola và American Express cho tới việc tìm ra một đối tác phù hợp như Charlie Munger. Theo dữ liệu thống kê, khoản đầu tư 1.3 tỷ USD vào American Express giờ đáng giá 23 tỷ USD, còn Coca Cola từ 1.3 tỷ USD thành 25 tỷ USD.

Ngoài ra, còn có một số khoản đầu tư đáng chú ý khác của ông Buffett như công ty sản xuất bánh kẹo See’s Candies, công ty đường sắt Burlington Northern, công ty sản xuất dao cạo râu Gillette và công ty bảo hiểm Geico, ngân hàng Bank of America

Tuy vậy, một số quyết định đầu tư tốt nhất trong sự nghiệp của Buffett không phải là đầu tư vào công ty mà là vào con người. Trong năm 1985, ông tuyển chuyên gia bảo hiểm Ajit Jain vào làm cho Berkshire Hathaway. Charlie Munger – cánh tay phải của Buffett – gọi đây là khoản đầu tư tốt nhất của Berkshire Hathaway.

Ngoài ra, việc Berkshire Hathaway mua cổ phiếu Apple trong năm 2016 không phải đến từ Warren Buffett vì ông Buffett luôn tránh đầu tư vào các công ty công nghệ.

Trên thực tế, đây là quyết định từ một trong những phó tướng của ông dựa trên giá trị dài hạn và tính kinh tế hấp dẫn của “táo khuyết”. Ông Buffett nhanh chóng nghe theo lời khuyên của cấp dưới. Khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Apple lúc đầu giờ đã trị giá hơn 150 tỷ USD. Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire Hathaway ở thời điểm này.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI