Ba tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53.51% về số lượng

Ba tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53.51% về số lượng

Trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74.63%; giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 53.51% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88.11% về số lượng và 7.43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65.55% về số lượng và 13.31% về giá trị. 

Sáng ngày 26/05/2023, Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023.

Họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2023 được tổ chức sáng ngày 26/05/2023.

Thời gian vừa qua, NHNN, Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu trình Quốc hội, Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thanh toán như: Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ 01/03/2023; nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Các TCTD (sửa đổi); dự thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng; Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money);…

NHNN cũng đã nghiên cứu, ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy TTKDTM, như: Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC); Thông tư hướng dẫn phát hành thẻ eKYC; kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;... Ngoài ra, NHNN cũng đã thành lập Tổ công tác và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử, trong năm qua tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, nâng cao chất lượng.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN

Số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8.55% về giá trị

Chia sẻ tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết trong 3 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng khá. Số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) tăng 8.55% về giá trị; số lượng giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70.77% về số lượng và tăng 18.55% về giá trị.​

Đến cuối tháng 3/2023, toàn thị trường có 21,347 máy ATM và có 430,625 máy POS; tăng tương ứng 3.88% và 26.34% so với cùng kỳ năm 2022​.​ Số lượng giao dịch qua POS tăng 37.57% về số lượng và tăng 32.09% về giá trị, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2.37% về số lượng và giảm 4.02% về giá trị, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ rút tiền mặt sang TTKDTM.

Giao dịch TTKDTM tăng 53.51% về số lượng

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến phát triển mạnh; những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless),… đã được các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đem lại lợi ích lớn, giá trị thiết thực cho khách hàng. Qua đó góp phần phổ biến TTKDTM đến với người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74.63%; giao dịch TTKDTM tăng 53.51% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88.11% về số lượng và 7.43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65.55% về số lượng và 13.31% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160.71% về số lượng và 43.84% về giá trị; tổng số tài khoản Mobile-Money được đăng ký và sử dụng hơn 3.71 triệu tài khoản với gần 8.88 ngàn điểm kinh doanh được thiết lập, 15.3 ngàn đơn vị chấp nhận thanh toán. Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, có ngay kết quả.

Tính đến cuối năm 2022, có 40 ngân hàng đã triển khai chính thức quy trình mở tài khoản thanh toán eKYC với hơn 11.9 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động; có 22 ngân hàng triển khai chính thức mở thẻ eKYC với gần 10.8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang hoạt động. Ngoài ra, đến tháng 4/2023, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC).

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý

Ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ định hướng trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục áp dụng một số giải pháp nhằm thúc đẩy TTKDTM.

Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, thúc đẩy TTKDTM đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về TTKDTM và các văn bản hướng dẫn Nghị định 101, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của NHNN về ứng dụng/ chia sẻ dữ liệu trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy triển khai Đề án 06.

Thứ hai, tiếp tục triển khai hiệu quả các Đề án của Chính phủ, của ngành Ngân hàng về TTKDTM và chuyển đổi số. Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông mang lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ ba, tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động; triển khai hiệu quả việc thí điểm dịch vụ Mobile-Money nhằm thúc đẩy TTKDTM ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công.

Thứ tư, tăng cường phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách và thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh; thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả dữ liệu trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng đi cùng với công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật thông tin khách hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng…

Thứ năm, tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền và giáo dục tài chính đến người dân, doanh nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và yên tâm trải nghiệm sử dụng dịch vụ TTKDTM an toàn.

Hàn Đông

FILI