Vì sao DGW giảm gần một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2023? 

Vì sao DGW giảm gần một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2023? 

Thị trường diễn biến tiêu cực hơn dự báo đã buộc ban lãnh đạo CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSEDGW) phải giảm gần một nửa kế hoạch lợi nhuận. Cổ phiếu giảm sàn như để phản ánh cho sự tiêu cực đó.

Khép phiên ngày 30/03, giá cổ phiếu DGW giảm 7% xuống 29,250 đồng/cp, qua đó tiếp nối chuỗi lao dốc kéo dài gần 6 tháng qua. Khối lượng khớp lệnh lập kỷ lục với hơn 5 triệu cp được sang tay.

Diễn biến giá cổ phiếu DGW

So với mức đỉnh tháng 9/2022, cổ phiếu này đã lao dốc 62% trong bối cảnh nhu cầu với thiết bị di động sụt giảm mạnh so với giai đoạn dịch bệnh hoành hành.

Phiên giảm sàn diễn ra ngay sau khi Công ty thông báo giảm mạnh kế hoạch kinh doanh năm 2023, trong đó chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 42% so với năm 2022. Trên thực tế, con số này giảm gần 50% so với kế hoạch lãi sau thuế 787 tỷ đồng đã thông qua hồi tháng 2/2023.

Tình hình tiêu cực hơn dự báo

Theo chia sẻ của Digiworld, kế hoạch kinh doanh ban đầu được HĐQT xây dựng dựa trên kịch bản nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm 2023. Tuy nhiên, sự kiện khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ đã làm thay đổi quan điểm của Digiworld.

“Trong tháng 3 vừa qua, Mỹ đã xảy ra cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng lạm phát gia tăng trong thời gian tới gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Theo đó, dự báo 6 tháng cuối năm sẽ không phục hồi đáng kể”, phía Digiworld cho biết.

Qua 3 tháng đầu năm 2023, HĐQT nhận thấy cầu tiêu dùng yếu hơn dự báo, kéo theo việc Công ty phải giảm lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh phân phối cũ và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm mới.

Theo kế hoạch kinh doanh điều chỉnh, HĐQT dự báo sự sụt giảm đến từ mảng máy tính xách tay và điện thoại di động là chủ yếu.

Digiworld cho biết: “Dù vẫn chịu tác động của thị trường chung, HĐQT vẫn sẽ nỗ lực duy trì tăng trưởng cho mảng Thiết bị văn phòng với 15%, mảng Thiết bị gia dụng 65% và mảng Hàng tiêu dùng 157%”.

Digiworld thông tin thêm đã hoàn thành việc ký kết với nhãn hàng thiết bị gia dụng Westinghouse đến từ Mỹ và nhãn hàng Lotte Chilsung beverage, một trong những nhà sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc. Hai nhãn hàng này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu cho DGW từ quý 2.

Ngoài ra, cuối năm 2022, Digiworld đã hoàn thành mua lại 60% công ty Achison, một công ty chuyên phân phối thiết bị bảo hộ lao động và thiết bị công nghiệp cho các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất. DGW đã phối hợp với Achison thành lập chi nhánh tại Hà Nội trong quý 1 vừa qua.

“Tuy nhiên, với tình hình kinh tế hiện nay, kinh doanh của Achison cũng chịu ảnh hưởng lớn”, Digiworld cho biết.

Vũ Hạo

FILI