VDSC: Tiêu thụ thép khó tăng trưởng trong năm 2023

VDSC: Tiêu thụ thép khó tăng trưởng trong năm 2023

Trong báo cáo cập nhật về ngành thép, chuyên viên phân tích tại CTCK Rồng Việt cho rằng các nhà sản xuất thép thượng nguồn dường như vẫn bi quan khi tốc độ sản xuất chậm hơn tốc độ tiêu thụ từ tháng 12/2022.

Công suất chưa phục hồi

Với phân khúc thép thô, cả sản lượng và tiêu thụ đều thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ. Trong tháng 1/2023, nhu cầu thép thô đã phục hồi một phần từ mức thấp nhất vào cuối năm 2022, nhưng vẫn còn cách xa mức từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022.

“Các nhà sản xuất thép thượng nguồn dường như vẫn bi quan khi tốc độ sản xuất chậm hơn tốc độ tiêu thụ từ tháng 12/2022”, chuyên viên phân tích tại CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết. “Điều này có thể là do các nhà sản xuất này đang điều chỉnh cho lượng sản xuất ‘thừa’ trong khoảng tháng 8 đến tháng 10 năm 2022 khi doanh số đột ngột tụt lại một cách đáng kể”.

Nhiều nhà sản xuất thép xây dựng đã giảm 2/3 sản lượng

Tương tự, sản lượng và doanh số thép xây dựng trong tháng 1/2023 lần lượt thấp hơn 22% và 20% so với cùng kỳ.

CTCK Rồng Việt quan sát thấy rằng trong khi các nhà sản xuất lớn bao gồm TISCO, HPG và Formosa có mức giảm công suất vừa phải, nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn đã cắt giảm tới 2/3 sản lượng và bán hàng tồn kho bao gồm Thép Miền Nam, Vinakyoei và POM.

“Những nhà sản xuất nhỏ hơn này có thể đã gặp khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng trong khi giá bán không tăng tương ứng, nên việc giảm sản xuất trong khi thanh lý hàng tồn kho là hợp lý nhất trong khi chờ đợi điều kiện thị trường thuận lợi hơn để tăng huy động máy móc”, chuyên viên phân tích nhận định.

Về phân khúc thép dẹt, thị trường ống thép có vẻ ổn định hơn trong khi thị trường tôn mạ bị ảnh hưởng nặng nề do xuất khẩu chững lại.

Do tính chất của sản phẩm, ống thép xuất khẩu không đáng kể về số lượng, do đó là một thước đo đáng tin cậy về tiêu thụ thép trong nước cho cả lĩnh vực xây dựng và sản xuất công nghiệp. Nhu cầu ống thép vẫn khá ổn định trong vài năm qua và ít bị ảnh hưởng nhất bởi sự suy thoái của thị trường vào cuối năm 2022.

Ngược lại, sản xuất tôn mạ trong tháng 1/2023 giảm 1/3 so với cùng kỳ và tiêu thụ giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Trong khi mức tiêu thụ trong nước vào tháng 11-12/2022 không đổi so với cùng kỳ và mức tiêu thụ của tháng 1/2023 thấp hơn 15% so với cùng kỳ do tháng Tết. Đáng chú ý, xuất khẩu giảm tới hơn một nửa kể từ tháng 7/2022.

“Các nhà sản xuất tôn mạ chỉ đạt một nửa sản lượng so với năm 2021 và nửa đầu năm 2022, chủ yếu là do suy thoái đột ngột về nhu cầu tôn mạ thế giới. Chúng tôi cho rằng các nhà sản xuất thép này có thể phải duy trì mức huy động thấp trong cả năm nay do hoạt động xuất khẩu phải chờ đợi nhu cầu quốc tế phục hồi”, chuyên viên phân tích cho biết.

Hầu hết các nhà sản xuất thép thận trọng về năm 2023

Đến nay, một vài công ty thép đã công bố kế hoạch cho năm tài chính mới, qua đó thể hiện quan điểm về triển vọng thị trường thép trong năm nay.

SMC, một trong những nhà thương mại thép lớn nhất thịtrường nội địa, đã đưa ra kế hoạch sản lượng hợp nhất năm 2023 là 1 triệu tấn, giảm 30% so với sản lượng thực tế năm 2022 do nhu cầu thép trong nước suy yếu.

Với HSG, họ đặt ra mục tiêu bán hàng theo hai kịch bản, thấp hơn lần lượt là giảm 10% và  giảm 16% so với năm tài chính trước (NĐTC kết thúc vào tháng 10). Với thực tế là sản lượng bán hàng NĐTC 2021-2022 của họ cũng thấp hơn 9% so với cùng kỳ, HĐQT của HSG đã góp phần dẫn dắt triển vọng bi quan cho thị trường tôn mạ trong trung hạn khi tập đoàn này hiện đang chiếm thị phần lớn nhất.

Trong khi đó, HPG mới đưa ra kế hoạch cho năm 2023, bao gồm doanh thu tăng trưởng 6% và lợi nhuận ròng giảm 5%.

“Mặc dù cần có thêm các giả định về nguyên vật liệu và giá bán để đánh giá kế hoạch kinh doanh này, chúng tôi cho rằng kế hoạch tăng trưởng doanh thu trong năm 2023 là khá lạc quan”, chuyên viên phân tích tại Rồng Việt cho biết.

HPG vẫn chưa vận hành lại tất cả các lò cao, đồng nghĩa với khả năng cao sản lượng năm 2023 của họ có thể sẽ thấp hơn so với cùng kỳ. Mặt khác, khả năng giá thép tăng đáng kể trong năm 2023 cũng không cao, theo quan điểm của chúng tôi. Giá thanh cốt thép trong nước hiện thấp hơn 7% so với cùng kỳ, và thấp hơn 17% so với mức đỉnh vào tháng 5 năm 2022, do đó khả năng giá tăng cao hơn mức năm ngoái là khá thấp.

Quan điểm của CTCK Rồng Việt khá trái ngược với CTCK VNDirect. Trong báo cáo mới công bố, VNDirect cho rằng kế hoạch kinh doanh năm 2023 được lập trên cơ sở thận trọng của ban lãnh đạo Công ty, đặc biệt trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào biến động và nhu cầu thép yếu như hiện nay.

* VNDirect dự báo Hòa Phát tiếp tục lỗ trong quý 1

* VNDirect: Đà tăng hiện tại của giá thép không bền vững

Vũ Hạo

FILI