Tổng Giám đốc FPTS: Kết quả quý 1 chắc chắn sẽ không tốt

Tổng Giám đốc FPTS: Kết quả quý 1 chắc chắn sẽ không tốt

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Điệp Tùng - Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức ngày 28/03 vừa qua.

Ông Nguyễn Điệp Tùng - Tổng Giám đốc FPTS

Trong phần thảo luận với cổ đông, trước câu hỏi về kết quả kinh doanh quý 1, ông Nguyễn Điệp Tùng cho biết hiện tại vẫn chưa kết thúc quý 1/2023 nên chưa có kết quả kinh doanh quý. Nhưng FPTS đã có kết quả kinh doanh của 2 tháng đầu năm. Kết quả kinh doanh của Công ty phụ thuộc cùng chiều với tình hình thị trường. Trong năm, mức thanh khoản của thị trường sụt giảm mạnh thì tương tự kết quả kinh doanh của Công ty cũng giảm tương ứng.

Ngoài ra, trong quý 1 có thời gian nghỉ dài trước, trong và sau Tết nên việc giao dịch sẽ kém sôi động hơn. Căn cứ vào đó, dự kiến kết quả kinh doanh quý 1/2023 chắc chắn sẽ không tốt.

Đồng thời, ông Tùng cho biết tình hình mở tải đầu năm đến nay tương tự như kết quả kinh doanh của Công ty đến thời điểm hiện tại. Không chỉ số lượng mở tài khoản tại FPTS, mà tất cả số lượng mở tài khoản tại các công ty chứng khoán đều suy giảm theo thị trường. Ngay cả các nhà đầu tư cũ thì cũng khá nhiều nhà đầu tư đứng ngoài thị trường, số lượng các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường rất thấp.

Năm 2023, Ban tổng giám đốc FPTS dự báo thị trường chứng khoán kém hấp dẫn với thanh khoản giảm sút so với năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế không mấy sáng sủa, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức. Thị trường dự báo không có thêm sản phẩm mới và chỉ có ít cổ phiếu mới niêm yết/đăng ký giao dịch. Ngoài ra, cạnh tranh về phí giao dịch giữa các công ty chứng khoán khốc liệt hơn.

Theo đó, FPTS đặt kế hoạch năm 2023 với chỉ tiêu tổng doanh thu hoạt động và doanh thu tài chính ở mức 770 tỷ đồng, giảm 26.5% so với năm trước. Lãi trước thuế đã thực hiện đạt 420 tỷ đồng, giảm 34%.

ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ năm 2023 từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu. Khối lượng dự kiến phát hành hơn 19.5 triệu cp, tỷ lệ phát hành 10:1 (cổ đông sở hữu 100 cp được nhận thêm 10 cp mới). Đợt phát hành này dự kiến thực hiện trong quý 2/2023. Sau đợt phát hành, FPTS sẽ tăng vốn lên hơn 2.1 ngàn tỷ đồng.

Về mặt nhân sự, ĐHĐCĐ lần này đã bầu là HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm ông Nguyễn Điệp Tùng, ông Nguyễn Văn Dũng, ông Đỗ Sơn Giang, ông Taro Ueno, ông Trần Thanh Tùng.

FPTS sẽ không tham gia cuộc đua “zero-fee”

Tại đại hội, cổ đông đã đặt ra câu hỏi về kế hoạch cạnh tranh của FPTS trong bối cảnh các công ty chứng khoán nhỏ giành thị phần bằng việc miễn phí giao dịch (zero-fee).

Trả lời vấn đề này, ông Tùng đánh giá cạnh tranh thị phần sẽ ngày càng khốc liệt hơn trong bối cảnh thị trường đang giảm mạnh cả điểm số và thanh khoản, số lượng các công ty chứng khoán giữ nguyên.

Các công ty chứng khoán nhỏ tham gia vào cuộc cạnh tranh thị phần bằng cách giảm phí và miễn phí thì đương nhiên các công ty chứng khoán lớn hơn cũng phải có những hành động để giữ vững thị phần của mình.

Với FPTS, không hành động gì thì sẽ mất thị phần nhưng cũng không thể tham gia cuộc đua miễn phí được.

Bởi vì, về lâu dài không thể có bất kỳ công ty nào hoạt động mà không có lợi nhuận. Như vậy, sẽ không duy trì được hệ thống công nghệ lớn với nhiều tiện ích; không thể phát triển những sản phẩm dịch vụ mới phục vụ nhà đầu tư theo kịp sự phát triển của thị trường.

Do vậy, tất cả các công ty chứng khoán lớn không thể tham gia vào cuộc đua zero-fee mà phải cạnh tranh bằng sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn.

Ví dụ việc xây dựng hệ thống công nghệ mới với nhiều tiện ích để phục vụ giao dịch của nhiều NĐT hơn, xây dựng đội ngũ tư vấn; nâng cao chất lượng tư vấn và chất lượng dịch vụ. Đây là con đường của các công ty chứng khoán lớn buộc phải làm. Theo đó, ông Tùng khẳng định: “FPTS sẽ không tham gia vào cuộc đua zero-fee. Đó là điều chắc chắn”.

Yến Chi

FILI