Tiki đã mua lại gần 144 tỷ đồng trái phiếu trong 4 tháng

Tiki đã mua lại gần 144 tỷ đồng trái phiếu trong 4 tháng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố ngày 03/03 cho biết, Công ty TNHH Ti Ki (hay Tiki) đã thực hiện mua lại 5.8 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 16/02/2023.

Được biết, lô trái phiếu mã TIKCH2123001 của Tiki được phát hành riêng lẻ vào ngày 16/03/2021, có thời hạn 2 năm. Tổng giá trị huy động là 1 ngàn tỷ đồng, khối lượng 10,000 trái phiếu (tương ứng mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu). Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng hơn 2.1 triệu cổ phần của Tiki (thời điểm phát hành vẫn là CTCP TI KI), với định giá 602,838.5 đồng/cp.

Số tiền thu về, theo công bố, được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động của Tiki (bao gồm tài trợ nghiên cứu, phát triển; chi trả chi phí quản lý, vận hành; trả tiền nhà cung cấp; mua sắm trang thiết bị) và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư mới của TiKi (gồm đầu tư công ty con; mở rộng kho bãi, hệ thống lưu trữ và vận chuyển hàng hóa; tài trợ các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị).

Trái phiếu được phát hành cho 139 nhà đầu tư, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài (tỷ trọng nắm giữ là 0.45%). Lãi suất áp dụng cho lô trái phiếu là lãi cố định 13%/năm. Đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán Dầu khí (HNX: PSI); CTCK Mirae Asset (Việt Nam) là đại lý lưu ký; đại lý quản lý tài khoản là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HOSE: MSB).

Kể từ ngày phát hành, Tiki đã thực hiện 16 lần mua lại trái phiếu trước hạn. Trong 4 tháng gần nhất (tính từ tháng 11/2022), Công ty đã mua lại tổng cộng 1,439 trái phiếu, tương đương giá trị gần 144 tỷ đồng. Hiện tại, giá trị còn lưu hành của lô trái phiếu này là 195 tỷ đồng.

Những lần mua lại trái phiếu của Tiki
Nguồn: HNX

Theo giấy phép thay đổi đăng ký kinh doanh vào ngày 14/02/2022, Tiki đã chính thức chuyển đăng ký doanh nghiệp từ công ty cổ phần thành công ty TNHH, với toàn bộ 100% vốn do nước ngoài sở hữu (tương ứng gần 2.43 ngàn tỷ đồng vốn điều lệ). Sau đó đến ngày 22/02/2022, Tiki tiếp tục thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh, nâng vốn điều lệ lên hơn 5.83 ngàn tỷ đồng (trong đó khoảng 41.6% được góp bằng VND, còn lại gần 58.4% là ngoại tệ). Người đại diện pháp luật là ông Trần Ngọc Thái Sơn – Tổng Giám đốc kiêm nhà sáng lập của Tiki.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn.

Trước đó vào tháng 07/2021, TiKi (khi đó vẫn là doanh nghiệp cổ phần) đã bán hơn 90% cổ phần cho Tiki Global Pte. Ltd – doanh nghiệp thành lập tháng 05/2021 theo pháp luật Singapore và chưa có bất cứ hoạt động kinh doanh nào trên thị trường Việt Nam. Như vậy chiếu theo thông tin đăng ký nêu trên, nhiều khả năng toàn bộ cổ phần của Tiki đã thuộc về Tiki Global.

Việc chuyển nhượng này được giới chuyên môn đánh giá là hoạt động mang tính chất pháp lý. Với việc thuộc về một doanh nghiệp Singapore, Tiki sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách của Quốc đảo Sư tử dành cho các startup, trong đó có những ưu đãi về thuế. Tuy nhiên sau đó ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp của Tiki khẳng định với báo chí rằng về bản chất đây là hoạt động để Tiki thành lập một "thực thể" doanh nghiệp tại Singapore, nhằm phục vụ nhiều mục tiêu cho giai đoạn phát triển sắp tới, với trọng tâm là kế hoạch IPO, một cách thuận lợi hơn.

Châu An

FILI