Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin nhảy vọt 33%, vượt 27,000 USD

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin nhảy vọt 33%, vượt 27,000 USD

Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới bất ngờ tăng vọt trong tuần qua trước những đồn đoán rằng Fed có thể xoay chuyển chính sách tiền tệ vào cuối năm nay.

Tính tới sáng ngày 18/03, giá Bitcoin tăng hơn 33% chỉ sau một tuần, dao động quanh ngưỡng 27,400 USD. Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – dao động ở mức 1,813 USD, tăng hơn 23% so với cuối tuần trước.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 cũng tăng vọt trong tuần qua, với BNB leo dốc 23%, Solana cộng 21%, Polygon và Dogecoin tiến 16%.

Top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

Thị trường tiền ảo hưởng lợi trước những nỗ lực hỗ trợ lĩnh vực ngân hàng của Mỹ. Giới đầu tư đặt cược rằng Mỹ có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

"Bất cứ dấu hiệu nào của việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy dòng tiền đổ vào các tài sản rủi ro", chuyên gia Noelle Acheson nhận định. Ông cho rằng điều này thôi thúc các tổ chức đầu tư đặt cược vào thị trường tiền ảo, bất kể họ có tin vào sự tăng trưởng của Bitcoin trong dài hạn hay không.

So với đầu năm 2023, giá Bitcoin đã tăng khoảng 55% và tiến gần đến mức cao nhất kể từ tháng 6/2022.

Khi giới đầu tư đặt cược vào khả năng Fed buộc phải bớt "diều hâu", lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD đã lao dốc. "Lợi suất trái phiếu sụt giảm là tin mừng đối với nhiều startup tiền ảo", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Mỹ - nhận định với Bloomberg.

Rắc rối của ngành ngân hàng và thế khó của Fed

Nỗi lo ngại về lĩnh vực ngân hàng của Mỹ đang lan rộng sau vụ sụp đổ của 3 nhà băng. Trong đó, Silicon Valley Bank (SVB) là ngân hàng lớn nhất phải đóng cửa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Rắc rối của SVB được cho là đến từ các đợt tăng lãi suất ồ ạt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Khi Fed mạnh tay tăng lãi suất để đối phó với lạm phát, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cạn kiệt, các khách hàng của SVB buộc phải rút tiền gửi để duy trì hoạt động. Để đối phó với làn sóng rút tiền, SVB buộc phải bán tài sản, chủ yếu là các trái phiếu đã mất phần lớn giá trị.

Ngoài rắc rối của những ngân hàng khu vực Mỹ, Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ - cũng đang gặp rắc rối lớn. Khủng hoảng của Credit Suisse khiến các thị trường châu Âu và toàn cầu run rẩy. Nhà băng này là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới.

Giá Bitcoin tăng mạnh dù cả 3 ngân hàng vừa phá sản của Mỹ đều có liên quan tới ngành công nghiệp tiền ảo. Hôm 8/3, Silvergate Capital - công ty cho vay lớn của lĩnh vực này - tuyên bố dừng hoạt động và đang tiến hành thanh lý tài sản.

Sự sụp đổ của Silvergate là minh chứng cho thấy vết thương từ bê bối FTX vẫn đang lan rộng toàn ngành. Sàn giao dịch FTX là một khách hàng lớn của Silvergate.

Trong khi đó, SVB được coi là xương sống của lĩnh vực startup công nghệ. Còn Signature Bank - ngân hàng lớn thứ 3 phá sản tại Mỹ - cũng là một trong những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp tiền ảo.

Ngân hàng này đã có những động thái mở cửa đối với hoạt động giao dịch tiền ảo vào năm 2018. Điều đó giúp Signature Bank thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi trong những năm gần đây.

Thảm họa của SVB và tác động lan tỏa đến ngành công nghiệp của Mỹ làm dấy lên câu hỏi về động thái tiếp theo của Fed trong cuộc họp chính sách tháng 3.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ khó có thể tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 22/3 này do những căng thẳng đang đè nặng lên lĩnh vực ngân hàng. Trước đó, ngân hàng này dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 3.

Nhà sáng lập Trenchev của sàn Nexo nhận xét: “Chỉ vài ngày, thị trường đã chuyển từ lo ngại Fed diều hâu sang suy đoán rằng Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 3. Người ta thường nói rằng Fed sẽ chỉ ngừng tăng lãi suất khi họ phá vỡ thứ gì đó. Và giờ khi một số ngân hàng đổ vỡ, sự chú ý của mọi người đang đổ dồn cho Bitcoin”.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI