SZB đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 gần 112 tỷ đồng

SZB đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 gần 112 tỷ đồng

CTCP Sonadezi Long Bình (HNX: SZB) vừa công bố tài liệu để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, diễn ra ngày 13/04, tại Biên Hòa, Đồng Nai.

Năm 2023, SZB lên kế hoạch doanh thu hơn 389 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 112 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 5% so với thực hiện năm 2022. Qua đó, Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 25% vốn điều lệ, tương đương 75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty dự kiến tổng đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 250 tỷ đồng, tăng 78% so với thực hiện năm 2022. Trong đó, giá trị đầu tư xây dựng cơ bản là 67 tỷ đồng, giảm 38%, trong khi bồi thường giải phóng mặt bằng gần 184 tỷ đồng, gấp 6.6 lần.

Kết quả kinh doanh của SZB qua các năm

Kết thúc năm 2022, SZB đạt hơn 369 tỷ đồng doanh thu và gần 107 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt nhích nhẹ 5% và 2% so với năm 2021.

Với kết quả này, HĐQT SZB sẽ trình cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 30% vốn điều lệ, tương đương 90 tỷ đồng. Trong đó, Công ty đã tạm ứng cổ tức trong năm 2022 (12% vốn điều lệ), còn lại 18% sẽ được chi trả trong năm 2023.

So với kế hoạch đề ra, chỉ tiêu doanh thu không hoàn thành chủ yếu do các vướng mắc trong công tác đầu tư hạ tầng tại dự án KDC Trảng Bom ảnh hưởng đến nguồn doanh thu từ hoạt động kinh doanh đất nền. Bên cạnh đó, công tác cho thuê mới tại dự án KCN Xuân Lộc và KCN Thạnh Phú chưa thể đạt thỏa thuận do phụ thuộc vào công tác đất đai về việc thuê đất, giao đất với cơ quan Nhà nước.

Ngoài các nguyên nhân khách quan nêu trên, nguồn thu của Công ty sụt giảm một phần do tình hình kinh doanh của một số khách hàng hiện hữu không thể phục hồi sau đại dịch, dẫn đến chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn hoặc thu hẹp hoạt động.

Doanh thu tuy không đạt kế hoạch đề ra, nhưng lợi nhuận sau thuế vượt hơn 3% kế hoạch nhờ điều chỉnh giảm chi phí sửa chữa cơ sở hạ tầng tại các KCN và giảm giá vốn KDC Trảng Bom tương ứng với nguồn doanh thu chưa được ghi nhận tại dự án.

Theo SZB, hầu hết mảng kinh doanh của Công ty đều có lợi nhuận, trong đó kinh doanh hạ tầng KCN đem về nguồn doanh thu chủ đạo, lợi nhuận mảng này chiếm 79.7% tổng lợi nhuận đạt được. Ngoài ra, việc hợp tác kinh doanh kho ICD Tân Cảng cũng tạo 10.5 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận. Song, hoạt động kinh doanh KDC Trảng Bom không có doanh thu, đầu tư góp vốn vào CTCP Sonadezi Bình Thuận chưa có lợi nhuận.

Trong năm 2022, công trình nhà xưởng số 2 tạm ngừng thi công do giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Ngoài ra, để phù hợp với tình hình thực tế, một số công trình được chuyển tiếp thực hiện sang năm 2023. Các nguyên nhân trên dẫn đến giá trị đầu tư xây dựng cơ bản chỉ đạt 76.2% kế hoạch đề ra.

Tính đến cuối năm 2022, các KCN Biên Hòa 2, KCN Gò Dầu và KCN Xuân Lộc đã lấp đầy. Riêng KCN Thạnh Phú, tỷ lệ lấp đầy hiện khoảng 60% diện tích, trong năm Công ty đã thực hiện đầu tư, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, thi công nhà xưởng số 2 cho thuê, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thực hiện giải phóng mặt bằng, san nền các lô đất đã hoàn tất thủ tục bồi thường, với diện tích là 32.24 ha. Tổng diện tích đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 75 ha/114 ha phải thu hồi, đạt trên 65% tổng diện tích đất phải thu hồi.

Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trong năm, SZB đã chuyển kinh phí chi trả bồi thường gần 33 tỷ đồng và phối hợp cùng chính quyền chi trả cho các hộ dân được 32 tỷ đồng.

Khang Di

FILI